Bia - Ẩm thực trong lòng du khách nước ngoài

Cùng với những điểm đến tuyệt vời, các món ăn đậm đà bản sắc dân tộc, tiêu biểu của mỗi vùng miền xinh đẹp trên khắp đất nước cũng là một trong những yếu tố thu hút du khách quốc tế đến và quay trở lại Việt Nam.

Nhiều du khách quốc tế đến Việt Nam đã đánh giá “Việt Nam là thiên đường ẩm thực” với những món ăn không chỉ độc đáo mà còn thơm ngon không thể nào quên. Đến với Hà Nội du khách có thể thưởng thức hương vị của món phở Việt Nam xếp hạng món ngon thế giới, ngoài ra còn có các món bún như bún riêu cua, bún ốc, bún thang, xôi gà, chả cá Lã Vọng, bánh tôm Hồ Tây, bánh cốm, nem cuốn... vô cùng hấp dẫn. Ẩm thực miền Trung lại hấp dẫn du khách bởi các món bánh, chè xứ Huế, mỳ Quảng, cao lầu… Còn vùng đất Nam bộ lại mang tới cho thực khách những món ăn dân dã như các món lẩu, nướng thủy hải sản và vô vàn các loại trái cây thơm ngon.

Bia - Ẩm thực trong lòng du khách nước ngoài

Một số nhà nghiên cứu ẩm thực Việt Nam và nước ngoài đã nhận xét, các món ăn Việt Nam hấp dẫn du khách bởi nguyên liệu chủ yếu là các loại rau, củ, quả, hạt, thủy hải sản, không quá nhiều thịt như món Âu, ít dầu mỡ hơn các món Trung Quốc, ít cay hơn đồ ăn Thái Lan. Các món đều nhiều rau xanh, trong trang trí và kết hợp gia vị thì hài hòa và có nước chấm riêng rất đặc trưng…

Vì ẩm thực có sự hấp dẫn và cuốn hút như vậy, cho nên người dân Việt Nam đã không còn xa lạ với hình ảnh những vị khách nước ngoài ngồi vỉa hè cầm đũa thưởng thức bát phở sáng hay bún ốc nóng khói hoặc nhâm nhi lạc rang với những chai bia nội sản xuất.
 
Joseph từ Anh đến Việt Nam làm việc được 3 năm đã chia sẻ: “Tôi rất thích Việt Nam, vì  có nhiều món ăn ngon nhất thế giới. Còn đồ uống thì bia là loại tôi thích nhất, trong đó có Bia Saigon. Bia Việt không chỉ có ngon mà rẻ hơn rất nhiều so với ở nước Anh. Các bạn của tôi khi đến Việt Nam cũng đều cảm nhận tuyệt vời, đó là khi vào những buổi chiều tối được uống bia với đĩa lạc rang, nộm hoa chuối, chân gà nướng… hay một nồi lẩu thập cẩm với đầy đủ hương vị”.

Chia sẻ những món ẩm thực hấp dẫn du khách nước ngoài, bà Phạm Thị Hồng Hạnh, Tổng giám đốc Tổng công ty CP Bia Sài Gòn cho rằng, bia cũng là ẩm thực văn hóa Việt cho nên hầu hết các hãng bia nội có thương hiệu đều gắng hết sức thỏa mãn không chỉ khách hàng tiêu dùng trong nước mà cả bạn bè quốc tế khi đến Việt Nam, bằng giá cả và chất lượng. Là một trong những hãng sản xuất bia có từ lâu đời và chiếm lĩnh tới 35% thị trường tiêu dùng Việt Nam, bên cạnh rất nhiều thương hiệu bia nổi tiếng của thế giới, bà Hạnh cho rằng, việc Bia Saigon có được chỗ đứng trong văn hóa ẩm thực Việt Nam không chỉ bằng giá cả, chất lượng hoàn hảo mà còn cả hình thức đẹp và đầy ấn tượng. Nếu như lon Bia 333, tạo cho người thưởng thức cảm giác mát lạnh ngay từ khâu “khui bia”, thì bia lon Saigon Special mới đây màu xanh có hình dáng rất bắt mắt. Còn bia chai 333 Premium thì kiểu dáng chai thon nhưng mạnh mẽ, vừa tay, thiết kế hiện đại rất thuận tiện cho việc uống bia từ chai.

Có thế nói văn hóa ẩm thực đã góp phần vào thành công của ngành du lịch trong những năm qua bởi ẩm thực hội tụ được sự độc đáo, đa dạng, phong phú và bản sắc văn hóa từ khâu lựa chọn nguyên liệu, chế biến món ăn cho đến khâu trang trí. Qua ẩm thực, một phần bản sắc văn hóa của Việt Nam đã được gìn giữ và phát huy trong quá trình hội nhập, giao lưu văn hóa quốc tế.
 
PV