Tết Trung thu giữa đại dịch và niềm mong muốn của Chủ tịch nước

Hoàng Lam

(Dân trí) - "Bác mong mỗi cháu đều có cỗ Trung thu đầm ấm cùng những người thân yêu của mình", Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc viết trong Thư chúc Tết Trung thu gửi thiếu niên, nhi đồng cả nước.

Tết Trung thu giữa đại dịch và niềm mong muốn của Chủ tịch nước - 1

 (Đón Trung thu tại bệnh viện dã chiến số 12 TP HCM)

Đây là mùa Tết Trung thu thứ hai mà những tiếng trống rộn ràng, những đoàn trẻ nhỏ vui rước đèn trông trăng, phá cỗ đêm Rằm trở thành "hoài niệm". Nhiều địa phương trong cả nước, các em nhỏ đón Tết Trung thu online, qua chương trình trên ti vi.

Tết Trung thu có đèn ông sao, có bánh dẻo, bánh nướng nhưng với nhiều em nhỏ, không còn là niềm vui đoàn tụ, khi phải lìa xa bố mẹ, người thân vì đại dịch Covid-19.

Đất nước ta đang trải qua thời kỳ gian khó nhất khi mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội bị tác động nghiêm trọng bởi đại dịch nguy hiểm này. Dù vậy, công tác chăm lo cho trẻ em vẫn được Đảng, Nhà nước, Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, chính quyền các địa phương, những tổ chức đoàn thể, các nhà hảo tâm hết sức quan tâm.

Ở nhiều địa phương, do không thể tổ chức Đêm hội Trăng rằm như mọi năm, đại diện chính quyền cơ sở mang những phần quà đến nhà để trao tận tay các em cùng các phần thưởng khuyến học, khuyến tài. Tại các bệnh viện dã chiến, các cơ sở cách ly, điều trị Covid-19, hàng chục nghìn em nhỏ đã được đón nhận yêu thương, chia sẻ từ chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị, xã hội. Món quà không phải là lớn nhưng có ý nghĩa tinh thần đặc biệt, giúp các em có thêm niềm tin và sự động viên trong thời điểm này.

Hàng nghìn trẻ em mồ côi bố, mẹ, thậm chí có những em mất cả bố lẫn mẹ do đại dịch Covid-19 đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cấp, các ngành với những chương trình hỗ trợ thiết thực để giúp các em ổn định tâm lý, vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Quan tâm, chăm sóc, bảo vệ trẻ em trong đại dịch là mối quan tâm lớn của lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Trong bức thư gửi các cháu thiếu niên, nhi đồng nhân dịp Tết Trung thu, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định đây là dịp để mỗi gia đình, chính quyền và xã hội dành sự quan tâm đặc biệt đến các cháu, giúp các cháu nuôi dưỡng khát vọng, hoài bão tuổi thơ trong sáng, tươi đẹp.

Người đứng đầu Nhà nước biểu dương những cố gắng của trẻ em trên cả nước trong học tập, trong cuộc sống, đặc biệt là trong thời điểm dịch Covid-19 đang hoành hành ở nhiều địa phương.

Chủ tịch nước cũng tin tưởng rằng mỗi gia đình, các cấp, các ngành và toàn xã hội, bằng trách nhiệm, tình thương yêu, tiếp tục có nhiều hoạt động thiết thực hơn nữa, chăm lo cho trẻ em, quan tâm đặc biệt đối với các cháu nhỏ mồ côi, ưu tiên các cháu có hoàn cảnh khó khăn, các cháu bị tự kỷ, các cháu ở tận vùng sâu, vùng xa, bảo đảm an toàn cho các cháu bị ảnh hưởng của đại dịch cũng như hỗ trợ phương tiện đồ dùng học tập, nhất là việc học trực tuyến...

"Bác mong mỗi cháu đều có cỗ Trung thu đầm ấm cùng những người thân yêu của mình", Chủ tịch nước viết trong thư gửi các cháu thiếu niên, nhi đồng.

Mong muốn của Chủ tịch nước cũng là mong ước của tất cả chúng ta. Niềm hạnh phúc đơn sơ, bình dị nhưng rất đỗi lớn lao ấy có thể đến với tất cả trẻ em khi chúng ta hoàn toàn khống chế và đẩy lùi được đại dịch Covid-19.

Tin tưởng rằng, với những biện pháp chống dịch mà Chính phủ, ngành y tế và các lực lượng tuyến đầu đang triển khai, chúng ta sẽ sớm trở lại cuộc sống bình thường mới. Để tất cả trẻ em trên đất nước Việt Nam thân yêu đều được đón một mùa Trung thu đầm ấm, sum vầy bên người thân; được lớn lên một cách an toàn, hồn nhiên và đong đầy niềm vui tuổi thơ.