Ứng dụng công nghệ Metaverse tại Ngày hội Văn hóa đọc

Trường Thịnh

(Dân trí) - "Sách và Chuyển đổi số" là chủ đề của ngày Sách và Ngày hội văn hóa đọc lần thứ 1 năm 2022 đang được diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong chuỗi ngày hội từ ngày 19/4 đến ngày 24/4/2022 với nhiều hoạt động đặc sắc, đa dạng, mang ý nghĩa phát triển thói quen đọc sách trong cộng đồng và giới thiệu những ý tưởng mới lạ cổ vũ, phát huy tính sáng tạo kết nối giữa phương thức đọc truyền thống và hiện đại.

Ứng dụng công nghệ Metaverse tại Ngày hội Văn hóa đọc - 1

Đặc biệt, Ứng dụng công nghệ Metaverse tại Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam đã tạo được nhiều dấu ấn quan trọng, các không gian Ngày hội trực tuyến sẽ có thể kết nối nhiều người cùng lúc vào tham quan thảo luận, giao lưu về không gian Văn Hóa đọc VR 360 để tham gia cùng nhau với hình tượng nhân vật đại diện trực tuyến trên nền tảng công nghệ cao. Công nghệ Metaverse là một nền tảng web 3D Metaverse của Công ty S-Verse hợp tác với Công ty Mạng Giáo Dục (EduNet) cho phép mọi người giao tiếp và tương tác trong không gian 3D với nhân vật đại diện của mình từ nhiều trình duyệt khác nhau: Máy tính để bàn, thiết bị di động hoặc kính thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR). Bên cạnh trò chuyện thoại, trò chuyện văn bản, webcam, chia sẻ màn hình, Cyanroof cho phép mỗi người tự tạo không gian 3D của mình với vô số loại nội dung khác nhau. Người dùng hoàn toàn tự tạo Metaverse của riêng mình, đưa hình ảnh, pdf, video, ảnh 360 độ, video 360 độ, tệp âm thanh .mp3, bảng trắng, mô hình 3D, màn hình phát trực tuyến cho phép bạn chia sẻ webcam hoặc màn hình,…

Ứng dụng công nghệ Metaverse tại Ngày hội Văn hóa đọc - 2

Tại Triển lãm Ngày hội đọc sách do Sở VHTT và Thể thao TPHCM tổ chức, S-Verse giới thiệu khu trò chơi dân gian, khu múa rối nước và phòng trưng bày trong không gian Metaverse tương tác. Theo đó mọi người có thể tùy biến hình đại diện, vào tham quan khu phố Metaverse mini và tương tác với nhau.

Ứng dụng công nghệ Metaverse tại Ngày hội Văn hóa đọc - 3

Phát biểu tại triển lãm, ông Phạm Văn Nguyên - Nhà sáng lập S-Verse cho rằng mục tiêu của Công ty S-Verse là tạo ra dịch vụ Metaverse - as-a-service (MAAS) sẽ cho người dùng cấu hình Metaverse mà không cần phải học lập trình để các Công ty, thương hiệu và dịch vụ có thể điều chỉnh các tính năng và chức năng Metaverse của riêng mình cho phù hợp để thu hút người dùng tương tác trên không gian 3D của riêng họ: giới thiệu, quảng bá sản phẩm, trò chuyện và mua bán các sản phẩm. Họ có thể tự điều chỉnh nội dung của riêng mình.

Công ty S-Verse được thành lập từ tháng 2/2022, đặt trong khu phần mềm Quang Trung (QTSC). S-Verse hợp tác với các đối tác công nghệ từ: Canada, Mỹ, Ấn Độ và Dubai... hợp tác với các trường đại học trong công tác đào tạo nguồn nhân lực. S-Verse tập trung nghiên cứu cách thức tạo Metaverse thông qua Unity 3D và WebXR, nghiên cứu về đồ họa 3D, hiệu ứng 3D…

Ứng dụng công nghệ Metaverse tại Ngày hội Văn hóa đọc - 4

Mục tiêu của S-Verse là xây dựng dịch vụ Metaverse (hạ tầng Metaverse, Dịch vụ Đồ họa 3D, nội dung Metaverse…) cho mọi người. Người dùng có thể tạo nhân vật đại diện (Avatar) đi vào không gian Metaverse để tương tác.

Mọi người sử dụng Cyanroof Metaverse theo nhiều cách sáng tạo khác nhau, nhưng đây là một số trường hợp sử dụng phổ biến như: Các lớp học trực tuyến, các cuộc trao đổi nhóm từ xa; Trình diễn bán hàng liên quan đến ảnh 360 độ, mô hình 3D, Livestream, video call v.v..;