Tự làm xấu mình

(Dân trí) -Nhân loại ngày nay lấy sự tiến bộ và thịnh vượng chung làm tiêu chí để hợp tác. Việc gây hấn với các quốc gia khác là tự làm xấu đi hình ảnh của mình trên trường quốc tế.

 

(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

 

Khoảng 17 giờ chiều 15.7, một đội gồm 30 tàu cá xuất phát từ tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc đã tới một địa điểm đánh bắt cá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trước đó, đại diện Ủy ban Biên giới Quốc gia - Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh rằng hoạt động khai thác của ngư dân Trung Quốc ở khu vực quần đảo Trường Sa là phi pháp, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này.

Đây là một trong chuỗi những hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam từ phía Trung Quốc, đặc biệt là sau khi Quốc hội Việt Nam thông qua Luật Biển Việt Nam cùng với các hoạt động ngoại giao của Việt Nam với các nước. Không chỉ xâm phạm trên biển, Trung Quốc còn đẩy mạnh việc tuyên truyền trong nước, cho rằng Việt Nam tranh giành biển đảo của họ, khẳng định đường lưỡi bò là căn cứ pháp lý, lịch sử. Ngay cả đoàn tàu đi khai thác trái phép trên biển Việt Nam, họ cũng cho hệ thống tuyên truyền thổi lên như một sự kiện mang tính thách thức.

Cách nói này của nhiều cơ quan truyền thông Trung Quốc không lạ gì với báo giới cũng như dư luận quốc tế. Kiểu phát ngôn bất chấp đúng sai, không tôn trọng các quốc gia khác đã lỗi thời trong thế giới văn minh từ hàng thế kỷ trước, ngày nay những người tử tế không ai nghe những lời như vậy.

Việt Nam không dựa vào ai, càng không đi theo ai mà có sự lựa chọn của riêng mình. Trên con đường phát triển đó, Việt Nam  chủ động hội nhập quốc tế, tìm sự hỗ trợ, hợp tác với các quốc gia để tạo dựng thế đứng cho mình, đồng thời góp phần xây dựng sự tiến bộ chung của toàn thế giới.

Sự độc lập, tự chủ của Việt Nam không phải là nói suông, mà được chứng minh bằng lịch sử hàng ngàn năm giữ nước. Tinh thần độc lập, tự chủ đó đã được khẳng định và sẽ tiếp tục được khẳng định theo tiến trình phát triển của dân tộc Việt Nam  – một dân tộc không bao giờ chịu khuất phục để làm nô lệ. Lịch sử Việt Nam đã hơn một lần khẳng định rằng, nếu ai đó có ý đồ muốn Việt Nam phải thần phục thì đó là một sai lầm nghiêm trọng.

Việt Nam luôn luôn tôn trọng và mong muốn xây dựng mối quan hệ hữu nghị, tình cảm tốt đẹp với các quốc gia, nhất là với nước láng giềng Trung Quốc. Nhưng Việt Nam sẽ cảnh giác cao với kiểu nói một đằng, làm một nẻo, luôn tham lam xâm lấn ngư trường và âm mưu muốn chiếm cả biển Đông.

Nhân loại ngày nay lấy sự tiến bộ và thịnh vượng chung làm tiêu chí để hợp tác. Việc gây hấn với các quốc gia khác là tự làm xấu đi hình ảnh của mình trên trường quốc tế.

Lê Chân Nhân

 
BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!