“Ghế nóng” Tư lệnh Giao thông lại tăng nhiệt

(Dân trí) - “Cuộc chiến giao thông” vẫn rất khốc liệt, dù thống kê chính thức về TNGT trong 5 tháng đầu năm 2013 so với cùng kỳ năm trước giảm cả về số vụ (hơn 2.000 - 14,8%) và số người bị thương (hơn 2.000 - 20%), song số người thiệt mạng lại tăng 28 người (0,68%).

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng

 

Từ một phần tới tất cả

 

Đằng sau những con số vô tri vô giác đó là bao số phận bi thương, bao gia đình tan nát, bao hạnh phúc tan vỡ, tổn thất cho gia đình và xã hội còn kéo dài… Và đáng lo ngại nhất là tâm lý bất an ngự trị trong mỗi người dân, khiến không ai có thể toàn tâm toàn ý mà lo phát triển cuộc sống khi "bóng ma" TNGT luôn ám ảnh từng ngày, từng giờ ở bất cứ đâu…

 

Chính vì vậy, mỗi lần vị “Tư lệnh” ngành GTVT lên tiếng là lập tức lại trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý rất cao của dư luận. Tới nay có lẽ vẫn chưa có vị BT nào mà gần như nhất cử nhất động đều được người dân “săm soi” kỹ từ mọi góc độ như với BT Thăng. Cũng như nhiều lần trước đó,  phản hồi trước việc BT Thăng nhận một phần trách nhiệm về TNGT trong chương trình Dân hỏi Bộ trưởng trả lời tối 30/6 hội tụ nhiều luồng ý kiến trái ngược nhau, chê và phê phán cũng nhiều, nhưng ngợi khen và ủng hộ cũng không ít:

 

“BT nhận một phần trách nhiệm, theo tôi cũng chưa đúng, vì vậy thì còn những phần còn lại của ai đây, thưa Bộ trưởng? Thật ra tôi thấy cán bộ mình nhìn chung vẫn chưa đủ dũng khí chịu hết trách nhiệm, vậy BT sửa phần trách nhiệm này ra sao để hạn chế TNGT?” - Nguyễn Ngọc:  Nguyenkimngoc.csv@gmail.com

 

“Nghe được câu nói của BT: “Tôi xin nhận một phần trách nhiệm về TNGT” có vẻ là có thể tạm hài lòng, nhưng cái chính là chịu ở mức nào và chịu như thế nào, vì câu này chúng tôi nghe nói cũng khá nhiều rồi. Cái quan trọng là ai cũng biết nhưng khi thực hiện thì ít người quá …. Nói chung là pháp luật vẫn không nghiêm, chế tài không đủ mạnh thì không nên chờ đợi ở sự tự giác của người tham gia GT, mà cần lập lại kỷ cương mới được” - Doi Moi:  moi_doi@yahoo.com

 

“Nghe BT nói trên tivi thì nghiêm khắc lắm, nào là sẽ loại bỏ những cán bộ yếu kém, dung túng, bao che, tiêu cực... Nhưng thực tế tôi thấy ở Hà Nội các xe ô tô đi đăng kiểm, ngoài tiền thu có hóa đơn, chủ xe nào cũng phải mất thêm ít nhất là 100 ngàn đồng. Thường thì chủ xe đến đăng kiểm bỏ sẵn luôn trong xe, còn nếu ai không bỏ thì khi kiểm tra xe xong, nhân viên sẽ hỏi và lấy thẳng thừng. Một tháng số tiền thu của vài ngàn xe ô tô đến đăng kiểm, trạm cũng thu được vài trăm triệu đồng. Số tiền này chẳng khác gì hành động bắt chẹt chủ xe, vậy mà bao nhiêu năm nay nó vẫn tồn tại? Hành động theo tôi là này có thể khởi tố hình sự. Chúng tôi mong BT có biện pháp vi hành nhiều hơn để chấn chỉnh, làm lành mạnh bộ máy của ngành, chứ không thì vẫn chỉ là hô khẩu hiệu mà thôi” - Ngân Phương:  nganphuongluu@yahoo.fr

 

