Cố đô Huế - Dấu ấn lịch sử nhìn từ hiện tại

(Dân trí) - Là trung tâm chính trị quan trọng và sau đó được chọn làm kinh đô của đất nước thống nhất trong gần 400 năm, Huế là vùng đất sở hữu hệ thống kiến trúc cung đình đa dạng gồm thành hào, cung điện, đền đài, lăng tẩm mang đầy vẻ uy nghi, tráng lệ. Cho đến nay, sau hơn 30 năm từ ngày đất nước mở cửa và hội nhập, Cố đô Huế trở thành công trình lưu giữ phong cách kiến trúc và văn hoá độc đáo của một giai đoạn lịch sử, tồn tại bền vững theo dòng chảy của nhịp sống hiện đại.

Kiến trúc cung đình còn nguyên giá trị văn hoá và thẩm mĩ

Cung đình Huế là một tổng thể kiến trúc tinh xảo, khéo léo mà vẫn toát lên được sự bề thế, vững chãi nhằm phô trương sự vững chãi, hùng mạnh của nhiều đời vua, chúa.

Ngọ Môn Quan là cổng chính ở phía Nam, lớn nhất trong 4 cổng ở Hoàng thành Huế. Đây là lối đi lại dành riêng cho Vua hoặc dùng để tiếp đón các sứ thần. Sau lần đại trùng tu vào năm 1968, ngày nay, Ngọ Môn Quan vẫn là bộ mặt tiêu biểu của Kinh thành Huế, được thắp đèn tráng lệ vào buổi tối, sừng sững, uy nghiêm giữa đất trời.
Ngọ Môn Quan là cổng chính ở phía Nam, lớn nhất trong 4 cổng ở Hoàng thành Huế. Đây là lối đi lại dành riêng cho Vua hoặc dùng để tiếp đón các sứ thần. Sau lần đại trùng tu vào năm 1968, ngày nay, Ngọ Môn Quan vẫn là bộ mặt tiêu biểu của Kinh thành Huế, được thắp đèn tráng lệ vào buổi tối, sừng sững, uy nghiêm giữa đất trời.

Cố đô Huế - Dấu ấn lịch sử nhìn từ hiện tại - 2

Lăng Khải Định sở hữu một phong cách kiến trúc độc đáo, khác lạ, vượt thoát khỏi lối kiến trúc truyền thống của thời đại, thể hiện một chút ngông nghênh, một chút tham vọng của vị vua đã cho xây dựng nên nó. Lăng là sự kết hợp của nhiều trường phái kiến trúc như Ấn Độ giáo, Phật giáo, Roman, Gothique… Kiến trúc này đến nay vẫn gây choáng ngợp cho các kiến trúc gia, nhà sử học cũng như du khách trong và ngoài nước bởi sự xa xỉ không tưởng.

Phong cách kiến trúc của Cung đình Huế được xem là một trong những lối kiến trúc tiêu biểu và độc đáo của Việt Nam. Đây vẫn là nguồn cảm hứng cho nhiều thiết kế đương đại, như công trình nhà ở, trang phục truyền thống, bao bì của các sản vật địa phương,… Nhằm thể hiện niềm tự hào và mong muốn tôn vinh dấu ấn của lịch sử, thương hiệu bia Huda từ miền Trung cũng mang vào thiết kế chai của mình hình ảnh khánh đại nội và hoạ tiết vảy rồng đặc trưng. Thương hiệu mang dấu ấn của Huế trong một phần tên gọi này đã, đang và vẫn tiếp tục đồng hành cùng người dân Huế nói riêng và người miền Trung nói chung trên hành trình làm rạng danh mảnh đất giàu truyền thống và bản sắc này.

Cố đô Huế - Dấu ấn lịch sử nhìn từ hiện tại - 3

Nét đẹp nền nã trong lối sống thường nhật

Vùng đất vốn là nơi sinh sống của nhiều đời vua chúa này đã bồi đắp những nếp gấp trong suy nghĩ, đời sống, phong cách ăn mặc, nói năng, ứng xử… của người dân nơi đây.

Con gái xứ Huế dù ở tầng lớp nào cũng mang trong mình sự đoan trang, đài các, được gìn giữ và truyền lại qua bao đời. Cho đến tận những năm 70 của thế kỷ 20, thiếu nữ vùng cố đô bước ra đường là khoác lên mình chiếc áo dài truyền thống nền nã để tôn lên vẻ dịu dàng, cao sang.

