Sao lại nỡ lòng nào hành động, ứng xử như vậy?

(Dân trí) - Gần đây xuất hiện thông tin trên mạng xã hội có nhà nghỉ treo biển không tiếp công dân Vĩnh Phúc, chia sẻ những trạng thái trên Facebook có nội dung hàm ý kỳ thị người dân Vĩnh Phúc,...

Sao lại nỡ lòng nào hành động, ứng xử như vậy? - 1

Trước tình trạng nói trên, ông Bùi Huy Vĩnh, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc tại phiên họp báo chiều ngày 14/2 về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 ở địa bàn tỉnh này đã bày tỏ “lấy làm tiếc”.

Theo ông Vĩnh, điều này cho thấy một số cá nhân do nhận thức không đầy đủ hoặc do thiếu thông tin nên đã có suy nghĩ, hành vi như vậy và không thể hiện được tình cảm chia sẻ lẫn nhau trong lúc cả nước cùng chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Đành rằng, sự thận trọng trước Covid-19 là chính đáng, thế nhưng có cần thiết phải phòng ngừa đến mức “kỳ thị”, phân biệt đối xử, thể hiện ra bằng những hành vi mang tính cực đoan như vậy hay không?

Thử đặt bản thân mình trong vị trí của một người dân Vĩnh Phúc hay có người nhà đang ở Vĩnh Phúc, chúng ta sẽ cảm thấy tổn thương biết bao nhiêu!

Những hành vi mang tính chất kỳ thị ấy, thực sự đã trở nên rất phản cảm, dễ gây chia rẽ và tạo xung đột trong cộng đồng. Từ đó, có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc, khó lường.

Người Việt chúng ta có câu: “Bầu ơi thương lấy bí cùng / Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”.

Thiên tai, bệnh dịch… ấy là những tình huống bất khả kháng, không ai mong muốn cả. Chính vào những thời điểm ấy, cần hơn lúc nào hết là sự đoàn kết, tương thân tương ái, sự sẻ chia, đồng cảm của cộng đồng.

Đầu tháng 2 này, khi dịch bùng nổ mạnh ở Trung Quốc mà tâm điểm là Vũ Hán, tại Dubai - Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), toà tháp cao nhất thế giới Burj Khalifa đã chiếu hình ảnh cờ Trung Quốc cùng thông điệp “Vũ Hán cố lên”.

Rất nhiều quốc gia trên thế giới cũng bày tỏ sự ủng hộ cả về vật chất lẫn tinh thần với người dân nơi đang xảy ra dịch bệnh, bị Covid-19 cướp đi tính mạng của hơn 1.500 người. Sự chia sẻ ấy thể hiện sự văn minh, tính nhân văn, nhân bản của con người, không phân biệt địa lý, không gian, không phân biệt quốc gia, tôn giáo.

Ở Việt Nam, dù rất khan hiếm các dụng cụ y tế nhưng Chính phủ vẫn chia sẻ cùng người dân Vũ Hán. Mới đây, với tư cách Chủ tịch ASEAN 2010, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định tình đoàn kết và ủng hộ mạnh mẽ của ASEAN với nỗ lực to lớn của Chính phủ cùng người dân Trung Quốc và cộng đồng quốc tế nói chung trong ứng phó với bệnh dịch.

Ấy vậy mà, khi những người dân Vĩnh Phúc đang phải đối mặt với rủi ro và nguy cơ, khi bản thân họ đang phải dùng nhiều biện pháp để cách ly và tự cách ly nhằm bảo đảm an toàn cho chính bản thân và cũng là cho cả cộng đồng, thì một số người lại nhẫn tâm xát muối lên vết thương của họ. Virus đâu có chọn hộ khẩu để lây nhiễm? Vậy sao lại nỡ lòng nào hành động, ứng xử như vậy?

“Nhiễu điều phủ lấy giá gương / Người trong một nước phải thương nhau cùng”.

Được biết, hiện tại chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc đã có thống kê rõ từng trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19, những người này đều được cách ly, giám sát; còn các trường hợp dương tính cũng đã được cách ly và theo dõi sát sao. Với những giải pháp rất chi tiết, tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đã kiểm soát tốt về dịch Covid-19.

Nên vẫn rất mong ở vào thời điểm cả nước sát cánh chống dịch, mỗi người đều tìm hiểu, nắm rõ cách thức vệ sinh, phòng ngừa, tăng cường đề kháng cho bản thân; song đồng thời cũng sẵn sàng san sẻ, động viên nhau vượt qua khó khăn, rủi ro - đặc biệt là với những người dân, đội ngũ y bác sĩ ở vùng tâm dịch.

Bích Diệp