Động thái mạnh của Bộ trưởng Thăng lại “lên bàn cân”

(Dân trí) - Dư luận lại phân chia thành những luồng ý kiến khác nhau khi “bình” về động thái mới nhất của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng. Đó là việc lãnh đạo ngành đường sắt bị Bộ trưởng phê bình vì vụ tai nạn tàu hỏa nghiêm trọng chiều tối 10/7 tại Thanh Hà, Hải Dương.

Hiện trường vụ tai nạn (ảnh: Thu Hằng)
Hiện trường vụ tai nạn (ảnh: Thu Hằng)

 

Tính chuyên nghiệp

 

Trông người lại ngẫm đến ta. Khác với nhiều phản hồi của bạn đọc ngợi khen sự dũng cảm cùng cách xử lý rất chuyên nghiệp, hiệu quả trong tình huống ngàn cân treo sợi tóc của nhóm nữ tiếp viên Hàn Quốc trong vụ tai nạn máy bay của hãng Asiana tại Mỹ mấy ngày trước, Hoa bachdangk3@gmail.com có ngay nhận xét đầu tiên về sự thiếu tính chuyên nghiệp của các nhân viên “nhà tàu” VN khi xảy ra sự cố.

 

“Thoát chết đã là quá mừng với những hành khách đi tàu như chúng tôi. Theo tôi, ngoài trách nhiệm của người quản lí thì ngành Đường sắt cũng cần xem lại đội ngũ nhân viên vì thái độ thờ ơ, thiếu trách nhiệm. Khi xảy ra tai nạn mà chúng tôi thấy họ lại chỉ biết đứng nhìn (có người còn cười?), trong khi lẽ ra cần lo trấn an hành khách đang hoảng loạn và hướng dẫn khách rời khỏi tàu sao cho an toàn, nhanh chóng. Chúng tôi không thể hiểu tại sao lại có sự thờ ơ thế này?”

 

ThinhND Thinh250403@gmail.com thêm một lần nữa nhấn mạnh cái gọi là “hiểm họa được báo trước” vẫn rình rập tại không ít “điểm đen” giao cắt giữa đường sắt với đường bộ, mà dư luận đã hết lần này tới lần khác gióng chuông báo động:

 

“Tôi hay đi ôtô qua chỗ này, đúng là rất nguy hiểm! Tôi luôn tự hỏi tại sao chỗ giao cắt như vậy lại không có rào chắn và y như rằng điều tồi tệ đã xảy ra. Nên kỷ luật hết mấy vị cán bộ quan liêu chứ đừng chỉ có phê bình”.

 

Từ góc độ người dân, Nguyễn Văn Công congnguyenn89@yahoo.com “phê” ngược lại khá gay gắt:

 

“Phê bình Bộ trưởng(BT) Thăng chỉ đạo ngành Đường sắt chưa đến nơi đến chốn. Vì nếu BT làm căng hơn, rà soát gắt gao hơn những điểm giao giữa đường sắt và đường bộ để buộc phải làm thanh chắn, cử người gác thì đâu có tai nạn này. Sau đó mới nên phê bình các cấp thấp hơn”.

 

Hong Hanh honghanh834834@yahoo.com.vn nêu kiến nghị cụ thể:

 

“Đề nghị BT Thăng trực tiếp xuống xem đoạn đường sắt cắt đường bộ này để có hướng chỉ đạo cho lắp đặt ngay trạm barie, nếu không thì khó có thể giữ an toàn cho người, xe cộ qua lại. Đó mới là những việc làm cụ thể thể hiện trách nhiệm với dân nhất, còn nếu không thì dân lại thấy vẫn chỉ là những lời hô hào mà thôi”.

 
3 toa tàu bị lật sau vụ tai nạn (ảnh: Thu Hằng) 
3 toa tàu bị lật sau vụ tai nạn (ảnh: Thu Hằng) 
 

Chỉ rõ trách nhiệm

 

Từ những góc nhìn khác, dư luận cũng đưa ra những nhận xét hài hòa hơn (thay vì tiện nhất là “túm kẻ có tóc”), công bằng hơn. Đồng thời có nhiều ý kiến đánh giá tuy còn khác nhau, nhưng tựu trung lại đa số vẫn ủng hộ những động thái mạnh mẽ, khá quyết liệt , chỉ rõ trách nhiệm từng cấp của Bộ trưởng GTVT mỗi khi đối mặt với những vấn đề nóng nảy sinh trong thực tế:

 