Tiểu thuyết gia người Pháp Jean Hougron còn viết trong tác phẩm ‘Soleil de Ventre’ của mình về người con gái Huế “Các cô gái Huế kiêu sa và dễ làm ra vẻ khinh khỉnh, họ là đám hậu sinh của các phi tần không bao giờ quên rằng một giọt máu thiên tử đang chảy truyền trong huyết quản của mình”
Tiểu thuyết gia người Pháp Jean Hougron còn viết trong tác phẩm ‘Soleil de Ventre’ của mình về người con gái Huế “Các cô gái Huế kiêu sa và dễ làm ra vẻ khinh khỉnh, họ là đám hậu sinh của các phi tần không bao giờ quên rằng một giọt máu thiên tử đang chảy truyền trong huyết quản của mình”

Coi trọng lễ nghi và những giá trị truyền thống nên mọi việc lớn nhỏ trong gia đình, người Huế thời nay vẫn gần như thường tự tay mà chu toàn từ những thứ nhỏ nhất. Vẫn cởi mở dung nạp những giá trị mới vào đời sống thường nhật, nhưng người dân xứ kinh kỳ gần như luôn mang trong mình tâm thức hướng về cội nguồn khó đổi dời.

Viết tiếp niềm tự hào với một thương hiệu rạng danh quốc tế

Người Huế thường có sự gắn bó sâu sắc và bền vững với những gì hiện hữu trong đời sống. Họ luôn mong muốn gìn giữ và nuôi dưỡng những điều đó cùng niềm tự hào bất biến.

Một trong những điều làm nên niềm kiêu hãnh cho miền cố đô cũng như người miền Trung nói chung chính là thương hiệu bia Huda – cái tên đã gắn bó với chiều dài lịch sử vùng đất này gần 30 năm cùng những giải thưởng quốc tế đầy tự hào.

Từ một thương hiệu nội địa xuất hiện trên thị trường vào năm 1990, Huda kế thừa tinh hoa ủ bia 170 năm của Tập đoàn Carlsberg Đan Mạch để giữ vững một chất lượng bia đồng nhất tuyệt hảo trong gần 3 thập kỉ, trở thành người bạn thân thiết của người miền Trung trong nhiều sự kiện của đời sống. Sự ra đời lần lượt của Huda Gold (2013) và Huda Ice Blast (2018) thể hiện mong muốn gìn giữ và tiếp nối những giá trị tốt đẹp của một thương hiệu nội địa đầy tự hào. Huda cũng gặt hái được nhiều giải thưởng quốc tế quan như: HCB giải Vô địch Bia thế giới tại Mỹ năm 2013, HCB giải Vô địch Bia Quốc tế tại Anh năm 2016, HCB giải Vô địch Bia Quốc tế tại Đức năm 2017, HCB giải thưởng Monde Selection tại Bỉ năm 2018, 5 năm liền đạt Giải thưởng chất lượng vượt trội (iTOi) từ 2014-2018...
Từ một thương hiệu nội địa xuất hiện trên thị trường vào năm 1990, Huda kế thừa tinh hoa ủ bia 170 năm của Tập đoàn Carlsberg Đan Mạch để giữ vững một chất lượng bia đồng nhất tuyệt hảo trong gần 3 thập kỉ, trở thành người bạn thân thiết của người miền Trung trong nhiều sự kiện của đời sống. Sự ra đời lần lượt của Huda Gold (2013) và Huda Ice Blast (2018) thể hiện mong muốn gìn giữ và tiếp nối những giá trị tốt đẹp của một thương hiệu nội địa đầy tự hào. Huda cũng gặt hái được nhiều giải thưởng quốc tế quan như: HCB giải Vô địch Bia thế giới tại Mỹ năm 2013, HCB giải Vô địch Bia Quốc tế tại Anh năm 2016, HCB giải Vô địch Bia Quốc tế tại Đức năm 2017, HCB giải thưởng Monde Selection tại Bỉ năm 2018, 5 năm liền đạt Giải thưởng chất lượng vượt trội (iTOi) từ 2014-2018...

Trải qua bao biến cố, thăng trầm của lịch sử với nhiều đổi thay, mảnh đất cố đô vẫn giữ được trọn vẹn những giá trị cốt lõi nhân văn và ý nghĩa mang tính biểu tượng.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm