Tinh thần, nghị lực và sức mạnh Việt Nam

(Dân trí) - Đã thành một truyền thống ngàn đời để lại, mỗi khi ở vào thời khắc khó khăn nhất thì tinh thần Việt Nam, nghị lực Việt Nam, sức mạnh Việt Nam lại trỗi dậy trong tinh thần đoàn kết muôn người như một, cùng nhau vượt qua thách thức.

Tinh thần, nghị lực và sức mạnh Việt Nam

Thế là lại một mùa xuân nữa đang gõ cửa mỗi căn nhà trên mảnh đất hình chữ S thân yêu và cũng đã qua một năm đầy sóng gió.

Năm 2014, tình hình kinh tế nước ta gặp rất nhiều khó khăn, trật tự an ninh phức tạp. Đặc biệt vụ Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan trái phép đã đặt đất nước ta trước tình thế cấp bách.

Thế nhưng đã thành một truyền thống ngàn đời để lại, mỗi khi ở vào thời khắc khó khăn nhất thì tinh thần Việt Nam, nghị lực Việt Nam, sức mạnh Việt Nam lại trỗi dậy trong tinh thần đoàn kết muôn người như một, cùng nhau vượt qua thách thức.

Trong rất nhiều thành tựu đã đạt được năm 2014, phải kể đến hai lĩnh vực quan trọng nhất, đó là phát triển kinh tế và đối ngoại.

Về kinh tế, dù còn rất nhiều khó khăn nhưng năm 2014, Việt Nam vẫn đạt được những thành tựu đáng ghi nhận khi tốc độ tăng trưởng ước đạt 5,98%, vượt mục tiêu đề ra (5,8%) trong Nghị quyết của Quốc hội. Lạm phát giảm đáng kể, chỉ khoảng 3 - 4%.

Tại phiên họp Chính phủ những ngày cuối cùng của năm 2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo quyết liệt, coi cải thiện môi trường kinh doanh là nhiệm vụ “sống còn”.

“Thực tế cho thấy nếu chúng ta làm quyết liệt sẽ có kết quả cụ thể. Phải chỉ rõ phiền hà, vướng mắc ở đâu, sửa chỗ nào, ai sửa, lúc nào sửa xong… thì mới tiến bộ được. Các đồng chí đều xông vào thì làm được thôi. Nếu người đứng đầu cơ quan nào không làm được thì mời làm việc khác”. Thủ tướng nói.

Trong thông điệp năm ngoái, Thủ tướng đã đặt vấn đề đổi mới thể chế để phát triển kinh tế: “Nguồn động lực đó (động lực phát triển kinh tế - NV) phải đến từ đổi mới thể chế và phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của Nhân dân”. Đặt yêu cầu đổi mới thể chế là bởi sau gần 30 năm, mô hình Đổi mới từng thành công đã bộc lộ nhiều khiếm khuyết, cần được sớm khắc phục.

Về đối ngoại, chúng ta đã thực hiện triệt để chủ trương “vừa hợp tác, vừa đấu tranh” như lời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại nghị trường vừa qua. Quyết tâm bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc trên tinh thần mềm mỏng nhưng kiên quyết đấu tranh, không chấp nhận cái gọi là “tình hữu nghị viển vông”.

Bằng đường lối đúng đắn, chúng ta vừa giữ được hòa bình, ổn định vừa bảy tỏ thái độ kiên quyết khiến Trung Quốc phải rút giàn khoan trước thời hạn, dù với lý do thời tiết.

Song, chúng ta không được dù chỉ một phút lơ là mất cảnh giác bởi Trung Quốc luôn nói một đằng làm một nẻo. “Không thể có bạn kiểu nhà tôi là nhà anh” như trả lời cử tri Hải Phòng của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mới đây.

Điều gì từng xảy ra trong quá khứ đều có thể xảy ra trong tương lai.

Giờ đây, một năm mới đang mở ra với đất trời. Những thành công đã trở thành quá khứ, chỉ có những khó khăn bộn bề là luôn đặt ra trước mắt.

Thế nhưng tất cả chúng ta đều tin rằng một năm mới chắc chắn sẽ là một năm với những “thắng lợi mới”. Không có bất cứ thế lực nào cản được bước đi lên của dân tộc Việt Nam, một dân tộc cần cù, thông minh, bất khuất.

Song, nhiệm vụ then chốt ngay lúc này đây là phát triển kinh tế mà muốn vậy, không có cách nào khác là phải phục vụ nhân dân, phục vụ doanh nghiệp như chỉ đạo của Thủ tướng: “Kinh tế là trung tâm, nhiệm vụ của chính quyền là tạo mọi thuận lợi, khắc phục, tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc để doanh nghiệp làm ăn, nhân dân làm ăn; có như thế kinh tế mới phát triển và tăng trưởng được. Phải coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên; phục vụ nhân dân, phục vụ doanh nghiệp bằng hành động và việc làm cụ thể, tập trung vào những lĩnh vực mà nhân dân đang khó khăn, vướng mắc”.  

 

Bùi Hoàng Tám  

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!