“Tôi cũng công tác trong ngành GTVT nhưng là ở cấp huyện. Tôi nghĩ TNGT như vụ này mà phê bình BT hay Thứ trưởng đều vô lý! Ý thức người dân tham gia giao thông để đâu mà không chịu nhường đường cho tàu hỏa. Rõ là biết tàu hỏa khó dừng, điểm giao cắt có biển báo sao không chịu quan sát? Giờ xảy ra tai nạn thì lại đổ lỗi do BT hay do Thứ trưởng không quản lý chặt. 1 mình ông Bộ, ông Thứ thì làm sao đi quản được tất cả khi các tay lái xe tải vẫn bất cẩn, thiếu văn hóa khi tham gia giao thông nhỉ?” - Lô Văn Dinh: anhdinhgt@gmail.com

 

“… Đường sắt là đường ưu tiên số một, nhưng lái xe ô tô vẫn cứ đi khi có cảnh báo và tai nạn xảy ra là tất nhiên. Theo tôi cần truy tố và buộc bồi thường thật nặng, còn không thì phải vào tù làm cho đến hết đời. Chứ lãnh đạo ngành Đường sắt không thể cứ chỗ nào có đường ngang là cử người gác, vì rào rồi nhưng dân lại phá ra để đi thì làm sao ngành Đường sắt làm cho xuể? Phê bình như vậy, theo tôi là không đúng đâu, BT à” - Nguyễn Thành Dương: duongn804@gmail.com

 

“Các bạn nói có phần thái quá rồi, theo tôi nên nghĩ công bằng cho BT Thăng. Có 3 lí do mà tôi khẳng định như vậy:

 

+ Thứ nhất, những người tiền nhiệm của BT Thăng chưa thấy ai thẳng thắn và kiên quyết hơn. Cũng chưa thấy ai từng ít nhất 1 lần đứng lên nhận lỗi như BT Thăng, chưa thấy ai chỉ rõ ra trách nhiệm của từng cấp (có lẽ vì sợ mất tín nhiệm với cán bộ trong ngành) như BT Thăng.

 

+ Thứ 2, không phải việc gì cũng lôi BT ra chịu trách nhiệm, mọi thứ đã phân cấp rõ ràng, phần việc của ai người đó làm.

 

+ Thứ 3, nếu cứ có sự vụ gì lại bảo BT Thăng từ chức thì tôi e là các BT của các ngành khác có lẽ đã phải từ chức nhiều lần rồi” - Công Bằng: bachphang@yahoo.com

 

Vâng, có lẽ điều mà dư luận muốn nhấn mạnh là dân sẽ được khích lệ và có niềm tin hơn khi chứng kiến những “động thái tích cực” như BT Thăng (theo nhận xét của Đỗ Tùng:  dotung77@gmail.com), thể hiện rõ quan điểm thông qua “sự thẳng thắn phê bình” mà theo nhận xét của Trần Hùng:  tranhung71@gmail.com) thì “như vậy là cũng đã là khá hơn, thể hiện sự tự trọng rõ ràng hơn...”

 

Phân tích, xem xét, mổ xẻ vấn đề từ nhiều khía cạnh tựu trung lại để từ đó người dân tự thấy về phần mình cũng cần thấy rõ sự thiếu vắng ý thức, đúng như thông điệp lại một lần nữa được Tang Fan Hung tangphanhung20121956@yahoo.com.vn gửi đi:

 

 “Đừng chỉ đổ lỗi cho ngành Đường sắt cũng như hạ tầng giao thông kém, mà trước hết chúng ta hãy nói về ý thức kém của chính những con người chúng t”.

 

Và để thấm thía hơn những lời nhắn nhủ như của Nguyễn Đình Huyến hoangtu20044@yahoo.com:

 

“... Đừng chỉ vì nhanh một chút mà phải chậm cả đời người, làm ảnh hưởng đến bao người khác và gây tốn kém cho xã hội....Nước ta còn nghèo và lạc hậu rất nhiều  so với các nước khác, nên muốn có cơ sở hạ tầng giao thông tốt, theo mình nghĩ, cũng cần phải có lộ trình dài dài. Người tham gia giao thông  không có ý thức tốt thì sẽ còn nhiều vụ tai nạn nữa cho dù cơ sở hạ tầng giao thông có tốt đi chăng nữa. Thật là buồn khi có quá nhiều vụ tai nan giao thông đường sắt! Chỉ cần người điều khiển phương tiện chịu khó quan sát và dừng lại mấy giây thôi thì sẽ hạn chế được rẩt nhiều vụ tai  nạn!” 

Kiều Anh