Bạn đọc viết:

Xe giường nằm: Nên chăng quản không được thì cấm?

(Dân trí) - Tại sao cứ ca mãi bài ca “không quản lý được là cấm”?!!! Vấn đề nằm ở đâu giữa “1 lái xe phải lái quá 4 tiếng, giờ xuất bến, một số khúc cua nguy hiểm cần bộ đôi đèn chiếu sáng + gương cầu lồi…” với những điều cao siêu khác?

Hiện trường vụ tai nạn với xe giường nằm (ảnh: Văn Nhân - Đại Dương)
Hiện trường vụ tai nạn với xe giường nằm (ảnh: Văn Nhân - Đại Dương)

 

Trước tiên cần ghi nhận ý định tốt đẹp của tiến sỹ Thủy – đó là mong muốn giảm thiểu rủi ro tai nạn giao thông (tất nhiên ai tham gia giao thông cũng đều mong như vậy). Với 30 năm nghiên cứu về tình hình Giao thông đô thị ở Việt Nam, hẳn là hiểu biết của tiến sỹ về lĩnh vực này rất uyên thâm.

 

Nhưng để tăng tính thuyết phục người đọc, mong tiến sỹ cho biết cụ thể hơn về chiếc xe giường nằm bố trí giường theo 6 hàng dọc và chở 60, 70 người là xe chạy tuyến nào và khoảng thời gian nào (mong ông đừng nói đó là xe chạy tuyến HN-SG dịp Tết có mắc cả võng để nhồi nhét gần 100 người!!!).

 

Tôi chưa có công trình nghiên cứu nào về tình hình giao thông tại Việt Nam, nhưng qua 9 năm đi xe giường nằm lên Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang cũng như vào Huế (mỗi năm đi vài lần thôi) thì tôi chưa gặp 1 chiếc xe nào bố trí giường thành 6 hàng dọc. Mà thường chỉ 3 hàng dọc (2 trái – lối đi – 1 phải) hoặc 4 hàng dọc (2 trái – lối đi – 2 phải) và có một số ít nhà xe là 5 hàng dọc (2 trái – lối đi – 1 giữa – lối đi – 2 phải).

 

Làm một phép tính đơn giản là 5 hàng dọc x 5 hàng ngang x 2 tầng + 5 giường ở đuôi xe = 55 giường (tuy nhiên đây là một số ít xe, hình như chạy tuyến HN – Sơn La, còn thông thường thì số lượng giường là 40 + 5 = 45 giường).

 

Túm lại là về điểm 6 hàng dọc với 60, 70 khách mong tiến sỹ dẫn chứng cụ thể để giải đáp triệt để khúc mắc của phần đông bạn đọc từng đi xe giường nằm. Mặt khác, xin chân thành mời tiến sỹ đích thân du ngoạn một chuyến lên Điện Biên bằng xe khách loại ghế ngồi – hành trình kéo dài chừng 10 tiếng rưỡi tới 11 tiếng với chỉ khoảng... 7 tiếng là cua tay áo liên tục (1/2 tới 1 phút/lần cua) – để xem hông, xương sống có đồng thuận với suy nghĩ của tiến sỹ về gợi ý bỏ xe giường nằm?

 

Tại sao cứ ca mãi bài ca “không quản lý được là cấm”?!!! Vấn đề nằm ở đâu giữa “1 lái xe phải lái quá 4 tiếng, giờ xuất bến, một số khúc cua nguy hiểm cần bộ đôi đèn chiếu sáng + gương cầu lồi…” với những điều cao siêu khác?

 

Đinh Mạnh Tuấn: k6a32007@gmail.com

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm