Tôi đã run lên vì tức giận: "Họ đang làm gì thế này??"

(Dân trí) - "Dân đi làm khai tử cho người thân, bị cán bộ UBND P.Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên, Bình Dương) "hành" phải chạy ngược xuôi xin đủ loại giấy tờ, để rồi vẫn lạnh lùng từ chối cấp chứng tử!", tờ Thanh niên ngày 20/12 đưa tin.

Tôi đã run lên vì tức giận: Họ đang làm gì thế này?? - Ảnh 1.


Cụ thể, tờ báo này cho biết, người mất là một cháu bé 12 tuổi do đi xe máy trên đường cán qua dây cáp quang bị trượt té, đúng lúc bị một xe tải chạy cùng chiều va chạm nên tử vong ngay sau đó.

Sự việc xảy ra ngày 7/12 và mặc dù sau đó, người thân đã liên tục xin đi xin lại các loại giấy tờ xác nhận của cơ quan công an, bệnh viện… nhằm làm thủ tục chứng tử cho nạn nhân, song đến ngày 18/12 vẫn bị cán bộ phường Tân Phước Khánh từ chối với lý do rằng "giấy tờ làm tầm bậy, tầm bạ", "công an xác nhận nội dung không đúng".

Quá tam ba bận, nhưng đến lần thứ tư đưa đầy đủ giấy từ theo yêu cầu đến cho cán bộ phụ trách, người thân của nạn nhân xấu số vẫn tay trắng đi về.

Nỗi đau mất người thân chưa nguôi ngoai, họ lại phải chịu sự đoạ đày về thủ tục hành chính chẳng khác một thứ cực hình cứ xoáy sâu vào vết thương. Cháu bé bởi vi phạm luật giao thông mà phải trả giá bằng mạng sống của mình, thì dẫu sao những vị chức trách ấy, trên tư cách một con người, cũng phải biết xót xa cho những người cha, người mẹ chứ nỡ lòng nào lại còn làm những điều nhẫn tâm ấy? Thực lòng, tôi không thể nào hiểu nổi!

Thậm chí đến sáng 19/12, khi phóng viên tìm đến để tìm hiểu vụ việc thì Chủ tịch UBND phường này vẫn khẳng định cán bộ của phường làm đúng theo quy định. Phóng viên phải dẫn quy định pháp luật ra thì lãnh đạo phường mới thừa nhận cấp dưới của mình "thiếu sót" và mong được "thông cảm".

Than ôi!

Trong mắt họ luật pháp là gì? Họ có còn là "con người" nữa hay không? Chẳng lẽ mọi giác quan của họ đều đã tê liệt hết: Không một chút mảy may trắc ẩn? Không một chút hối lỗi, xấu hổ? Không có tí liêm sỉ nào nữa hay sao?

Chẳng lẽ những chuyện "tày trời" như thế này với người dân đã trở nên quá bình thường với những người mà mỉa mai thay, nhiệm vụ của các vị đó lại là "phục vụ" nhân dân!!

Cuối tháng 7/2017, vụ chậm trễ trong cấp giấy chứng tử tại phường Văn Miếu, TP Hà Nội vừa mới đẩy cơn phẫn nộ của người dân lên đến đỉnh điểm thì đến tháng 8/2017 lại thêm một vụ việc tương tự xảy ra tại Khánh Hoà. Một người đàn ông bị tử vong bên hồ nuôi tôm, gia đình chạy ngược chạy xuôi làm giấy chứng tử nhưng đến 19 ngày sau đó, thủ tục vẫn chưa xong, nguyên nhân là chưa có kết quả giám định từ phía công an.

Dẫu cho chính quyền xã khẳng định họ đã "giải quyết đúng quy định của pháp luật" đi chăng nữa thì sự cứng nhắc của cán bộ cũng khiến không ít người giận dữ.

Thế này ai bảo "chết là hết"? Chết mà cũng phải "đúng quy trình" thì… bất cập của thủ tục hành chính đã đến mức "thật không còn gì để nói"!

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan mới đây đã phải ngán ngẩm nhận xét rằng: "đừng tự lừa dối lẫn nhau trong cắt giảm điều kiện kinh doanh khi mà bối cảnh "trên nóng, dưới lạnh" ảnh hưởng lớn đến khả năng thực thi".

Đúng vậy, xin đừng có tự lừa dối lẫn nhau làm gì! Chi bằng hãy cắt hẳn, gạt hẳn ra bên ngoài thứ cán bộ vô cảm, lấy "hành" dân là "chính" ấy đi!

Bích Diệp