Đi taxi cũng dăm bảy đường gian khổ!!!

(Dân trí) - Khoảng 11 rưỡi trưa 18/11, vẫy chiếc taxi của hãng Trung Việt chạy qua trước cửa bến xe Kim Mã, vì không thuộc đường PV báo Dân trí cùng 1 đồng nghiệp Báo Ảnh VN cũng bị tài xế chạy lòng vòng "chém đẹp" 217 ngàn đồng quãng đường tới...Lương Thế Vinh.

Vì vội tới đón người nhà bệnh nặng tại bệnh viện Y học dân tộc ở tại đây, nên chúng tôi không muốn cãi vã với tài xế và cũng quên không nhìn lại số xe. Nhưng tới lượt về, phone gọi taxi Sông Nhuệ, cũng quãng đường đó chúng tôi chỉ phải trả chưa tới 1/3 (chỉ 65 ngàn đồng) “phí dại dột” cho chiếc xe của hãng taxi Trung Việt trước đó. 
 
Có “dính đòn” rồi mới càng cảm thông hơn cho vô vàn nỗi khổ và bức xúc của những người đã phải chọn taxi cho an toàn và thoải mái hơn, mất tiền nhiều hơn gấp bội so với đi xe buýt, xe ôm… mà vẫn không thoát cảnh bị “chặt chém”, bị “đóng thuế dại dột” như thế và thậm chí còn hơn thế nhiều nữa.

Đi taxi cũng dăm bảy đường gian khổ!!! - 1
Kiểm tra đồng hồ tính cước (ảnh minh họa: Tuổi Trẻ)

 

Điểm mặt taxi gây… vấn nạn

 

 “Kính thưa Bộ trưởng GTVT và bạn đọc. Đọc bài báo trên tôi không khỏi bức xúc về vấn nạn taxi. Ngay hôm nay 19/11/2011, tôi cũng bị lái xe taxi của hãng taxi Thủ Đô với số đt 3.181818 lừa tiền. Tôi xin kể tình tiết sau đây: Tôi đi từ ngõ 189 đường Nguyễn Ngọc Vũ tới Công ty Máy tính Phúc Anh tại Làng Quốc tế Thăng Long - Trần Đăng Ninh. Tiền phí xe hết 50.000đ, tôi lấy ra 100.000đ đưa cho lái xe và chờ trả lại tiền. Chờ 1 phút không thấy lái xe trả lại, tôi hỏi thì lái xe đưa ra tờ 10.000đ và nói rằng chị đưa tờ 10.000đ. Thực sự tôi hơi choáng vì không nghĩ tài xế taxi hãng Thủ Đô lại trắng trợn lừa đảo giữa ban ngày như thế. Tôi bức xúc cãi vã với lái xe nhưng vô hiệu, và phải rút ví ra lấy tờ 200.000đ để trả cho hắn. Tôi đành ngậm ngùi xuống xe và điện về cho hãng. Tôi đinh ninh rằng chiếc xe đó của hãng phải có định vị hay camera nên đã không kịp ghi lại số xe. Khi điện về hãng tôi chỉ được trả lời 1 câu rằng: hãng không có xe đó và không có định vị, không camera (trong khi xe đó dán tem hãng taxi Thủ Đô kèm theo số điện thoại của hãng to tướng), khiến tôi thật sự sốc và bức xúc vì mình bị lừa đảo 1 cách trắng trợn. Tôi chợt nhận ra rằng hành vi tinh vi của bọn họ có lẽ đã lừa được rất nhiều người. Thử hỏi nếu lúc ấy tôi đưa trả cho lái xe 500.000đ chắc lái xe cũng sẽ tráo đổi ngay tờ 10.000đ và bảo tôi rằng chỉ đưa tờ 10.000đ, vì họ đã làm động tác đó rất nhanh và thành thạo, qua mặt ngay được khách. Tôi chỉ còn biết uất ức mà không làm gì được. Vậy tôi kể câu chuyện có thực 100% trên đây của tôi vào ngày hôm nay để mọi người hãy cảnh giác. Cũng tha thiết đề nghị Bộ trưởng chỉ đạo Thanh tra Bộ kiểm tra hãng taxi này xem đã đủ điều kiện hoạt động chưa, nếu không kính đề nghị Bộ GTVT cho đình chỉ hoạt động ngay để đỡ ùn tắc giao thông tại Hà Nội và để người dân như chúng tôi đỡ bị “móc túi” trắng trợn như vậy giữa ban ngày. Chúc Bộ trưởng và các cán bộ Thanh tra Bộ GTVT mạnh khỏe, luôn ra những quyết đáp đúng đắn để cho dân được bình an - Nguyễn Thu Hà:  halinhanh07@gmail.com gửi lá thư ngỏ đầy bức xúc.

 

Và mời bạn đọc cùng xem những phản ánh có chung tâm trạng: ấm ức, không biết báo tới đâu, có báo cũng không được xử lý kịp thời nên chán ngán, thậm chí phát sợ…
 

Sao không thấy kiểm tra và xử lý các loại taxi “dù” ở Hà Nội và Tp.HCM nhỉ? Ở Hà Nội thì cứ ra các bến xe khách, nhất là bến Lương Yên. Còn Tp.HCM thì cứ ra bến tàu cánh ngầm ở quận 1, đố ai tìm được 1 hãng taxi uy tín, toàn taxi "dù" nhái thương hiệu của các hãng lớn............Phạm Đặng Việt Anh phamdangvietanh@gmail.com.

 

“Cần xử lý nghiêm các lái xe taxi có hành vi gian lận cước phí. Tôi đi xe hãng taxi Mỹ Đình nhiều lần, thấy hầu như xe nào đồng hồ tính cước cũng vẫn chạy khi xe đã dừng hẳn. Có lần tôi thắc mắc, tài xế vội tắt máy tính cước và nói: Công ty họ lắp thế - Tuân Lê:  hanoidemdong@yahoo.com.

 

Hoan hô Thanh tra Bộ GTVT. Qua đây tôi cũng xin chia sẻ một trường hợp tôi đã gặp khi đi xe của hãng taxi Đông Đô. Trên con đường tôi đi làm hàng ngày từ bến xe Giáp Bát đến bến xe Mỹ Đình với độ dài từ 10 - 11 km, vậy mà hôm đó tôi đi taxi của hãng Đông Đô, cũng đoạn đường ấy (đoạn từ bến xe Giáp Bát đến bến xe Mỹ Đình) thì đồng hồ công tơ của xe taxi chỉ 16,5 km.  Mong sao Thanh tra Bộ GTVT có thể làm sạch đội ngũ taxi, loại bỏ những lái xe không trung thực này để lấy lại lòng tin cho dân chúng. Trân trọng - Thạch Bích Ngọc:  thachbich_ngoc@yahoo.com.vn.

 

Cần xem xét lại hãng taxi Việt Nam xem có đủ điều kiện không. Cách đây 2 năm tôi đi từ ga Hà Nội đến Viện Mắt Trung ương quãng đường chỉ có 1,5 Km mà phải thanh toán 300.000 đ (Ba trăm nghìn). Lúc đó khoảng 3-4 giờ sáng nên không biết kêu ai hỗ trợ. Số ĐT của tôi: 09 1998 1973. -  Nguyễn Sinh Minh:  congtyhanhi@gmail.com.

 

Theo tôi được biết, hiện ở thị trường Hà Nội còn nhiều hãng taxi làm việc tương tự như hãng Phú Gia, nghĩa là không có trách nhiệm với khách hàng, không quản lý nhân viên lái xe. Ví dụ như hãng taxi Long Biên. Đề nghị Thanh tra Bộ GTVT kiểm tra các hãng taxi để có sự thống nhất quản lý – Minh Nguyen:  nguyen02@gmail.com.

 

Mình từng ra Hà Nội công tác vài lần. Việc di chuyển đi lại tại Hà Nội trong những lần đầu tiên là điều khiến mình khó chịu nhất, vì cùng 1 tuyến đường đi nhưng mình đi 2 hãng taxi khác nhau thì nhận được 2 mức giá chênh lệch khá lớn, mà không biết làm gì ngoài việc móc hầu bao ra trả trong ấm ức. Hà Nội là trung tâm của các cơ quan nhà nước, mình nghĩ đáng lẽ phải là nơi hành pháp tốt nhất. Nhưng hiện trạng nhiều vấn đề xem ra lại kém hơn rất nhiều so với TPHCM. Có lẽ chỉ khi nào có ai đó quan trọng một chút “đụng chuyện” thì mới bắt đầu khơi ra xử lý. Mình nghĩ, đó là cái giá của việc quản lý kém hiệu quả mà thôi! - Andy Lee:  huutho@gmail.com

 

Tôi là người Hà Nội sống tại TPHCM Tôi có dịp ra HN vào dịp Tết và tôi thật sự thất vọng về Taxi trong sân bay Nội Bài:

 

Thứ 1: Sân bay Nội Bài chỉ có 1 hãng taxi duy nhất (năm 2009) và dĩ nhiên hãng này có thể tha hồ "chặt chém" khách hàng.

 

Thứ 2: Khách hàng muốn đi xe của hãng này phải làm giá với người quản lý giống như mua bó rau ngoài chợ, nhưng khách hàng hầu như chẳng bao giờ mua được giá hợp lý vì TÔI ĐỘC QUYỀN!
 

Bạn nghĩ sao khi Nội Bài Taxi đòi 3,5 triệu đồng (ngày mùng 1 Tết). Và gia đình chúng tôi phải đi bộ khá xa khỏi sân bay, rồi đi chung xe với 1 khách khách của hãng Mai Linh về đến Hà Nội, rồi đi Nam Định mà theo đồng hồ tính tiền trên xe là 2, 6 triệu đồng (Tôi phải trả luôn tiền ra Hà Nội).  Các nhà quản lý sân bay NB có lẽ nên vào TSN học cách các đồng nghiệp trong đó đi. Nhớ học luôn cách giao tiếp của họ luôn. - Tran Hoang Thanh:  tranthanhan80@yahoo.com.vn.

 

Đâu chỉ riêng Hà Nội, Sài Gòn cũng có thế. Đi taxi Mai Linh, do trả tiền trước chưa kịp kiểm tra lại taxi đã chạy mất… Tưởng chỉ mình bị, ai ngờ… Có lẽ hầu như hãng nào cũng có những lái xe như vậy… Cả taxi của hãng cũng có tiếng như Vina Sun thì cũng có phen làm người ta hết hồn. Đi chặng đường từ chợ Bến Thành về quận 4, taxi muốn chạy đường vòng, mình hỏi tại sao, anh ta yêu cầu mình xuống xe ngay trong khi mình phải xách đồ nặng. Làm ăn như vậy  là tham lam, thiếu trách nhiệm, thái độ vậy mà còn đòi tiền tip?
 
(p/s: Còn có chuyến đi xích lô từ quận 1 sang quận 4, bác xích lô đòi 2 người ngoại quốc mỗi người 1 triệu. Bạn mình là 1 người nước ngoài đã giúp 2 vi khách đó, thì bác taxi đòi đánh bạn mình. Chỉ đứng cạnh xích lô chụp hình mà bị đòi 100 ngàn… Cứ vậy thử hỏi liệu lần sau du khách còn muốn trở lại nữa không? Hidden charming??...)
 

Mình hy vọng sẽ có những taxi sạch đúng nghĩa và  là 1 trong những niềm tin của  người dân VN. - Danny:  daang_ho@yahoo.com.

………..
 
Đi taxi cũng dăm bảy đường gian khổ!!! - 2
Đội xe Nội Bài Taxi (ảnh minh họa: noibaitaxi.com.vn)
 

 

Chia sẻ kinh nghiệm

 

Đi taxi cũng dăm bảy đường gian khổ, nên cũng như với các loại phương tiện vận tải khác, bạn đọc chẳng còn cách nào tốt hơn là lại cùng nhau lên diễn đàn bàn luận, nêu so sánh “trông người lại ngẫm đến ta” và cùng chia sẻ những kinh nghiệm mini bỏ túi kiểu “quân tử phòng… bị gậy”.

