Tân CEO AIA Việt Nam: "Thị trường Việt Nam khiến tôi hào hứng"
“Xin chào Việt Nam, quê hương mới của tôi!” - tân Tổng giám đốc Công ty Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam (AIA Việt Nam), ông Wayne Besant đã thể hiện sự hào hứng của mình đối với đất nước mà ông sẽ gắn bó. Điều gì khiến ông Wayne Besant phấn khích như vậy?
Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn đầu tiên khi ông đến Việt Nam với cương vị mới.
Chúc mừng ông tới Việt Nam và nhận nhiệm vụ mới tại một trong những công ty bảo hiểm nhân thọ (BHNT) rất năng động của Việt Nam. Cơ duyên nào đưa ông đến đây và ông có bất ngờ về cơ hội này?
Tôi rất vinh dự khi được bổ nhiệm, và thật sự không mất nhiều thời gian để quyết định đến Việt Nam, một trong những quốc gia có thị trường BHNT phát triển nhanh nhất trong khu vực châu Á. Ngay khi đặt chân tới Việt Nam, tôi đã thấy đây là một đất nước năng động và một thị trường BHNT có tiềm năng lớn. Tôi hãnh diện vì được Ban lãnh đạo tập đoàn tin cậy, và hạnh phúc khi có mặt ở đây với cơ hội được làm việc và đóng góp cho sự phát triển của công ty cũng như cho thị trường bảo hiểm Việt Nam.
Nhưng, Việt Nam là thị trường lạ lẫm đối với ông, hơn nữa kỳ vọng của doanh nghiệp với vị tân thuyền trưởng thường rất lớn. Ông có bị áp lực không?
Nói thật là tôi có hồi hộp, có áp lực, nhưng là hồi hộp và áp lực ở nghĩa tích cực; dạng hồi hộp và áp lực cho ta thêm năng lượng, thêm quyết tâm. Hơn nữa, tôi đã có hơn 5 năm giữ cương vị này ở AIA New Zealand trước khi tới Việt Nam. Vì thế, đến với Việt Nam tôi hoàn toàn tự tin rằng với kinh nghiệm, sự nỗ lực của mình cùng một tập thể nhân viên và đại lý năng động, chuyên nghiệp và đầy sáng tạo, chúng tôi có thể tiếp nối và phát huy những thành quả mà AIA Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua.
Ông Wayne Besant trò chuyện thân mật với nhân viên trong văn phòng nest by AIA tại TP.HCM
Người Việt Nam thường có câu “tân quan, tân chính sách”. Ông sẽ đưa ra những định hướng, những chiến lược mới nào cho AIA Việt Nam?
Trong những năm gần đây, AIA Việt Nam luôn duy trì vị thế là một trong những doanh nghiệp BHNT tăng trưởng cao nhất trên thị trường Việt Nam. Cụ thể như năm 2014, giá trị hợp đồng khai thác mới (VONB) tăng 114% và phí bảo hiểm mới theo năm (ANP) tăng 47% so với năm 2013. Tuy nhiên, như ông Mark Tucker, Tổng giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch Tập đoàn AIA đã chia sẻ với báo chí vào đầu năm 2015, Việt Nam đang là thị trường trọng điểm của Tập đoàn AIA và Tập đoàn sẽ hỗ trợ mạnh mẽ để AIA Việt Nam trở thành công ty BHNT tốt nhất Việt Nam.
Tiếp nối những thành công trong những năm vừa qua, tôi tin rằng AIA Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng bền vững và sẽ có sự đột phá hơn nữa. Chúng tôi sẽ tăng cường năng lực cạnh tranh của các kênh bán hàng với chiến lược đại lý ngoại hạng và phát triển các kênh hợp tác kinh doanh một cách hiệu quả. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh hai mô hình độc đáo đã được AIA Việt Nam giới thiệu vào đầu năm nay là “nest by AIA” và “AIA Exchange” và nâng cao chất lượng dịch vụ song song với việc mở rộng mạng lưới phục vụ khách hàng. Chúng tôi tin rằng thực thi hiệu quả những chiến lược đúng đắn này sẽ giúp AIA Việt Nam đạt được mục tiêu trở thành công ty BHNT ưu việt nhất trên thị trường BHNT Việt Nam và được hàng triệu khách hàng lựa chọn trong một thời gian không xa.
