Tấm lòng Việt nơi đất khách

(Dân trí) - Đất nước Nepal vừa trải qua một thiên tai khủng khiếp, hàng ngàn người thiệt mạng, nhiều nhà cửa bị tàn phá nặng nề. Trong cảnh hoang tàn đó, nổi lên một tấm lòng Việt ấm áp, cưu mang hàng chục đồng bào mình trong cơn hoạn nạn. Đó là gia đình chị Võ Thị Kim Cương và Võ Thị Kim Ánh.

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Phóng viên Dân trí đã điện thoại đến chị Võ Thị Kim Cương, chị gái của chị Ánh vừa từ Nepal trở về TP Hồ Chí Minh. Theo chị Cương những ngày qua, nhiều người Việt Nam tại Nepal đã được gia đình mình giúp đỡ nơi ăn, ở.

Khi có người lánh nạn tại quán, chị Cương lấy tên họ rồi gửi tới sứ quán đồng thời thông báo trên Facebook của mình để gia đình, bạn bè của họ có thể cập nhật thông tin.

Trong những ngày gian khó vừa qua, quán Pho 99 của gia đình chị đã giúp đỡ gần 30 người Việt, nhiều người trong số họ đã rời đi an toàn. Đến trưa 29/4, có 14 người đang tá túc tại quán nhưng chưa biết chính xác ngày nào họ có thể về Việt Nam vì nhiều chuyến bay đã bị ngưng trệ.

Cùng trong ngày 29/4, người của sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã đến quán để gặp trực tiếp nhóm khách tá túc này và bố trí cho họ về New Delhi trước, sau đó mới về Việt Nam.

Chị Cương viết trên Facebook: “Nếu mọi người có bạn bè hoặc người thân bị kẹt bên Nepal mà không biết làm sao thì hãy liên lạc với bác nhà mình qua số 977-980-204-3330, hoặc chị của mình 977-980-398-4247. Hoặc bảo với người thân, bạn bè bị kẹt hãy tìm đến quán Pho 99 tại Jhamshilkel nếu cần giúp đỡ chỗ ở hoặc ăn uống. Pho 99 rất an toàn. Cảm ơn mọi người và giúp mình chia sẻ thông tin này nhé”.

Chị Ánh cho biết hiện tại, mọi người ở quán của gia đình chị đều khỏe mạnh. Lương thực dự trữ vẫn còn, chỉ có khó khăn đôi chút về chăn màn vì tất cả các cửa hàng, siêu thị đều ngừng hoạt động nên ai có gì thì dùng đấy.

“Về nước uống, chúng tôi đã báo với bên sứ quán để hỗ trợ, nếu không e rằng sẽ bị thiếu nước khi có thêm người đến và nhất là dư chấn có thể vẫn xảy ra từ 7-10 ngày sau động đất”. Chị Ánh nói.

Cùng trong ngày 29/4/2015, ngay khi sân bay Kathmandu mở cửa, đoàn công tác đặc biệt của Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ kiêm nhiệm Nepal đã rời New Dehli đến Nepal trong chiều nay, trực tiếp tiến hành các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ người Việt đang ở Nepal.

Những năm qua, nhiều cư dân Việt Nam đã lâm vào hoàn cảnh rất khó khăn khi thì do thiên tai, khi thì bởi các quốc gia sở tại xảy ra chiến tranh.

Và lần nào cũng vậy, họ luôn nhận được sự yêu thương, đùm bọc từ những người Việt Nam ở đó và cả tấm lòng đồng bào trong nước cũng như từ Nhà nước Việt Nam.

Người Việt Nam có câu, “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, trong hoạn nạn lại nhớ về câu dân ca xứ Nghệ: “Rằng trong hoạn nạn, mới hiểu lòng nhau”…

Xin tri ân những tấm lòng cao cả, biết yêu thương, đùm bọc nhau trong khó khăn, gian khổ.

Bùi Hoàng Tám

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!