“Quân lệnh” của Bộ trưởng Thăng: Thuốc đắng dã tật!

(Dân trí) - Những quyết định “trảm tướng” mới đây của Bộ trưởng GTVT đã đem lại hiệu quả rõ rệt. Nóng hổi nhất là tin công trình bị “dọa trảm” đã về đích sau 3 tháng kể từ khi có “quân lệnh” của Bộ trưởng Thăng, tiếp tục được người dân hoan nghênh và chờ đón.

“Quân lệnh” của Bộ trưởng Thăng: Thuốc đắng dã tật! - 1
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng (thứ 3 từ trái qua) tham quan nhà ga mới sân bay quốc tế Đà Nẵng (ảnh: Hữu Khá, nguồn: Tuổi trẻ)
 
Bắt đúng bệnh
 
Bàn về tác động của “cái roi” nghiêm khắc mà vị tư lệnh mới của ngành GTVT vừa giơ lên dù thật ra có lẽ cũng mới chỉ là giơ cao đánh khẽ,  Minh Huy ngodieu90@gmail.com hóm hỉnh: 
 

“Tóm lại, các vị ấy có vẻ như chỉ sợ ‘đòn roi’ của Bộ trưởng vì  "mất chức, mất miếng ăn" nên mới làm thế thôi, chứ không thì chắc họ còn để dầm dề mãi. Tôi thấy đó cũng là phong cách làm việc của nhiều giới chức VN hiện nay. Thật đúng là không thể nói hết được năng lực của các nhà quản lý của ta… Tuy nhiên, thi công nhanh như vậy cũng tạo nỗi lo về chất lượng công trình nữa  đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng ạ. Nhưng tôi nghĩ, nếu Bộ trưởng không làm vậy thì họ còn để đó mấy năm nữa”.

 

Hạ Long haiduonghai@gmail.com nêu nghịch lý:

 

“Như vậy là sợ mất chức nên mới làm! Nếu không có "đe dọa" của Bộ trưởng thì không biết đến khi nào công trình mới hoàn thành? Qua việc này mới thấy trách nhiệm của người đứng đầu về quản lý công trình là quá kém...Ngoài ra, việc hứa trao thưởng 1 tỷ cho dự án chậm tiến độ của tỉnh Quảng Ninh liệu có nên hay không?”

 

Trung Việt Tiệp:  trungviet_tiep@yahoo.com phân tích:

 

“ Đây là vấn đề năng lực cán bộ. Vẫn là những con người cũ, từ BQL dự án, nhà thầu thi công, nhưng tại sao sau khi có "lệnh" thì tiến độ công việc tăng lên tới 700% (1 tháng làm việc bằng 7 tháng trước đó)? Phải chăng mỗi con người "mọc" thêm tới 14 cánh tay, 14 cái chân, 7 cái đầu để co thể tăng tốc đến 700% khối lượng công việc? Chắc chắn là không rồi. Điều này cho thấy mực độ lãng phí trong đầu tư công của chúng ta là quá lớn. Hiện trạng trên cũng từ năng lực cán bộ mà ra. Nếu người cán bộ biết chăm lo công việc, mẫn cán, tận tụy với công việc được giao thì sẽ tiết kiệm cho Nhà nước được rất nhiều. Ủng hộ Bộ trưởng Thăng, mong cả nước học tập tác phong làm việc của Bộ trưởng: quyết liệt, dứt khoát nhưng cũng rất tình người”.

 

Manduycu manduycu@gmail.com còn vạch rõ những chuyện éo le trong ngành:

 

“Hoan hô Bộ trưởng! Nếu không có chỉ đạo kiên  quyết của Bộ trưởng thì công trình này không thể về đích được. Tôi cũng đang làm trong ngành giao thông nên khẳng định vậy.  Nhưng Bộ trưởng ơi! Ngành ta còn nhiều lắm kiểu công trình chỉ biết ngày khởi công mà chưa có ngày về đích. Nguyên nhân thì Bộ trưởng bắt đúng bệnh rồi đấy: Chủ đầu tư SỢ bị các nhà thầu cho đo ván nên mới không dám làm tròn nhiệm vụ của chủ đầu tư mà. Thực trạng thường là đơn vị không có đủ năng lực thì trúng thầu, còn những đơn vị đầy đủ năng lực thật thì đành... đứng xem mà xót xa. Đây là lỗ hổng của ngành ta đó, Bộ trưởng hãy trảm ngay những người được làm thầy CHẤM THẦU ấy thì sẽ kết thúc thời của hiện tượng này. Kính chúc Bộ trưởng sức khỏe và vững tâm chèo lái con thuyền GTVT!”

