Việc cấp sai "sổ đỏ" dinh thự "Vua Mèo", không thể coi như một sai sót nhỏ

(Dân trí) - Trong tuần trước, loạt bài trên báo Dân trí về việc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Giang cấp sai Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của dinh thự “Vua Mèo” cho Phòng Văn hóa- Thông tin huyện Đồng Văn đã cho thấy sự tùy tiện đến khó tin trong lề lối làm việc của một cấp chính quyền địa phương.

Việc cấp sai "sổ đỏ" dinh thự "Vua Mèo",  không thể coi như một sai sót nhỏ - 1

Khi nói đến dinh thự “Vua Mèo” ở thung lũng Sà Phìn, huyện Đồng Văn, Hà Giang, có lẽ, hàng triệu người dân đã từng đi tham quan, du lịch lên vùng Quản Bạ, Lũng Cú... đều lập tức nhớ ngay. Đó là tòa nhà cổ tuyệt đẹp, đã tồn tại hàng trăm năm qua, đi liền với tên tuổi một người rất có uy tín với đồng bào dân tộc ít người ở vùng này và ông Vương Chí Sình, cựu Đại biểu Quốc hội khóa I và II (còn được gọi dân dã là Vua Mèo, tức Vua H'Mông).

Vì thế cho nên, thông tin việc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Giang đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền trên đất cho Phòng Văn hóa- Thông tin huyện Đồng Văn mà Dân trí đã đưa đậm nét tuần qua thực sự gây ngạc nhiên và bất bình với những người đã từng đến đây tham quan, du lịch, có kỷ niệm với tòa nhà tuyệt đẹp trên tuyến đường du lịch nổi tiếng này.

Việc cấp sai tấm "sổ đỏ" này từ lúc phát hiện đến lúc Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình có ý kiến (ngày 16/8) yêu cầu lãnh đạo tỉnh Hà Giang kiểm tra và lãnh đạo tỉnh này thừa nhận việc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã làm sai (ngày 23/8) cũng rất nhanh, vừa đúng 1 tuần. Nếu như tất cả các việc cấp sai sổ đỏ, giấy tờ với nhiều người dân khác cũng nhanh như vậy thì thật đáng mừng.

Thông thường, việc kiểm tra, phát hiện một việc cấp sai giấy tờ, nhất là loại giấy tờ có tính nhạy cảm như Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ít khi được nhanh chóng như vậy. Nhưng ở đây, cũng không đáng ngạc nhiên bởi việc cấp sổ đỏ trên là một việc làm quá sai và sai một cách lộ liễu, tệ hại. Khi người cháu nội của ông Vương Chí Sình là ông Vương Duy Bảo-một người thừa kế hợp pháp còn đó mà cơ quan quản lý cấp tỉnh ngang nhiên tước quyền của họ để cấp cho một cơ quan quản lý cấp huyện thì đó là điều không thể chấp nhận được.

Chính vì thế cho nên lãnh đạo tỉnh Hà Giang đã gần như ngay lập tức công nhận có sai sót và đã ra lệnh thu hồi, hủy quyết định cấp sổ đỏ mà Sở Tài nguyên và Môi trưởng tỉnh này đã ban hành. Chắc rằng, sau đây, giấy tờ, quyền sở hữu khối tài sản giá trị trên sẽ sớm được giao lại cho người thừa kế hợp pháp của "Vua Mèo" Vương Chí Sình.

Nhưng ở đây có việc đáng ngạc nhiên: Mặc dù thừa nhận việc cấp sai nhưng lãnh đạo tỉnh Hà Giang vẫn chưa nói đến các hình thức xử lý kỷ luật với các cán bộ, công chức đã làm việc sai trái trên ở Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Giang. Và đáng chú ý là trước đó, trả lời báo chí, lãnh đạo Sở này còn tuyên bố: Việc cấp sổ đỏ tòa dinh thự cổ trên cho Phòng Văn hóa-Thông tin huyện Đồng Văn là "đúng pháp luật".

Có thể nói, sai phạm trong việc cấp Sổ đỏ trên không nên chỉ coi như một sai sót thông thường trong việc cấp loại giấy tờ này bởi tòa dinh thự này là khối tài sản lớn (trên 8000 m2), rất có giá trị về kinh tế, hơn nữa cũng là một công trình kiến trúc cổ có giá trị cao về lịch sử, văn hóa của tỉnh Hà Giang, gắn liền với tên tuổi một người có vai trò, ảnh hưởng lớn trong đời sống đồng bào dân tộc ít người ở Hà Giang.

Do đó, sai phạm trên có thể nói là khá nghiêm trọng, cần phải được xem xét, xử lý cho tương xứng với tính chất, hậu quả của việc làm sai trái này.

Mạnh Quân