UBKT Thanh Hóa đã làm gì gần một năm qua?

(Dân trí) - Khi tôi đặt câu hỏi này, một người bạn che miệng bảo tôi: Ông Bùi Hoàng Tám ơi, ông có dở hơi không đấy? Ông hãy đợi cuối năm đọc bản báo cáo tổng kết của họ, ông sẽ không khỏi giật mình bởi sẽ bắt gặp hàng loạt mỹ từ “thơm nức mũi”.

UBKT Thanh Hóa đã làm gì gần một năm qua? - 1

Nào là “chúng ta tự hào về những gì đã làm”, “nào là “đạt được những thành tích to lớn này nhờ sự chỉ đạo sâu sát, nhờ tinh thần đoàn kết, nhờ tính sáng tạo…” vân vân và vân vân.

Có thể bạn tôi nói đúng và tôi dở hơi thật nhưng lý do dở hơi của tôi không phải không có cơ sở khi nhìn lại phương cách xử lý đối với cán bộ trong vụ bà Trần Vũ Quỳnh Anh của UB KT Tỉnh ủy Thanh Hóa.

Ngay khi vụ việc sai trái của bà Quỳnh Anh được phát hiện, ông Chủ nhiệm UB Kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hóa Trần Quang Đảng đã tuyên bố “cuộc thanh kiểm tra sẽ kéo dài 3 tháng, song cũng có thể kết thúc sớm hơn”.

Thế nhưng sau lời tuyên bố hùng hồn ấy là một khoảng thời gian “im lặng đáng sợ” nên ngày 6/7, trên BLOG Dân trí đã có bài “Chúng tôi thật sự lấy làm tiếc, xin thông báo: “Vẫn chưa có kết quả”!” và đặt thẳng loạt câu hỏi: Việc này đã giao cho ai? Có làm hay không? Nếu có thì tại sao không làm được? Có hay không ý đồ “để lâu hóa bùn”? Tóm lại, chỉ có 2 khả năng. Thứ nhất là không chịu làm, không muốn làm. Thứ hai, năng lực quá yếu kém.

Hơn một tháng sau (15/8), BLOG Dân trí tiếp tục trở lại vấn đề này và tiếp tục đặt câu hỏi trách nhiệm của Bí thư Trịnh Văn Chiến (bài Vụ hot girl Quỳnh Anh với “trách nhiệm người đứng đầu” của Bí thư Thanh Hóa) đồng thời khẳng định “Dân trí và bạn đọc Dân trí sẽ tiếp tục theo dõi và bày tỏ thái độ, không để cho “sự im lặng đáng sợ” này tồn tại”.

Mới đây nhất (15/12), vẫn trên BLOG Dân trí tiếp tục có bài “ Hot girl Quỳnh Anh và chuyện chống “ngứa lưng, gãi bụng” của Bí thư Thanh Hóa ”.

Tính từ bài báo đầu tiên đăng trên BLOG Dân trí (ngày 08/03/2017) là “Tuổi trẻ, tài cao và làm rõ tin đồn “bồ nhí” Bí thư tỉnh ủy” đến bài gần đây nhất (15/12), đã có hàng ngàn bạn đọc gửi ý kiến (comment) về cho BLOG thể hiện thái độ bất bình và “không để cho “sự im lặng đáng sợ” này tồn tại”.

Rất vui mừng là ý kiến của chúng ta đã được quan tâm, UBKT Trung ương đã vào cuộc và giờ đây là một kết quả hợp lòng dân.

Tuy nhiên, vẫn còn đó một loạt câu hỏi vẫn rất cần có câu trả lời.

Đó là sự việc không phức tạp nhưng tại sao UBKT Thanh Hóa phải mất gần 6 tháng mới cho ra được một kết quả “phủi bụi” như lời của ĐB Lưu Bình Nhưỡng: “Sự việc nghiêm trọng, ầm ĩ như thế mà chỉ xử lý kỷ luật khiển trách kiểu “phủi bụi” đã cho thấy thái độ làm việc không nghiêm túc và về mặt tập thể cần xem xét kiểm điểm trách nhiệm với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thanh Hoá”.

Trong khi UBKT Trung ương chỉ cần một thời gian rất ngắn đã cho ra ngay kết quả chính xác, đúng pháp luật, hợp lòng dân.

Vì sao vậy? Phải chăng cán bộ của UBKT Thanh Hóa yếu kém năng lực hay nể nang nên không làm? Có hay không bị sức ép từ ai đó như giả thiết của ĐB Lưu Bình Nhưỡng: “Có người đặt câu hỏi phải chăng ông Ngô Văn Tuấn cũng bị gây sức ép phải làm, nên khi Thanh Hoá họp kiểm điểm đã nương nhẹ cho ông ấy? Trung ương cần xem xét, làm rõ mối quan hệ này”?

Rồi có hay không tiêu cực để không làm đến nơi, đến chốn, làm có tính đối phó dư luận?

Nếu yếu kém, nể nang cần phải xử lý về yếu kém, nể nang. Nếu bị sức ép thì cần làm rõ ai ép và nếu tiêu cực, cần xử lý như lời của ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương trả lời trên Dân trí “nếu có tiêu cực mà làm sai thì càng phải xử lý nghiêm”.

Ông Lê Khắc Biểu, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý cán bộ các tỉnh đồng bằng của Ban Tổ chức Trung ương, nguyên Thường vụ Tỉnh ủy - Trưởng ban tổ chức Tỉnh ủy Thanh Hóa còn đề nghị xử lý nghiêm khắc đối với Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến.

Tóm lại, người dân không thể không bức xúc khi phải đóng thuế nuôi một bộ máy mà 6 tháng trời làm một việc nhỏ, không chỉ không cho kết quả chính xác mà còn làm “mát lòng” những người bị kỉ luật.

Hiện nay, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã chỉ đạo để làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đối với kết luận vụ việc ông Lê Phước Hoài Bảo “đúng qui trình” thì tất nhiên, Thanh Hóa không thể không làm rõ đối với kết luận “phủi bụi” của UB Kiểm tra của tỉnh này.

Theo tôi, có lẽ tốt nhất là Tỉnh ủy Thanh Hóa nên làm sớm, không để lâu, lỡ UBKT Trung ương lại vào cuộc một lần nữa thì không chỉ… ngại chết đi được, phải không các bạn?

Bùi Hoàng Tám