Việc ông Truyền, có lẽ không chỉ dừng ở nhà và đất…?!

(Dân trí) - Nhìn từ vụ việc tương tự, trước khi nghỉ hưu, tháng 1 và 2/2014, ông Nguyễn Thành Rum, Giám độc Sở VH-TT&DL TP HCM cũng đã bổ nhiệm một loạt cán bộ cấp phòng, ban và tương đương. Ngày 7/8, người kế nhiệm là ông Phan Nguyễn Như Khuê ký quyết định thu hồi và hủy bỏ 21 quyết định bổ nhiệm cán bộ trước đó của sở. Vì vậy, câu chuyện của nguyên Tổng Thanh tra Trần Văn Truyền có lẽ không chỉ dừng ở nhà và đất, phải không các bạn?

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Việc thu hồi nhà đất của nguyên Tổng Thanh tra Trần Văn Truyền đồng thời kỷ luật những cá nhân liên quan chính là câu trả lời đanh thép về quyết tâm chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Đó là không “tắm từ vai tắm xuống”, không kể người đó đang đương chức hay đã về hưu… cùng câu hỏi lâu nay còn “bỏ ngỏ” của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: “Có tham nhũng trong lực lượng chống tham nhũng không?”.

Đây cũng là lời cảnh báo cho thời “hạ cánh” nhưng không còn “an toàn” của các vị quan tham.

Có lẽ cũng không cần nhắc lại rằng công cuộc phòng chống tham nhũng những năm qua chưa có được kết quả như mong đợi và cũng không cần phải khẳng định công tác Thanh tra đóng vai trò quan trọng như thế nào trong sự nghiệp phòng chống tham nhũng, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu cơ quan Tổng Thanh tra Chính phủ.

Từ những ngày đầu của Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí MInh đã đích thân mời cụ Bùi Bằng Đoàn, một nhân sỹ nổi tiếng bởi sự thanh liêm, chính trực làm Tổng Thanh tra Chính phủ đầu tiên.

Kể từ đó, vị trí này liên tục được giao cho những người có phẩm chất đạo đức trong sáng, trung thực, thanh liêm và cơ quan này luôn xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Thế nhưng gần đây, hình ảnh của ngành thanh tra đã có không ít những vết mờ khó xóa.

Hiếm ai không biết câu “ca dao” khá nổi tiếng trong dân gian: “Thanh cha (tra), thanh mẹ, thanh dì – Nếu có phong bì là lại thanh kiu (thank you)”.

Nhìn lại những vị lãnh đạo ngành này những năm gần đây, không thể không nhắc đến việc tháng 6/2014 vừa qua, dư luận không khỏi “ngỡ ngàng” trước khối tài sản khổng lồ của vị Phó Tổng Thanh tra đương chức Ngô Văn Khánh và nhiều đại biểu Quốc hội đã bày tỏ ý kiến.

Giờ đây, người đứng đầu ngành thanh tra Chính phủ nhiệm kỳ 2007 – 2011 bị tịch thu nhà đất và chắc chắn là khó tránh khỏi những xử lý tiếp theo.

Song không chỉ chuyện nhà đất, dư luận còn đặt câu hỏi về công tác bổ nhiệm cán bộ, cụ thể là thời gian từ tháng 3-2011 đến tháng 8-2011, ông Truyền đã bổ nhiệm gần 60 cán bộ cấp vụ và tương đương.

Hiện nay, việc chạy chức, chạy quyền đã không còn xa lạ thì việc bổ nhiệm hàng loạt cán bộ như vậy khiến dư luận không thể không đặt câu hỏi về tính khách quan, trung thực, nhất là khi mà người bổ nhiệm đang bị thu đất, thu nhà vì thiếu trung thực?

Nhìn từ vụ việc tương tự, trước khi nghỉ hưu, tháng 1 và 2/2014, ông Nguyễn Thành Rum, Giám độc Sở VH-TT&DL TP HCM cũng đã bổ nhiệm một loạt cán bộ cấp phòng, ban và tương đương. Ngày 7/8, người kế nhiệm là ông Phan Nguyễn Như Khuê ký quyết định thu hồi và hủy bỏ 21 quyết định bổ nhiệm cán bộ trước đó của sở.

Vì vậy, câu chuyện của nguyên Tổng Thanh tra Trần Văn Truyền có lẽ không chỉ dừng ở nhà và đất, phải không các bạn?

Bùi Hoàng Tám

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!