4 miếng sườn, 2 miếng vịt và 1 tấm lòng GoViet

(Dân trí) - "Chắc mình ăn vụng một vài miếng thì người ta cũng không biết đâu nhỉ? - Tôi không hề biết suy nghĩ đáng xấu hổ ấy sẽ dẫn mình đến một trải nghiệm không bao giờ quên." Anh Đặng Ngọc Dũng - đối tác tài xế GoViet bắt đầu câu chuyện của mình bằng một lời thú tội thật thà như thế.

12 giờ 10 phút trưa, cái nắng đổ lửa gay gắt như cản bước bất cứ ai ra đường. Thế nhưng cũng như hàng trăm tài xế công nghệ khác, anh Dũng vẫn bám trụ trên đường để nhanh chóng vận chuyển suất ăn trưa khách vừa đặt. Cái đói, cái mệt cuối cùng cũng đủ sức làm gục ngã người đàn ông khỏe mạnh như anh. Thế nhưng dự định tạt vào hàng cơm ven đường để xoa dịu cái bụng đói hóa ra chẳng dễ thực hiện khi điện thoại anh lại rung lên một thông báo quen thuộc từ GoViet. Một đơn hàng GoFood! Hẳn 690k! Những 1 kg sườn nướng, 1 vịt quay sốt tiêu!

4 miếng sườn, 2 miếng vịt và 1 tấm lòng GoViet - 1
Giữa cái nắng chói chang, các bác tài công nghệ vẫn bám trụ trên đường phục vụ khách hàng. (Ảnh minh họa)

Tạm gác lại nỗi mệt mỏi vì nắng nóng, anh Dũng phi xe nhanh đến quán vịt quen thuộc khách vừa đặt. Nhận 2 túi to thức ăn từ nhà hàng, anh không khỏi thương thay cho chiếc bụng đói đang biểu tình của mình. Mùi vịt quay, sườn nướng tỏa lên thơm phức càng khiến lòng dạ anh nôn nao. Cả tiếng đồng hồ chiến đấu với cái đói và cơn mệt đang dần bủa vây khiến người đàn ông tự trọng trong anh gục ngã. Đầu óc anh giờ chỉ nghĩ về những món ăn ngon lành trong túi đồ ăn đang giao. Một suy nghĩ sai trái bắt đầu nhen nhóm trong đầu anh.

"Chắc mình ăn vụng một vài miếng thì người ta cũng không biết đâu nhỉ? Có vẻ làm vậy thì không được hay cho lắm. Nhưng mà... nhưng mà người đặt đơn hàng này chắc cũng giàu... ăn trưa gì mà ăn vịt quay với sườn. - Tôi đã tự biện hộ cho hành vi sai trái của mình như thế" - anh Dũng kể lại.

Cuối cùng cơn đói và mệt trong anh cũng chiến thắng. Dừng xe ở góc ven đường, anh Dũng lén lút làm việc vụng trộm đầu tiên trong suốt thời gian làm tài xế công nghệ. 4 miếng sườn, 2 miếng vịt nhanh chóng biến mất cùng cơn đói ngấu nghiến và một phần tâm hồn bị "gặm nhấm" của anh.

Xong xuôi, anh nhanh chóng phóng xe đến điểm giao nhận cho kịp thời gian đã hẹn. Mở cửa đón anh sau 2 phút là một chị gái dáng hơi gầy, cùng 3, 4 em nhỏ tíu tít sau lưng đang vẫy tay chào anh. Chị hồ hởi nhận túi thức ăn với nụ cười rạng rỡ: "May quá, giờ trưa nắng nóng nên em cứ sợ không có ai nhận cuốc. May gặp anh giao nhanh, chứ mấy bé mồ côi này đang mong thức ăn lắm rồi."

Anh Dũng như đứng hình mất 5 giây và hiểu ra tất cả. Bằng giọng nói lắp bắp, anh thì thào: "Chị đang phát thức ăn cho mấy bé này ạ?"

Câu chuyện tiếp theo khiến anh lặng người đi không nói được câu gì. Thì ra hôm nay là quốc tế thiếu nhi. Thì ra khách hàng đặt đồ ăn là một trong những thành viên trong đoàn trường tổ chức buổi văn nghệ vui chơi cho mấy em trường mồ côi. Thì ra suất ăn "nhà giàu" mà anh vừa giao là từ số tiền ít ỏi các thành viên gom góp để tổ chức bữa tiệc nhỏ cho các em.

Nhận tiền trả, anh Dũng giấu mặt chạy ngay đi trong niềm xấu hổ tột cùng. "4 miếng sườn, 2 miếng vịt mình vừa ăn vụng sẽ khiến 2 em không có phần. Mình thật tệ, tệ vô cùng" - suy nghĩ ấy cứ văng vẳng trong đầu anh.

Áo khoác đỏ của GoViet tung bay phần phật sau lưng dường như đang chữa lành tâm hồn đã bị gặm nhấm của anh. Anh quyết định quay đầu xe lại cửa hàng khi nãy, làm một việc mà màu áo đỏ GoViet ấy mách bảo. Chưa bao giờ anh muốn hoàn thành chuyến giao đồ ăn nhanh đến như vậy. Nửa kilogram sườn và nửa con vịt chỉ phút chốc đã có mặt tại địa chỉ cũ trong niềm hân hoan của lũ trẻ mồ côi cùng cảm giác nhẹ nhõm trong tâm hồn anh.

Không có bất cứ ai chưa từng mắc sai lầm. Vấn đề là cách người đó đối diện với sai lầm để sửa lỗi như thế nào. Với anh Đặng Ngọc Dũng, đó là ánh mắt cương quyết khi tự mình kể lại câu chuyện "đáng xấu hổ" đó không một chút e dè dù nó đã xảy ra khá lâu.

"Bất cứ công việc nào dù lớn dù nhỏ cũng sẽ cho ta những bài học mà không sách vở nào dạy đủ. Và trải nghiệm đáng nhớ hôm đó cùng Goviet sẽ là bài học đắt giá mà tôi mang theo trên từng chuyến xe." - anh Dũng - người tài xế thời công nghệ kết thúc câu chuyện với nụ cười nhẹ nhõm và bình an như vậy. Anh Dũng cũng cho biết thêm, giờ đây những hành vi như thế chắc chắc sẽ bị chế tài rất nặng khi chiếu theo Tiêu chuẩn dịch vụ nhằm nâng cao tiêu chuẩn phục vụ hành khách mà GoViet đã đưa ra.

Bài viết dựa trên câu chuyện có thật của tài xế GoViet gửi tham dự cuộc thi “Câu chuyện đằng sau tay lái”.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm