Gắn miếng cơm, manh áo của ngành Đường sắt với sản phẩm dịch vụ
(Dân trí) - Bị thuyết phục bởi phong cách làm việc nói được, làm được của Bộ trưởng Đinh La Thăng, dư luận nhân dân ngày càng chia sẻ và góp ý nhiều hơn với vị Tư lệnh ngành GTVT cũng nhằm mục đích chung vực dậy Đường sắt nói riêng, cải thiện toàn ngành nói chung.
Nhận thấy rõ quyết tâm của BT Thăng nhìn thẳng vào thực tế để sửa chữa từ những việc nhỏ nhất tới lớn nhất, người dân cũng không ngần ngại giúp chính các “chủ nhân” vạch áo cho người xem lưng để có ngay những biện pháp cải tiến (có người còn nhấn mạnh là “thay máu”) tích cực, nhất là với Đường sắt VN (ĐSVN):
“Nói thật là gần chục năm nay mình chưa đi tàu lửa trở lại lần nào, bởi vì:
+ Thứ nhất trên tàu tốt nhất của VN SE3/4 mà vẫn... hôi lắm, không chịu được.
+ Thứ hai là phong cách phục vụ ở đây cứ như họ đang ban phát cái gì cho khách hàng, đúng như cái từ "HÀNH KHÁCH".
+ Thứ ba là ô nhiễm môi trường xung quanh ĐSVN thì... khỏi nói. Cái gì cũng vất bừa bãi ra xung quanh đương ray. Đường sắt Bắc - Nam hiện nay có lẽ đã trở thành cái gọi là “BÃI RÁC DÀI NHẤT THẾ GIỚI” . Mong sao các vị có trách nhiệm nỗ lực cải thiện thì mới mong kéo hành khách trở lại với phương tiện vận tải có ưu điểm là an toàn nhất này” - Nguyễn Quốc Việt: ngqviet47@yahoo.com
“Phải giải quyết cái gốc gác vấn đề trước, đó là: Hạ tầng ĐS còn quá lạc hậu, khổ đường ray nhỏ không chạy được tàu tốc độ cao. Nhà ga chưa khép kín, bán vé và kiểm soát vé còn lạc hậu. Nội thất và chất lượng dịch vụ trên tàu còn quá thấp. Mình là dân ngoại đạo nhưng nhìn thoáng qua đã thấy những vấn đề đó quá rõ ràng, đây cũng là ý kiến nhỏ để mong góp sức phát triển đất nước” - Nguyễn Văn Phượng: phuongnv0912@gmail.com
“Hoan nghênh sự chỉ đạo quyết liệt và thực tiễn của BT Thăng. Tôi tin rằng với sự chỉ đạo của BT và Bộ GTVT cùng quyết tâm đổi mới toàn diện của ngành ĐS thì chắc chắn sẽ sớm đạt kết quả. Nhân dân luôn ủng hộ và đóng góp chia sẻ với các ngành nếu họ thực sự muốn đổi mới để phát triển và có tấm lòng vì dân, vì nước” - Nguyễn Thị Thanh Bình: Binh15757@gmail.com
“Mong rằng ngành ĐS nói đi đôi với làm. Thời gian gần đây chúng tôi tin và ủng hộ BT Thăng đã có những việc làm khá tâm huyết với nhân dân. Mong sao BT giải quyết tốt từng việc một” - Minh Tâm: dulichminhtam@gmail.com
“Thật hoan hô BT Thăng đã quyết liệt chỉ đạo ngành ĐS. Nhưng BT ơi, đã đến lúc ngành ĐS phải thay máu rồi. Chứ cứ để tình trạng người nói nhiều hơn người làm, hành công nhân, nhân viên đủ thứ, trong khi trang thiết bị không có hoặc không cấp phát thì làm sao được? Có những thứ hàng năm lẽ ra phải cấp hoặc thay thì đến 5 – 10 năm nay không thay hoặc cấp... Trong khi đó quảng cáo trên báo đài khác hẳn. Tôi là người phải đi nhiều trên các tuyến ĐS, tôi biết” – Nguyen Quan: Nguyenquan2416@gmail.com
“Tôi tán thành với cách tiếp cận này. Còn nhớ một lần tôi đi tàu từ Hà Nội lên Phổ Yên (57km) tàu chạy mất 4 tiếng, cộng thêm trễ giờ khởi hành 5 tiếng tổng cộng là 9 tiếng. Khi đến Phổ Yên tôi phàn nàn với nhân viên soát vé thì nhận được câu trả lời xanh rờn và không thể vô trách nhiệm hơn là: "ĐS chỉ có vậy thôi, có ai bắt buộc phải đi tàu đâu mà ông kêu?" Cung cách làm ăn như vậy chắc chỉ có ở VN. Vì vậy cần thay đổi nhận thức của từng cán bộ công nhân viên ngành ĐS. Phải gắn miếng cơm, manh áo của các nhân viên ĐS với sản phẩm dịch vụ của họ thì mới mong thay đổi được” - Nguyễn Thường: thuongnguyen49@yahoo.com
Từ việc nhỏ đến việc lớn
Cũng liên quan đến chất lượng dịch vụ, phản hồi của nhiều độc giả bày tỏ niềm tin và hy vọng khi thấy BT Thăng quan tâm cải tiến toàn diện cả từ những việc nhỏ cho tới việc lớn. Biểu hiện cụ thể nhất là qua vụ “trảm” không chỉ "tướng" mà còn cả "quân" rất được người dân đồng tình:
“Thật tuyệt vời. Xin cảm ơn BT đã mang lại niềm tin cho nhân dân. Mong BT yêu cầu lãnh đạo tất cả các nhà ga niêm yết số điện thoại của Giám đốc để khỏi làm phiền BT còn tập trung lo những việc lớn hơn” - Nguyễn Ngọc Quế: ngocque60@Gmail.com
“Một thông tin khả quan cho ngành ĐS. Dân còn kêu ca ngày nào là còn tốt ngày đấy, chứ đợi đến khi chẳng ai kêu ca phàn nàn gì nữa thì hoặc là họ không... thèm "chấp", hoặc chẳng có ma nào đi tàu nữa. Cảm ơn BT Đinh La Thăng. Cảm ơn người hành khách...mẫu mực của thời đại mới đã lên tiếng đúng nơi, đúng chỗ, đúng đối tượng luôn. Hy vọng là nhiều người nên nhìn thấy... ánh sáng ở cuối đường hầm như vậy, chúng ta cần tin tưởng” - Nguyễn Văn Hiệp: hiep1809@gmail.com
“Thật tuyệt vời. Đây là vị BT đầu tiên tôi thấy chú ý tới việc giáo dục ứng xử cần thết của cấp dưới. Các cơ quan công quyền đều cần thực hiện việc làm này. Tại các bộ phận một cửa thái độ cửa quyền còn nhiều, đặc biệt một cửa của Sở K.” - Nguyễn Thùy Dương: thuyduong@gmail.com
“Hay quá, nếu có thể đề nghị các BT cũng thông báo rộng rãi số máy cá nhân để nhân dân có thể liên lạc trực tiếp, phản ánh thái độ làm việc và cách làm ăn tắc trách của cán bộ công chức, viên chức được giao nhiệm vụ mà có thái độ bắt nạt và nhũng nhiễu dân”- Lê Minh Đức: ducleminh24@gmail.com
“Theo tôi, mọi ngành nghề dịch vụ đều phải thực hiện “4 xin và 4 luôn”, tránh tình trạng coi thường người dân” – Hieu Dinh: htvc719905@vnn.vn
“Hoan hô BT Thăng. Mong rằng BT không chỉ nhìn thấy từng cây mà còn nhìn thấy cả rừng cây” - Trần Văn Bình: tranvanbinh88@gmail.com
Lại một lần nữa ước nguyện nóng bỏng được dân gửi gắm vào BT Thăng:
“Tất cả các ngành đều làm như thế thì dân vui lắm” – Nguyễn Xuân Đành: xuandanh@gmail.com
Kiều Anh