Bạn đọc viết:

Xe quá tải lọt trạm cân: Trừ phi có phép tàng hình!?

(Dân trí) - Chuyện các lái xe khai nhận rằng, lợi dụng giờ giao ca hay lúc đêm khuya và gần sáng, để "lọt" qua các trạm cân đã khó tin. Nhưng lọt qua được trạm cân của cả 6 tỉnh thì rõ là điều không tưởng, nếu không có… phép tàng hình!?

(minh họa: Ngọc Diệp)
(minh họa: Ngọc Diệp) 

 

Ngày 7/9, các lực lượng chức năng Hà Tĩnh đã phát hiện đoàn xe gồm 4 chiếc chở nguyên vật liệu phục vụ sản xuất nông nghiệp từ Bình Định ra Nghệ An đều quá tải từ 70 - 100% sau khi cân trọng lượng.

 

Điều khiến dư luận nghi ngờ là 4 chiếc xe siêu trọng nói trên đã “vô tư” vượt qua một chặng đường dài hơn 700km trên tuyến quốc lộ 1A qua 6 tỉnh với lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT ) và thanh tra giao thông (TTGT ) dày đặc ngày đêm làm nhiệm vụ.

 

Có thể tin chuyện các lái xe khai nhận rằng, lợi dụng giờ giao ca hay lúc đêm khuya và gần sáng, để "lọt" qua các trạm cân... Nhưng lọt qua được trạm cân của cả 6 tỉnh là Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị, Quảng Bình thì theo tôi là điều không tưởng nếu không có phép tàng hình. Bởi một đoàn xe siêu trọng như thế, người dân còn dễ dàng nhận ra thì làm sao có thể che mắt được lực lượng CSGT, TTGT tuần tra liên tục, cắm chốt dày đặc trên đường?

 

Dư luận lại phải thốt lên câu hỏi muôn thuở: Tại sao?

 

Câu trả lời thực ra không khó, khó là ở chỗ có dám nhìn vào sự thật hay không? Sự thật đó ở đâu? Nó có phải là cái cân tải trọng hay là cây gậy của CSGT, TTGT? Không! Cái cân hay cây gậy chỉ là phương tiện làm việc, vô tri vô giác. Nó sẽ chỉ là vật trang trí khi con người sử dụng nó không minh bạch.

 

Thì ra vấn đề cuối cùng, cốt lõi nhất vẫn là con người. Ở đây là những người được giao trọng trách giám sát, xử lí xe quá tải.
 
Bao giờ thì một chủ trương đúng như việc xử lí xe quá tải được thực thi có hiệu quả? Để không còn cái thực tế đau lòng: “cân xe, hạ tải, đường vẫn lún, sụt cả niềm tin”?

 

Nguyễn Duy Xuân