 

Tương tự, Phạm Tuấn Anh tuananh05_09@yahoo.com cũng bày tỏ:

 

“Cảm ơn BT Thăng. Vậy chúng ta mới biết được mặt trái của không ít công trình mà các chủ thầu xây dựng đang thi công trên toàn quốc. Đó là  nếu như không có sức ép là sẽ bị mất việc, mất chức, mất quyền thì trời ơi… biết bao giờ các công trình đó mới hoàn thành đúng tiến độ? Phải nói là năng lực của nhiều công ty thầu còn kém, hay phải nói là họ dường như chỉ biết ngồi chơi xơi nước, chỉ biết nhận tiền đút lót của các dự án thôi. Còn thì để mặc cho công trình... cứ từ từ mà cán đích. Thật là buồn…”

 

Phan Minh Khoi thanhtrungvtn3@gail.com gửi tới Bộ trưởng Thăng điều ước đầu năm: “Sao Bộ trưởng không ‘dọa trảm’ thêm vài công trình nữa cho dân chúng đỡ khổ với”.

 

Hoang Nam hoangnam@gmail.com nhấn mạnh: “Bộ trưởng Thăng cần ‘trảm’ thêm nhiều công trình khác nữa, để cho đất nước và người dân được ổn định và phát triển”.

 
“Quân lệnh” của Bộ trưởng Thăng: Thuốc đắng dã tật! - 2
Quốc lộ 18 đã được thông xe kỹ thuật toàn tuyến chiều 31/12/2011 (ảnh: Quỳnh Anh)
 

Cơ sở niềm tin

 

Cùng với niềm vui nhận được đầu năm mới, những nhận xét và kết luận tích cực được nhiều bạn đọc đúc rút:

 

“ Hoan hô Bộ trưởng, chiến công thứ 2 của Bộ trưởng được ghi nhận. Ngày 24/12, tôi có dịp qua sân bay Đà Nẵng và đã cảm nhận được đổi mới của sân bay - nơi mà trước đó vài tháng Bộ trưởng đã ra tay thể hiện người có trách nhiệm cao đối với nhân dân với đất nước. Chúc Bộ trưởng có thêm nhiều chiến công nữa” - Nguyen:  ngopchuc72@gmail.com.

 

“Hoan hô Bộ trưởng! Tháng trước mình ra Móng Cái, đường vẫn còn ngổn ngang, bụi bặm, đi nguy hiểm. Thế mà nay đã hoàn thành. Mấy nhà thầu này cứ phải kè kè đằng sau áp sát… thì mới xong. Một lần nữa cảm ơn Bộ trưởng!” - Nguoi Ha Long:  phamlongb@yahoo.com.

 

“Rất tốt! Cảm ơn Bộ trưởng Thăng đã trở thành nguồn gió thổi mạnh hơn cho ngành giao thông. Và mong các Bộ trưởng khác cũng có tầm nhìn xa như vậy, để cùng là ngọn gió thổi mạnh và xa hơn như Bộ trưởng Thăng” - Vu.Nguyen:  nguyengiavu2002@yahoo.com.

 

“Nếu nước ta có nhiều người như BT Đinh La Thăng thì còn nhiều công trình đang bị bỏ ngỏ nữa sẽ sớm được hoàn thành” - Nguyen Van Quy: nguyen.van.qui113@gmail.com.

 

“Tôi tin ‘tướng’ Thăng sẽ góp phần đổi mới lĩnh vực GTVT của đất nước ta … ” – bạn đọc có email dinhtam_py99@yahoo.com.vn. 

 

“Với tinh thần những kết quả rõ ràng như vậy, tôi nghĩ chúng ta đã đủ lòng tin để trao "toàn quyền" như mong muốn của Bộ trưởng lúc nhậm chức. Như vậy giao thông Việt Nam mới có thể có sự đột phá” - Phan Hồng Phúc:  mht@yahoo.com.

