Tết đến nơi rồi, về đi Vũ Đình Duy ơi!

(Dân trí) - Trước hết, xin lỗi bạn đọc và chú Vũ Đình Duy (cựu Tổng giám đốc Công ty CP Hoá dầu và Xơ sợi Dầu khí, Tập đoàn Dầu khí) về cách xưng hô này. Lý do, đây là suy nghĩ, là lời khuyên của một người hơn tuổi chú. Người Việt mình, thôi thì ai nhìn thấy mặt trời trước là anh, gọi người sau là em vậy.

Tết đến nơi rồi, về đi Vũ Đình Duy ơi! - 1

Về thôi Duy ơi, mùa xuân sắp về rồi. Năm Đinh Dậu nếu không nhuận thì giờ này đã là giáp tết. Tuy thế tầm này, đã thấy cái không khí mùa xuân đang dần về với Tổ quốc Việt Nam.

Trong trái tim những người con đi xa, mỗi khi gió mùa đông bắc thổi, lòng không khỏi rạo rực nỗi nhớ quê hương. Còn người ở quê, lại ngày ngày mong ngóng những đứa con xa xứ.

Về thôi Duy. Tội gì mà trốn chui, trốn nhủi nơi xứ người. Là đấng nam nhi, mình làm mình chịu. Trốn tránh là hèn nhát. Là đổ hết lỗi cho anh em bạn bè cùng thuyền, họ ở lại phải gánh chịu thay.

Mà nói thật, chú cũng chẳng trốn mãi được đâu. Lưới giời thưa lắm nhưng khó lọt. Đến những người từng quyền thế đầy mình, “khôn rách giời rơi xuống”, chắc tiền bạc cũng không kể hết, lại có hẳn một người em có quyền chức lo cho như Dương Chí Dũng mà cuối cùng vẫn phải về chịu tội.

Rồi Giang Kim Đạt chắc cũng tiền “đè chết người”, đã trốn qua mấy quốc gia cả năm trời cũng “Cáo chết ba năm quay đầu về núi”.

Gần đây nhất là Phan Văn Anh Vũ từng “hô phong, hoán vũ”, “xưng hùng, xưng bá” cả một miền đất, trốn ra nước ngoài cũng nào đâu có thoát.

Thế nên các em hãy nhìn vào những tấm gương đó mà soi, mà xét.

Về để xem cái gì đúng, cái sai rồi còn để minh oan cho mình, minh oan cho mọi người Duy ạ.

Về còn bởi Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an từng bày tỏ sự quyết tâm “Có những tội phạm mà lệnh truy nã không có thời gian kết thúc, phải truy đến cùng” như lời ông nói.

Về thôi, truyền thống Việt Nam ta “Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại”. “Quay đầu là bờ”, là quê hương và cũng là đạo lý ở đời dám làm, dám chịu.

Cách đây hơn một năm (06/11/2016), trên Blog Dân trí, tôi cũng đã khuyên Trịnh Xuân Thanh trở về. Giá Thanh nghe lời thì đỡ mất bao nhiêu thời gian, công sức của mình và của mọi người.

Đành rằng khi về, nếu sai sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nhưng đằng nào chả thế, không trước thì sau, thôi thì sớm ngày nào, hay ngày đó.

Hãy tin vào sự khoan hồng của luật pháp. Hãy tin vào tính nhân đạo và truyền thống Việt Nam.

Tết đến nơi rồi, về thôi Duy ơi!

Bùi Hoàng Tám