 

Tuấn Dũng Lâmxuntd@yahoo.com: Gần đây tôi thấy nhiều vụ khách hàng đi taxi bị lừa đi với giá cước cao. Các bạn khi có nhu cầu đi taxi hãy lựa chọn những hãng có uy tín. Tôi thường đi Taxi của hãng Thành Công thấy lái xe phục vụ rất nhiệt tình, qua lời kể của các lái xe tôi thấy hãng này quản lý rất chặt, xử phạt rất nghiêm đối với lái xe vi phạm, giấy phép cũng đầy đủ (lái xe cho tôi xem đăng ký kinh doanh, giấy phép hoạt động taxi, giấy xác nhận đồng hồ tính cước đạt chuẩn, bảng giá cước ...) nên tôi đi thấy rất yên tâm.  Xin chia sẻ để mọi người lựa chọn, tránh bị lừa.

 

Phạm Nguyên phamnguyen354@yahoo.com.au: + Xứ người: lên taxi đi một quãng nhất định nào đó mà bạn thường đi qua, lại. Thí dụ từ phi trường về nhà, bạn sẽ trả tiền lần nào cũng như nhau (đôi khi cũng chênh lệch một vài đô la do sự cố dọc đường). Ngưới lái taxi rất lịch sự, giúp bạn mang hành lý lên xuống xe và cùng bạn kiểm tra kỹ lưỡng khi xuống. Không đòi hỏi hay vòi vĩnh bất cứ điều gì.

 

+ Xứ ta : hầu  như là phải thỏa thuận giá trước khi lên taxi, nếu không đồng hồ tính tiền sẽ có thể nhảy vô tội vạ và nếu thấy có thể được, tài xế sẽ tìm cách chạy quanh co để... hành bạn vì tội đi gần (?). Nhất là sẵn sàng xăn tay áo nếu bạn phản ứng. Số lái xe lương thiện ở nước ta, tôi thấy quả thật không phải là con số nhiều trong những người hành nghề tài xế, nhất là tài xế taxi và xe khách. Biết bao giờ mình được như người ta???

 

Fletcher Nguyễn fletcher8485@gmail.com: Mình cũng từng là người lái taxi nên mình cũng hiểu 1 vài chiêu đi từ sân bay Nội Bài, Hà Nội về trung tâm:) nên chia sẻ với mọi người...Nếu ai về đến sân bay Nội Bài mà muốn bắt xe về trung tâm, theo mình nên chịu khó đi bộ ra khỏi sân bay (tức là qua cổng trả phí của ô tô vô sân bay). Sau đó đứng ở ngoài đó chỉ 1 chút,  thực chất xe từ trong sân bãi chay ra liên tục, các bạn hãy vẫy những xe đó xin về trung tâm Hà Nội, chỉ với giá 100 ngàn cùng lắm chỉ 150 ngàn thôi : D.

 

Chu Khắc Quang chukhac_quang@yahoo.com: Tôi có một kinh nghiệm khi đi taxi từ Nội Bài về Hà Nội như sau để đỡ bị chặt chém bởi các hãng taxi bên trong sân bay:

 

+ Các bạn chịu khó đi bộ ra phía ngoài trạm soát vé (trạm soát vé của ô tô đi ra ngoài sân bay) một đoạn. Trong khi các bạn đi bộ ra, sẽ có rất nhiều “cò mồi” hỏi han nhưng cứ kệ họ.

 

+ Sau khi ra ngoài trạm, sẽ có rất nhiều taxi không được phép vào sân bay, bạn có thể ngã giá với họ thoải mái. Tôi thường chỉ mất tối đa 1 lần từ Nội Bài về Hà Nội (quận Hai Bà Trưng) là 150.000đ. Nếu may mắn trên đường ra gặp 1 số lái xe chở sếp đi sân bay chẳng hạn, ta còn có thể có được giá thấp hơn hoặc là đi nhờ miễn phí :)

 

Tôi thường xuyên đi máy bay và lần nào cũng theo phương án đó, chi phí giảm xuống được rất nhiều.

