Đà Nẵng:

20/10, dáng tảo tần vẫn lặng lẽ mưu sinh trên phố

Tâm An Ngô Quang

(Dân trí) - Ngày 20/10, ngày Phụ nữ Việt Nam, trên từng ngã phố, góc chợ ở Đà Nẵng, những dáng tảo tần vẫn lặng lẽ mưu sinh như bao ngày.

20/10, dáng tảo tần vẫn lặng lẽ mưu sinh trên phố - 1

Đó là các bà, các mẹ, các chị ở chợ vẫn tảo tần với từng con cá, mớ rau, bán bữa ăn cho nhà người, cắc củm từng đồng phụ chồng lo cho cháu, con ăn học. 

20/10, dáng tảo tần vẫn lặng lẽ mưu sinh trên phố - 2

 Đó là những gương mặt sạm hằn những nếp nhăn qua bao mùa mưa nẵng, chiếc lưng khom đẩy xe hàng rong giữa phố.

20/10, dáng tảo tần vẫn lặng lẽ mưu sinh trên phố - 3

Đó là những chị bán vé số, những “người đi bộ khoẻ nhất ở phố”, bán hi vọng cho người, để nuôi hi vọng nhà mình đủ cơm ăn, áo mặc.

20/10, dáng tảo tần vẫn lặng lẽ mưu sinh trên phố - 4

Đó là những chị lao công, lặng lẽ nhận phần việc vất vả, xa lạ với những váy áo, mùi nước hoa thơm nồng ngày đông phố thị.

20/10, dáng tảo tần vẫn lặng lẽ mưu sinh trên phố - 5
20/10, dáng tảo tần vẫn lặng lẽ mưu sinh trên phố - 6
20/10, dáng tảo tần vẫn lặng lẽ mưu sinh trên phố - 7

Đó là các bà, các mẹ, các chị nhặt nhạnh từ tấm bìa giấy, từng cái lọ, cái chai... , những phế liệu còn tái chế được trên phố, chẳng nhớ nỗi hôm nay là 20/10 - Ngày Phụ nữ Việt Nam.

Thế nhưng, dưới những mái nhà, tổ ấm của những người phụ nữ lao động, mưu sinh ngoài trời ấy, chúng tôi tin rằng họ là những người xứng đáng được tôn vinh nhất. 

20/10, dáng tảo tần vẫn lặng lẽ mưu sinh trên phố - 8

Bởi đằng sau những dáng tảo tần vẫn lặng lẽ mưu sinh trên phố ấy, là những giọt mồ hôi, đôi khi là nước mắt, nhỏ xuống tưới tắm cho đời những hi vọng một cuộc sống áo ấm, cơm no hơn, những đứa trẻ được ăn học đến nơi đến chốn, những mầm nhân cách trân quý sức lao động, mưu sinh lương thiện bằng chính sức lực của mình.