Được biết trong 6 tháng đầu năm 2015, kênh phân phối qua ngân hàng (bancassurance) và đối tác khác của Công ty đã có những thành quả rất đáng kể. Bản thân ông, trước khi gia nhập Tập đoàn AIA đã từng có thời gian phụ trách khối ngân hàng bán lẻ của ngân hàng ANZ tại New Zealand. Ông có cho rằng đây chính là một lợi thế nữa của Công ty trong việc phát triển kênh bancassurance?
Trong năm 2014 vừa qua, AIA Việt Nam đã bắt đầu đẩy mạnh việc triển khai phân phối các sản phẩm bảo hiểm qua đối tác, đặc biệt là với các đối tác ngân hàng chiến lược, và đã có những kết quả rất khả quan.
Tuy nhiên, mặc dù rất tiềm năng, nhưng để kênh bancassurance thực sự thành công đòi hỏi sự nỗ lực hơn nữa cũng như những cam kết lâu dài và hợp tác sâu rộng từ tất cả các bên. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh hợp tác toàn diện với các đối tác chiến lược, áp dụng các phương thức kinh doanh hiệu quả, đưa các ứng dụng công nghệ tiên tiến vào phục vụ khách hàng, và tiếp tục phát triển các sản phẩm mới nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu ngày càng đa dạng và chuyên biệt của khách hàng. Tôi cũng tin là với nhiều năm kinh nghiệm trong hoạt động ngân hàng sẽ giúp tôi có thể hỗ trợ tốt cho tập thể của mình.
Ông đánh giá thế nào về thị trường BHNT nói riêng và ngành dịch vụ tài chính nói chung tại Việt Nam? So với các thị trường mà ông từng làm việc thì có những điểm tương đồng nào không, thưa ông?
Tôi thấy thị trường BHNT Việt Nam và New Zealand có những nét tương đồng, đó là dân số trẻ, năng động, đặc biệt ý thức của giới trẻ về bảo hiểm cũng cao hơn. Điểm khác biệt lớn nhất là, trong khi diện tích của New Zealand tương đương diện tích của Việt Nam, thì dân số New Zealand chỉ khoảng 5 triệu người.
Theo tôi biết thì tỷ lệ tham gia BHNT của Người dân Việt Nam hiện nay vào khoảng 6% và tỷ trọng doanh thu phí BHNT năm 2014 cũng chỉ ở mức 1% GDP. Điều này cũng đồng nghĩa là tiềm năng của thị trường BHNT ở Việt Nam còn rất, rất lớn. Và tôi rất phấn khích về tiềm năng này.
Câu hỏi cuối cho hôm nay: Tôi đọc công bố về tân Tổng giám đốc của AIA Việt Nam trên một số tờ báo lớn vừa phát hành và rất ấn tượng với câu nói của ông: “Xin chào Việt Nam, quê hương mới của tôi”. Quả là rất độc đáo và giàu tình cảm đối với một bản công bố về tổng giám đốc. Ông có thể chia sẻ những cảm nhận đầu tiên của ông về quê hương mới của mình?
Ngay khi đặt chân đến Việt Nam để bắt đầu một hành trình mới cùng AIA Việt Nam tôi đã thực sự bị thuyết phục bởi mảnh đất này - một quốc gia thanh bình với những con người hồn hậu và tinh tế. Tôi cũng đã may mắn được đến ba miền Bắc, Trung, Nam của Việt Nam và cảm nhận được đôi chút khác biệt về văn hóa và sự quyến rũ riêng của từng vùng. Điều đó càng mang lại cho tôi nhiều trải nghiệm phong phú về đất nước tươi đẹp của các bạn.
Tôi cũng nhận thấy người dân Việt Nam rất yêu thể thao, đặc biệt là môn bóng đá. Các cổ động viên bóng đá của Việt Nam cũng say mê và cuồng nhiệt không kém so với các cổ động viên tại các quốc gia khác.
Tôi cũng rất thích các món ăn của Việt Nam. Chúng được chế biến rất tinh tế và đa dạng.
Tôi thật sự phải lòng Việt Nam. Và mỗi ngày qua đi, tôi càng yêu đất nước này hơn. Gia đình tôi cũng đã sang Việt Nam. Chỉ sau mấy ngày đặt chân tới Việt Nam, họ cũng đã yêu đất nước này như tôi vậy. Thật sự Việt Nam đã trở thành “nhà” của chúng tôi.
Theo Doanh nhân Sài Gòn