 

“Hoan hô tinh thần làm việc hăng say của mọi người. Tôi hy vọng rằng đất nước ta nên có cách làm việc như vậy: có phạt, có thưởng, có đôn đốc, có đốc thúc, có quán xuyến, có quyết tâm vì mục tiêu: tất cả cho dân tộc. Tôi rất mong đất nước có nhiều những người vì dân, dám làm, làm được việc như Bộ trưởng Thăng” - Nguyễn Tiến Long:  longwill82@yahoo.com.

 

“Ủng hộ Bộ trưởng. Phải kiên quyết mới hoàn thành được công việc. Hãy xem  những gì Hàn Quốc đã làm những năm 60-70” - Nguyễn Văn Dũng: vandung.nguyen2806@gmail.com.

 

“Xin cảm ơn Bộ trưởng Thăng. Mong Bộ trưởng luôn mạnh mẽ, quyết đoán. Nhân dân chúng tôi mong chờ những đột phá mới trong công tác quản lý, lãnh đạo của Bộ trưởng. Chúc Bộ trưởng một năm mới sức khỏe, an khang và có nhiều cống hiến hơn nữa cho đất nước!” - Trương Văn Thao: tuberosequeen@gmail.com.

 

"Tư lệnh" Thăng tuyệt vời! Tôi thích những người như ông ấy, dám nghĩ dám làm và sẵn sàng chịu trách nhiệm trước dân” - Võ Văn Minh:  vanminh612@gmail.com.

 

“Hoan hô Bộ trưởng Đinh La Thăng. ‘Quân lệnh’ của Bộ trưởng thật là lợi hại. Mong Bộ trưởng luôn mạnh khỏe và ra nhiều ‘quân lệnh’ như vậy, để đất nước và nhân dân được nhờ” - Lê Sỹ Tùng:  tung8821@yahoo.com.

 

“Hoan hô BT Đinh La Thăng. Quân lệnh như sơn. Mong các BT khác và nói chung người dân ta ai cũng cương trực như BT, thì nước VN sẽ sớm phát triển ngang tầm với thế giới” - Nguyen Hung:  hunter@gmail.com.

 
“Quân lệnh” của Bộ trưởng Thăng: Thuốc đắng dã tật! - 3
Nhà ga sân bay quốc tế Đà Nẵng mới đón các chuyến bay từ sáng 15/12/2011 (ảnh: Công Bính)
 

Chờ thêm “quân lệnh”

 

Là những người thường xuyên phải đi qua những con đường đau khổ, bạn đọc tiếp tục lập danh sách các “điểm đen giao thông” (thật ra đã tồn tại từ lâu) gửi tới Bộ trưởng Thăng với mong muốn những nơi đó sớm lọt vào tầm ngắm của lãnh đạo ngành GTVT.

 

“Giá như đường 32 Diễn - Nhổn cũng nhận được "quân lệnh" của Bộ trưởng Đinh La Thăng thì tốt biết bao....” - Nguyễn Đông:  phuongdong205@gmail.com. 

 

“Hoan hô Bộ trưởng! Đề nghị Bộ trưởng áp dụng biện pháp như trên đối với quốc lộ 51 để người dân và doanh nghiệp bớt cơ cực” - Trần Tiến Phúc: phucdangky@yahoo.com.

 

“Bộ trưởng Thăng xem giúp em tuyến đường cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội với! làm gần 1 năm rồi mà vẫn như chưa làm” – Đỗ Anh Quang: tahuyhoangsutrang@gmail.com.

 

“Nếu công trình nào cũng như vậy thì tốt biết mấy! Không biết BT có đi tham quan quốc lộ 2C chưa, chứ người dân ở đây quá khổ rồi!” - Nguyen Ngoc Vien:  ngocvien66@gmail.com.

 

“Được đấy, Bộ trưởng Đinh ạ. Ở Hà Tĩnh có con đường trước đây được cho là con đường đẹp nhất nước, nhưng bây giờ bị xe của tập đoàn XT cày nát rùi… Nhờ Bộ trưởng Đinh trảm dùm” - Ha Tinh:  ma_em_do@yahoo.com.