“BT nói thì nói thôi, chứ tình hình chả có gì thay đổi đâu. Sáng nay chúng tôi đi đăng kiểm xe… chả phải làm gì cả, cứ 300.000 đồng/xe là ok tất. Ra đường, CSGT đứng đầy đường mà xe quá tải quá  khổ vẫn chạy, mãi lộ vẫn trắng trợn và công khai…. Xin lỗi BT Thăng, mong BT đừng cứ nói “quyết liệt, quyết tâm” làm trong sạch bộ máy nữa...” -  Mai Quan Anh:  phillipeaorgnet@yahoo.com.vn
 
Hiện trường một vụ TNGT mới đây
Hiện trường một vụ TNGT mới đây

 

Đợi chờ bước đột phá

 

Nỗi ám ảnh giao thông không những không giảm mà càng gia tăng, lời phát biểu nhận một phần trách nhiệm của BT Thăng tuy còn vấp phải phản ứng khá gay gắt của nhiều người, nhưng tỉ lệ bạn đọc bày tỏ tin tưởng, ủng hộ cách đối mặt và xác nhận thực tế (dù chưa thực sự làm hài lòng được tất cả) của một vị “Tư lệnh” ngành cũng vẫn khá lớn. Điều được mong chờ nhiều nhất là bước đột phá để giảm thiểu TNGT thay vì các… tối  kiến:  THUẾ - PHÍ – PHẠT:

 

“Tôi chưa thấy BT nào đứng ra nhận trách nhiệm thẳng thắn như BT Thăng. Nhiều người dân chúng tôi cảm ơn và khâm phục BT. Tuy nhiên, tôi cũng đồng ý như nhiều bạn đọc khác rằng sau lời nhận trách nhiệm này, mong BT hãy làm gì đột phá để bớt đi nhiều cái chết đau lòng vì TNGT” - Mai Tuấn Hòa:  maihoa0102@gmail.com

 

“Theo tôi nghĩ, TNGT tăng là do nhiều nguyên nhân, không thể đổ hết lỗi cho BT GTVT được, mà chỉ một phần thôi. Đó là những nguyên nhân sau:

 

1/. Chất lượng đường sá kém.

2/ Chất lượng xe cộ quá cũ, không đảm bảo khi lưu hành.

3/. Chất lượng đào tạo lái xe chưa đúng quy định, có phần dễ dãi trong sát hạch tay lái, luật GT.

3/. Nhiều tài xế phóng nhanh vượt ẩu, buồn ngủ trong khi lái xe vì làm việc quá sức do bị các nhà quản lý khoán chuyến.

4/ Ý thức người tham gia GT thấp, không tuân thủ luật GT.

5/. Áp lực phải nộp mãi lộ cho CSGT.

 

… Cái gì cũng phải tìm ra nguyên nhân thì mới trị được bệnh” – Nguyen Phi Hung:  hainguyenthanh@yahoo.com.vn

 

“Tôi thấy đây là lần đầu tiên người có trách nhiệm trong ngành giao thông mới dám nhận lỗi về mình từ phía công tác quản lý nhà nước. Từ trước tất cả đều nói các lỗi do người tham gia giao thông. Vậy tại sao người VN đi ra nước ngoài đều chấp hành luật giao thông của các nước sở tại? Nếu họ vi phạm một lần họ có dám tái diễn lần sau không? Điều này tôi nghĩ rất nhiều người biết….Vâng người đứng đầu ngành giao thông nhận trách nhiệm là một tín hiệu tốt. Nhưng từ nhận thức dẫn tới các hành động thiết thực vẫn còn một khoảng cách rất xa. Tôi cũng như mọi người dân VNam đi ra đường đều muốn an toàn. Vậy mong rằng BT cần hành động quyết liệt hơn nữa, cần xác định đúng nguyên nhân của vấn đề chứ không thể cái gì cũng đổ lỗi cho người dân, cái gì không làm được thì cấm…” - Vũ Đức Tĩnh:  vuductinh69@yahoo.com

 

“Mức phạt phải hợp lý, nên tăng cường phương tiện kiểm soát giao thông tự động để phạt những trường hợp cố tình vi phạm. Nếu cần có hình thức phạt lao động công ích phù hợp. Làm trong sạch đội ngũ thanh tra giám sát giao thông là điều kiện cốt lõi của một quốc gia” - Cong:  nguyenthanhtri@yahoo.com

 
Có lẽ chưa trong lĩnh vực nào mà người dân lại chờ mong thấy được bước đột phá như trong lĩnh vực giao thông, bởi thế "ghế nóng" Tư lệnh giao thông vẫn chưa thể hạ nhiệt.
 

Khánh Tùng