 

Đỗ Văn Hiệp nothíngiay@gmail.com: Nếu ít đồ thì các bác chịu khó bắt xe xe bus từ Nội Bài về Quang Trung (gần nơi làm việc của Vietnam Airlines) hoặc Trần Quang Khải (của Jetstar), với giá cả cũng tương đối mềm 35-40 nghìn, nhưng hơi chật vì lái xe hay “nhồi” khách. Sau đó nói người nhà ra đón hoặc là về nội thành rồi bắt taxi cho rẻ. Chứ từ Nội Bài về nội thành dễ bị "chém ngon" lắm. Theo mình đoán hãng V.T là Việt Thanh (còn ghi là Taxi Sân bay), hãng này đi không thể tin tưởng được. Công ty mình chỉ dùng Mai Linh hoặc Taxi Group thôi, tuy giá có cao hơn chút ít với các hãng khác nhưng mà an toàn và tính tiền đúng.

 

Mai Thuy Hang maithuyhang@yahoo.com: Taxi ở Hà Nội nhiều xe vớ vẩn lắm. Tôi đi Hà Nội nhiều rồi, thấy chỉ nên đi hãng xe Mai Linh thôi vì đồng hồ tính cước của họ còn được, chứ các hãng khác đồng hồ chạy như ngựa. Cùng một đoạn đường mà cước của hãng Mai Linh có khi chỉ bằng một nửa hãng khác.

 

Dau Quyet Tien dq_tien@yahoo.com:  1- Nếu ít đồ và thong thả thì đi xe mini bus của sân bay là hay nhất, chỉ có 35 nghìn đồng là về đến phố Quang Trung. Tuy gọi là xe bus nhưng chỉ có 12 chỗ nên xe đầy khách cũng nhanh lắm, ngồi lên xe chỉ khoảng 10-15 phút là xe chuyển bánh rồi, trên đường về bến ở Quang Trung thích xuống ở đâu thì bảo lái xe. Xe chở đúng người không có chuyện chen lấn. Mình hay đi nên thường đi loại xe này. Thời gian đi lại cũng nhanh không kém gì taxi mà giá lại rẻ.

 

2- Bắt taxi giá rẻ thì có 2 cách:

 

+ Cách 1: Lên tầng 2 tại sảnh đến thường có xe chở khách từ Hà Nội lên sân bay trả khách ở đó. Chỉ cần chờ taxi trả khách xong là đến đặt vấn đề ngay với lái xe về HN. Nên làm giá trọn gói luôn vì nếu chạy đồng hồ thì thì chẳng khác gì bắt taxi ở tầng 1. Tùy nơi bạn sẽ đến ở HN, nhưng giá thường chỉ bằng 1/2 tối đa là 2/3 giá chạy theo đồng hồ là chấp nhận được. Vì thường thì xe chở khách đến sẽ không được đứng lâu quá 5 phút nên lái xe sẽ đồng ý ngay, còn hơn chạy xe không về thì còn chẳng được đồng nào.

 

+ Cách 2:  Ở tầng 1 bạn đi quá lên về phía cổng ra một chút sẽ có 1 số “cò mồi” bắt khách đi taxi về HN. Thường thì họ mặc quần áo bình thường chứ không phải đồng phục của sân bay. Đây là cò bắt khách cho những taxi không được phép vào sân bay đón khách (là những taxi chở khách đến như đã nói ở cách 1, đang tìm khách để không phải chạy xe không về). Cũng như cách 1, bạn cứ thỏa thuận giá cả trước (1/2 tối đa là 2/3 giá chạy theo đồng hồ). Thống nhất được giá  thì họ sẽ chở bạn ra phía bãi xe bằng xe máy.  Người môi giới này sẽ thông báo giá bạn đã thỏa thuận với lái xe và lấy tiền hoa hồng. Bạn không cần quan tâm vì chỉ phải trả số tiền bạn thỏa thuận với cò cho lái xe taxi thôi.
 

