Chiến dịch “bài trừ ông già Noel”

(Dân trí) - Lễ Giáng Sinh năm nay ở Đức và Áo sẽ biệt tăm bóng dáng những ông già Noel. Ngay từ đầu mùa, hình ảnh của họ đã bị “càn quét” sạch sẽ ra khỏi phố xá, quảng trường, trung tâm mua sắm...

Nhà hát lớn thành phố Vienna là nơi mua sắm lớn nhất nước Áo trong dịp Giáng sinh. Hàng trăm cửa hiệu chất ngất hàng hóa, hàng nghìn khách khứa nhộn nhịp qua lại. Họ mua bán mọi vật dụng truyền thống để chuẩn bị cho mùa Noel, trừ hình ảnh quen thuộc duy nhất: ông già áo đỏ.

 

Theo những người tham gia chiến dịch “Anti-Santa”: ông già Noel là sản phẩm thương mại của hãng nước ngọt Coca-Cola chứ không phải nhân vật trong truyền thuyết mùa lễ hội, do đó chẳng có lý do gì để tôn vinh “lão ta”.

 

Phát ngôn viên nhà hát lớn Vienna cho biết: “Một trong những quy định mà chủ cửa hiệu ở đây phải tuân thủ là: tuyệt đối không sử dụng hình ảnh ông già Noel như một công cụ tiếp thị kinh doanh”.

 

“Những ai muốn gặp ông già Noel thì cứ việc đến Mỹ. Ở đó thế nào chẳng được Coca-Cola đón chào nồng nhiệt”.

 

Chiến dịch tẩy chay ở thủ đô Vienna nhanh chóng lan truyền ra khắp nước Áo và Đức - nơi mà thánh Nicholas mới đích thực tôn sùng là vị thần ban quà tặng trong đêm Giáng Sinh.

 

Bettina Schade thuộc tổ chức Sáng kiến Nicholas của người Frankfurt ở Đức khẳng định: “Chúng tôi kịch liệt phản đối những hình ảnh cổ xúy cho vật chất, thương mại. Ông già râu trắng áo đỏ đang làm mất đi ý nghĩa đích thực của ngày lễ Noel”.

 

Nguồn gốc Cơ đốc giáo của lễ Giáng sinh, cũng như sự ra đời của Chúa Jesu đang ngày một xa rời tinh thần đích thực. Nó đang bị thương mại hóa, bị biến thành một dịp lễ hội mà trong đó người ta chỉ biết mua bán và tặng quà”.

TV

Theo Annanova

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm