Thuật “giữ lửa” ở Traphaco

Đến Traphaco những ngày này, câu chuyện nóng nhất, câu hỏi được nghe nhiều nhất là “Ai, nhóm nào sẽ lọt vào danh sách 20?”. Đó là những quán quân của chương trình thi đua năm, một nét văn hóa đậm chất riêng Traphaco.

Traphaco Idol

Mỗi năm Traphaco đều có một chương trình thi đua hướng đến thực hiện “Thông điệp năm” như một nét văn hóa tiêu biểu trong hoạt động thường niên của doanh nghiệp. Traphaco Idol, nhiều cán bộ nhân viên đã gọi vui như vậy về mùa giải thứ 6 đang diễn ra.


Giữ lửa, giữ chất riêng Traphaco

Giữ lửa, giữ chất riêng Traphaco

Năm 2017 được lựa chọn là năm “Hiệu quả công việc” nhằm tập trung vào các mục tiêu nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh thông qua nâng cao hiệu quả công việc của từng bộ phận/cá nhân trong toàn Công ty. Gần 300 chương trình do người lao động Traphaco trên khắp cả nước đặt ra, với mục tiêu và giải pháp triển khai cụ thể, được đăng ký từ tháng 2. Sau khi được ban lãnh đạo Công ty phê duyệt, 261 chương trình đã được triển khai và cuối tháng 11, đúng vào dịp kỷ niệm thành lập Công ty, là thời điểm đánh giá kết quả.

20 chương trình xuất sắc nhất, được đo đếm định lượng hiệu quả bằng những con số sẽ được vinh danh và trao thưởng. Cùng nhìn qua 2 cái tên tiêu biểu để đánh giá mức độ chọn lọc của các quán quân như thế nào. Đó là chương trình đưa nhà máy Dược Việt Nam vào hoạt động chính thức từ 1/7/2017. Việc sớm đưa dự án vào khai thác, sử dụng, hiệu quả vốn đầu tư tạm tính tiết kiệm được 2,38 tỷ đồng/ tháng. Dược là ngành đòi hỏi các quy chuẩn khắt khe nghiêm ngặt, nên việc nộp hồ sơ xin xét duyệt tiêu chuẩn sản xuất WHO-GMP của nhà máy và được cấp phép trong 3 tháng có thể coi là một kỷ lục.

Đó là sáng kiến thống nhất thiết kế phần cổ chai của của các sản phẩm thuốc nước … giúp giảm giá thành 24%, nâng cao năng suất lao động của một nhân viên phòng xuất nhập khẩu.

“Traphaco Idol” còn vinh danh 20 cá nhân xuất sắc do trực tiếp Tổng giám đốc lựa chọn từ danh sách 60 do các phòng ban đề cử với phần thưởng là một chuyến du lịch nước ngoài. Tự tay CEO Trần Túc Mã viết nhận xét và lý do từng cá nhân được lựa chọn. Nhớ buổi tổng kết năm ngoái, chưa cần xướng tên, chỉ cần đọc đến câu thứ hai, cả hội trường đều đã hô vang tên người được chọn bởi nhận xét của CEO quá trúng, quá đúng.

Cứ đến mỗi mùa giải, cả công ty lại chộn rộn, chi nhánh miền Nam, miền Trung gọi về hỏi kết quả, còn tại tổng hành dinh, những bộ phận thân cận Hội đồng bình chọn được “hối lộ” nước chè, kẹo lạc để bật mí sớm kết quả. Một bầu không khí hứng khởi, thân mật, gắn bó bao trùm khắp nơi. Và cứ đến dịp đầu năm, người người lại háo hức đón chờ thông điệp năm mới, gắn với chương trình thi đua mới để có cơ hội được sáng tạo, được cống hiến và được tỏa sáng.

Có dịp đến Traphaco những ngày này, là có thể đắm mình trong không khí tràn đầy hứng khởi ấy. Trò chuyện với người kiến tạo Traphaco Idol, Tổng giám đốc Trần Túc Mã chia sẻ ý tưởng đến với ông cách đây 6 năm xuất phát từ suy nghĩ rằng nguồn lực của mỗi doanh nghiệp và cả mỗi người là có hạn. Ở mỗi giai đoạn, doanh nghiệp cũng như cá nhân chỉ nên tập trung cho một mục tiêu chính, làm thật tốt, thật nỗ lực, sẽ đạt hiệu quả cao nhất. Thông điệp năm ra đời, Traphaco có định hướng hoạt động tập trung, tạo ra được sức mạnh cộng hưởng của cả khối đoàn kết, tạo ra môi trường để các tổ chức, đoàn thể sáng tạo, dệt nên sức mạnh “mềm”, là chất keo kết dính, tạo ra bản sắc văn hóa Traphaco.