 

“Tôi là một người rất thường xuyên đi lại trên con đường Hòn Gai -Mông Dương -Cửa Ông -Móng Cái. Phải nói thật khi chưa hoàn thành xong tuyến đường đó, người dân đi lại giống như là đi trên con đường của thế kỉ trước: ngày nắng thì bụi mù mịt, ngày mưa thì còn khổ hơn vì tắc đường không thể đi được. Có khi đi từ Hòn Gai đến Móng Cái đoạn đường khoảng 180km nhưng phải mất 2 ngày mới tới nơi. Bản thân tôi đã từng đi 180km đó mà phải mất 18 tiếng đồng hồ. Nếu tắc đường mà xe mình ở gần quán ăn nào đó thì đã là may mắn, còn nếu xung quay chỉ là rừng núi thì chỉ biết ngồi trên xe chịu đói thôi. Thật lòng tôi rất cảm ơn bộ Trưởng Đinh La Thăng” - Trần Phong:  moscownhoban@yahoo.com.

 

“Thật là tốt nhưng cũng không biết bao giờ Bộ trưởng về ghé thăm Vĩnh Phúc để thúc giục các chủ đầu tư hoàn thành những con đường " thế kỉ" nữa. Không thì người dân chúng tôi là khổ nhất, bụi bặm tai nạn thường xuyên rình rập, biết kêu ai?” - Huong:  hoadamcoi_TH@yahoo.com.vn.

 

Nghệ An có tuyến đường chỉ 5km, chủ đầu tư đã nhận tiền nhưng làm 2 năm nay vẫn ...đang san đất. Kính đề nghị  Bộ trưởng ra ‘quân lệnh’. Đó là đường Tỉnh lộ 547. Hi vọng Bộ trưởng Thăng sẽ là "Bao công xử án giao thông" của Việt Nam. Nhân dân Nghệ An đang đặt niềm tin vào Bộ trưởng” - Trần Quốc Tuấn: nghean3777@gmail.com.

 

“Nhờ BT Thăng trảm hộ công trình đường bộ từ Sài Gòn xuống Vũng Tàu với ạ. Công trình thi công đoạn đường trên không biết mấy năm rồi mà làm hoài, làm mãi không xong” – Trinh The Anh:  trinhtheanhvn@hotmail.com.

 

Cùng với niềm vui đầu năm mới, người dân cũng không quên nhắc nhở vấn đề chất lượng bởi hơn ai hết họ đã có nhiều kinh nghiệm thực tế về những con đường "sớm trở thành đau khổ"…

 

“Hoan hô Bộ trưởng! Tuy nhiên cần phải xem xét kỹ vì công trình giao thông hay bất cứ công trình gì mà "cố gắng chạy" cho kịp tiến độ, kịp yêu cầu thì thường lại sẽ mất rất nhiều thời gian và kinh phí để sửa chữa và tu bổ. Đừng vội vàng… Đưa ra điều kiện và áp lực không phải lúc nào cũng mang lại kết quả tốt,  mà đôi khi với tâm lý đối phó vì "nể", vì "sợ" sẽ cho kết quả ngược lại!” - Nguyen Hong Nhan:  hongnhan0101@gmail.com.

 

“Hãy chờ xem chất lượng công trình ra sao, nhanh thường đi kèm với ẩu, tình trạng này đã trở thành "chuyện thường ngày ở huyện" tại Việt Nam đã lâu rồi” - Binhht:  binhht@yahoo.com.

 

“Không biết con đường làm nhanh thế thì có đảm bảo chất lượng không nhỉ????? Cần kiểm tra xem có bị ăn bớt giai đoạn không, sao mà nhanh thế” – Tran Tien:  minh@gmail.com.
 
Rõ ràng loại "quân lệnh" nghiêm khắc như của Bộ trưởng Thăng đã và đang chiếm được cảm tình của đông đảo người dân, dù nó rất có thể gây khó chịu cho một số người bị động chạm đến quyền lợi. Chẳng vậy mà người dân vẫn đang chờ thêm những "quân lệnh" tương tự tới với những công trình "có vấn đề" khác.

 

Khánh Tùng