Thử lý giải về “hiện tượng” ông Thăng, ông Hải

(Dân trí) - Người dân đã chán ngấy những gì gọi là trì trệ. Thời “mũ ni che tai”, “im lặng là vàng”, “ngậm miệng ăn tiền” đã không còn chỗ trong một xã hội mà ở đó, dân trí không kém, thậm chí nhiều khi cao hơn “quan trí”.


(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Những ngày qua, dư luận bỗng “nóng bỏng” bởi ở hai thành phố lớn ở hai đầu đất nước, hai tân bí thư Đinh La Thăng và Hoàng Trung Hải đã có những việc làm gây ấn tượng mạnh đối với nhân dân không chỉ hai địa phương này mà cả nước.

Vì sao lại có hiện tượng trên?

Trước hết, cũng nên điểm lại một số việc làm của hai tân bí thư. Nếu ở TP HCM, Bí thư Đinh La Thăng đang quan tâm đến những điều nhỏ nhất như yêu cầu đặt biển cấm trong một dãy phố, làm đường đến nhà Mẹ Việt Nam anh hùng hay nhấc điện thoại đề nghị Vinamik mua sữa cho bà con Củ Chi và đặc biệt là công khai số điện thoại cá nhân thì ở Hà Nội, Bí thư Hoàng Trung Hải cùng với người cộng sự của mình là Chủ tịch UBND Nguyễn Đức Chung 'công phá' vào “điểm nghẽn” của đạo đức công vụ.

Theo báo Đại đoàn kết, liên tiếp 3 công văn của Hà Nội được ban hành trong 3 ngày đầu năm có nội dung tăng cường thanh tra công vụ, nâng cao chất lượng phục vụ tại các cơ quan hành chính công trên địa bàn đồng thời xử lý nghiêm đơn vị để xảy ra tình trạng người dân dài cổ chờ cán bộ…

Tại cuộc họp với các sở ban ngành trên địa bàn, những người đứng đầu TP Hà Nội - Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng nhấn mạnh “công việc bộn bề nhiều như nước sông Hồng” và yêu cầu đội ngũ công chức Thủ đô chấm dứt lễ hội bắt tay ngay vào việc, TP sẽ có biện pháp kiểm tra, giám sát vấn đề này.

Công bằng, đó mới là những việc làm, những hành động chưa thể nói là lớn, thuộc tầm chiến lược, thế nhưng lại rất được dư luận quan tâm, theo người viết bài này bởi mấy lẽ.

Thứ nhất, nó thể hiện một tinh thần vào cuộc ngay, không “thăm dò, giữ ý” của người mới nhậm chức và thể hiện một quyết tâm thay đổi.

Đây là điều mà không chỉ người dân hai thành phố này mà là niềm mong chờ của nhân dân cả nước.

Thứ hai, những việc làm trên tuy nhỏ, nhưng nó thể hiện sự quán xuyến, chăm lo cho dân, vì dân, quyết tâm giải quyết từ những việc nhỏ nhất.

Thứ ba, có lẽ khó có thể nói khác, người dân hôm nay và sự biến động của cuộc sống hiện nay không chấp nhận sự “rểnh rang tĩnh lặng”. Nói trắng ra, người dân đã chán ngấy những gì gọi là trì trệ. Thời “mũ ni che tai”, “im lặng là vàng”, “ngậm miệng ăn tiền” đã không còn chỗ trong một xã hội mà ở đó, dân trí không kém, thậm chí nhiều khi cao hơn “quan trí”.

Cũng phải “cảnh báo” trước, hoàn toàn có thể có những quyết định vừa qua của các vị chưa hẳn đã đúng. Thế nhưng chỉ riêng việc dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm đã thuyết phục niềm tin từ người dân.

Một điều đáng ghi nhận nữa, đó là họ đều là những lãnh đạo được coi là trẻ, trưởng thành trong “luồng gió mới” cách đây 5 năm.

Nói như thế có lẽ chưa chính xác lắm với Bí thư Hải bởi khi đó, ông đã là Phó Thủ tướng nhưng ông thuộc thế hệ này.

Nhớ lại 5 năm trước, một thế hệ các Bộ trưởng trẻ đã tạo lên một “luồng gió mới” và sau đó 5 năm, hầu hết họ đã thành công.

Trở lại với những việc làm của hai tân Bí thư, cũng không dám nói trước điều gì bởi nhiều khi “mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên”. Nói như thế không có nghĩa là đổ lỗi cho khách quan mà điều muốn nói ở đây là người dân, đất nước đang khát khao những con người hành động.

Hành động, hành động và hành động.

Đó là thông điệp người dân cả nước gửi đến tất cả lãnh đạo các bộ ngành, 63 tỉnh thành và đang nóng lòng chờ hồi đáp. Nếu ai ngồi đó mà chờ “sung rụng” là có tội với nước, với dân.

Bùi Hoàng Tám