Thông điệp năm đi vào đời sống bằng các chương trình thi đua “Vượt lên chính mình – 2012”, “Chống lãng phí - năm 2013, “Traphaco hướng tới khách hàng” – năm 2014, “Văn hóa doanh nghiệp – năm 2015”… đã tạo động lực giúp người lao động thi đua với chính mình, khám phá năng lực bản thân, vượt qua chính mình bằng những chương trình, mục tiêu do chính họ xây dựng.

Qua 6 mùa giải, theo cảm nhận chung của mỗi người Traphaco, các chương trình đã phát huy hiệu quả rất tốt, nâng cao tính tuân thủ quy trình, tự giác trong công việc của người lao động. Việc thông báo cụ thể, chi tiết các bước thực hiện chương trình thể hiện tính nghiêm túc của Ban tổ chức, từ đó cũng giúp cho mỗi người nâng cao ý thức trong việc thực hiện các chương trình thi đua, đảm bảo về chất lượng và thời gian.

Với chương trình bình chọn cá nhân, mỗi cái tên được lựa chọn gắn với bao tâm ý. "Nhân viên của tôi ai cũng xuất sắc nhưng tôi phải chọn ra những người xuất sắc tiêu biểu", ông Mã chia sẻ.

Giữ lửa, giữ chất riêng Traphaco

Cứ vào mỗi đận chấm thi, ông Mã lại nhận được những câu ướm hỏi “Sếp ơi, thông điệp năm mới là gì?”. Chưa đầy chục từ cho mỗi thông điệp năm, nhưng cộng sự của ông hiểu, đó là sự trăn trở rất lớn, nhiều khi phải cân não tìm kiếm một sự lựa chọn, một lối đi đúng trong đầy rẫy các tập hợp, mà nếu không tỉnh táo, rất có thể là một sự lựa chọn sai lầm, khởi đầu cho một hành trình lạc lối.


Nét văn hóa đậm chất riêng Traphaco.

Nét văn hóa đậm chất riêng Traphaco.

“Thông điệp năm là sự chắt lọc của những lựa chọn. Không có lựa chọn nào đúng, lựa chọn nào sai nhưng bắt buộc CEO phải có lựa chọn phù hợp, dựa trên nguồn lực doanh nghiệp, góc độ nền tảng, văn hóa của tổ chức, phù hợp với bối cảnh thị trường và cả môi trường kinh doanh”, ông Trần Túc Mã chia sẻ.

Tuổi 45 là độ chín của một cuộc đời, làm gì để Traphaco trường tồn, để liên tục duy trì sự phát triển bền vững, để người Traphaco luôn “có lửa”, đó là niềm trăn trở khôn nguôi của người chèo lái con tàu. Bên cạnh mảng Đông dược đã dẫn đầu thị trường, tuổi 45 đánh dấu bước ngoặt mới của Traphaco khi nhà máy tân dược chính thức đi vào hoạt động. Chuyển hướng sang mảng tân dược trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt, bám đuổi từng mm thị phần là một bước đi táo bạo và đầy thách thức.

Nhưng đối mặt với khó khăn, thách thức đã trở thành thói quen của Traphaco. Ông Mã vẫn thường chia sẻ rằng, cách thức thành công ngày hôm nay sẽ không còn phù hợp với ngày mai.Vì thế, ngay khi thành công, Traphaco phải bắt đầu một vạch xuất phát mới, một không gian mới để nỗ lực. Năm 2014, khi mô hình bán buôn đang có hiệu quả thì Traphaco “đập bỏ” quyết định xây dựng hệ thống phân phối mới, tập trung vào bán lẻ. Năm 2015, khi đã khẳng định vị thế số 1 trong mảng đông dược, Traphaco khởi tạo cuộc chơi mới trong lĩnh vực tân dược. Và bây giờ Traphaco đang thực hiện ước mơ đem đến cho người dân Việt Nam những dược phẩm chất lượng quốc tế.

Cách mạng 4.0 đang biến thế giới 6 tỷ người thành thế giới phẳng, Internet làm thay đổi mọi ngóc ngách hành vi tiêu dùng, song ngọn lửa khát vọng cùng nhau kiến tạo và xây đắp con đường sức khỏe xanh của Traphaco vẫn giữ vẹn nguyên như thủa ban đầu, để con tàu Traphaco vững vàng trên hải trình chinh phục những đỉnh cao mới.

Hương Lan