Vì sao TP Hồ Chí Minh chần chừ thu phí xe máy?

(Dân trí) - TP HCM chần chừ đến kỳ họp bất thường ngày 30/12 mới quyết định thu phí đường bộ xe máy không phải là không có lý do. Tại các kỳ họp Hội đồng Nhân dân Thành phố, nhiều đại biểu đã nêu ý kiến không ủng hộ việc thu phí đường bộ xe máy.

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Nhưng quy định thì phải làm, TP. HCM không thể đứng ngoài quy định chung. Có điều, quy định là do con người đặt ra, nếu thấy quy định đó không phù hợp khi áp dụng vào thực tế cuộc sống thì có thể huỷ bỏ hoặc sửa đổi.

Có ý kiến cho rằng việc thục hiện thu phí đường bộ xe máy cho thấy hiệu quả không cao. Đã có nhiều địa phương áp dụng quy định này, trong đó có Hà Nội, nhưng chỉ thu được từ 30-50%.

Tại TP. HCM có khoảng 5.500.000 xe mô tô đăng ký tính đến năm 2013. Nhưng con số này có thể không chính xác, bởi vì có nhiều xe không còn sử dụng. Ngoài ra, có rất nhiều xe người dân đưa từ các địa phương khác đến, không thể quản được. Không quản được cho nên không thể thu phí đầy đủ là điều đương nhiên.

Việc lực lượng đi thu phí xem ra không đủ sức để làm hết việc. Có thể nói là được tới đâu hay tới đó, chẳng phải chịu trách nhiệm như nhân viên thu thuế.

Cuối cùng, đã ban hành một quy định tất nhiên phải áp dụng công bằng. Nếu thu phí đường bộ xe máy thì bất cứ ai đăng ký sử dụng xe máy đều phải đóng phí. Thực tế cho thấy thu chỉ được 30-50%, rõ ràng thu người này mà không thu người khác là không công bằng. Chính quyền thực hiện quy định nhưng không đảm bảo được sự công bằng là không hoàn thành trách nhiệm với dân.

Đã có nhiều ý kiến đề nghị không nên thu phí đường bộ xe máy, nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp, nuôi thêm bộ máy cồng kềnh để thực hiện quy định này. Cách thu phí đơn giản, công bằng nhất là thu phí qua xăng dầu. Ai xài nhiều thì đóng nhiều, cũng không ai trốn được một xu. Nhà nước cũng không mất một xu phần trăm để trả cho những người đi thu tiền.

Song tại phiên họp nói trên, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm nhận định rằng, việc thu phí theo đầu phương tiện đối với xe mô tô là cần thiết. Trong điều ngân sách thành phố, ngân sách địa phương còn khó khăn, thì khoản thu là một phần góp sức của người dân, bởi khoản thu không lớn. Nhưng, quan trọng là nâng cao trách nhiệm của người dân khi tham gia mạng lưới giao thông đường bộ.

HĐND TP cũng lưu ý UBND TP, trong quá trình thực hiện cần lắng nghe ý kiến của người dân và cần đáng giá lại quá trình thực hiện của mình để khi phát sinh vấn đề khó, vướng mà trong thẩm quyền tháo dỡ được thì tháo dỡ.

 

Lê Chân Nhân

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

 

Cám ơn các bạn!