Trong trường hợp không có người môi giới hoặc bạn không thích qua môi giới thì bạn có thể đi bộ về phía cổng ra của ôtô, ngay đầu cổng cũng thường có 1 số xe taxi trả khách đang tìm khách về HN. Hoặc nếu không có, bạn đi bộ qua đường sẽ có bãi xe taxi đang chờ khách về ở đó, cách thỏa thuận cũng như đã nói ở trên (lưu ý là bạn nên làm giá trực tiếp với lái xe chứ không nên qua môi giới, vì sẽ bị mặc cả và đẩy giá lên để ăn hoa hồng). Thường thì lái xe cũng muốn về HN nhanh nên bạn cũng dễ làm giá. Trên đây là một số kinh nghiệm của mình, hy vọng sẽ giúp ích được cho các bạn.

….

 

Góp phần tạo điểm đến thân thiện
 
Những bất cập với taxi tuy ít hơn hẳn so với khi sử dụng các phương tiện vận tải công cộng khác, nhưng cũng cần được chấn chỉnh ngay để lấy lại uy tín và niềm tin của người sử dụng với loại hình vận chuyển “cấp cao” hơn này. Và cũng là để góp phần tạo những điểm đến thân thiện khắp đất nước VN cho du khách trong nước và quốc tế:
 
Như níc Nguoi dan minhyenpro2008@yahoo.com nhấn mạnh: Đề nghị Thanh tra Bộ Giao thông VT thanh tra toàn diện các hãng taxi và xe taxi đang lưu hành trên toàn quốc. Đây là 1 trong những phương tiện góp phần gây vấn nạn gây ùn tắc giao thông, lộn xộn và mất trật tự đô thị. Cần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh để các hãng chuyên nghiệp cạnh tranh. Làm được việc này là đã giảm tải cho giao thông cho các thành phố.
 
Đi taxi cũng dăm bảy đường gian khổ!!! - 3
Bầu trời thân thiện (ảnh minh họa: aviairporthotel.com)

 

Với các cửa khẩu hàng hàng không như sân bay Nội Bài, Hòa nguyenthaihoa8x@yahoo.com nêu rõ: Chuyện đi taxi mặc cả ở sân bay là đúng đấy. Nếu ai đã từng bay đêm hoặc bị nhỡ chuyến mà về Nội Bài muộn, không có xe đón thì sẽ được trải nghiệm. Đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra. Đặc biệt là việc độc quyền của mấy hãng taxi tại sân bay. Việc không kiểm soát được taxi này làm mất hình ảnh và không chấp nhận được ở một sân bay mang tính chất chuyên chở quốc tế.

 

Hoa xukeo@yahoo.com.vn thậm chí còn đặt dấu hỏi nghi vấn đồng thời kiến nghị: Việc này không khó để quản lý, mà sao cứ thấy xảy ra mãi? Nội Bài là nơi tiếp các khách đến từ  cả trong và ngoài nước, vậy mà để xảy ra mấy việc này thì thật là quá lơi lỏng. Nội Bài hoàn toàn có quyền yêu cầu lựa chọn 1 hoặc 2 đơn vị cung cấp độc quyền taxi trong sân bay, nhân viên có đeo thẻ. Còn việc đã là khách đã đi máy bay thì sẽ không thể có tình trạng mặc cả giá nữa, nếu đồng hồ được đo chính xác. Mỗi hãng taxi sẽ tự phải có cách kiểm soát taxi và nhân viên của chính hãng mình (bố trí một người trực tiếp quản lý và kiểm tra, giám sát tại sân bay), phòng trường hợp người khác trà trộn vào. Chỉ cần có khiếu nại của khách hàng về giá/cách phục vụ, thì hãng phải tự chịu trách nhiệm điều chỉnh. Để khách đến một lần rồi thôi chỉ vì giá cước không đúng của hãng taxi thì đúng là… không thể tưởng tượng nổi!!!

 

Khánh Tùng

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm