Sai cả về pháp lý và đạo lý!

(Dân trí) - Việc Trung Quốc liên tục xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam thời gian qua không chỉ gây sự bức xúc mà còn kèm theo cả sự… ngạc nhiên. Người ta ngạc nhiên sao Trung Quốc lại có cách hành xử “không giống ai”cả về pháp lý lẫn đạo lý như vậy.

 

Sai cả về pháp lý và đạo lý!

 

Theo TTXVN, sau một loạt các hoạt động phi pháp nhằm xây dựng và phát triển cái gọi là “thành phố Tam Sa,” ngày 1/10/2012, Trung Quốc đã tổ chức lễ kéo cờ kỷ niệm Quốc khánh Trung Quốc tại đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa; ngày 3/10/2012, Hạm đội Nam Hải Trung Quốc tổ chức diễn tập trực chiến khẩn cấp tại khu vực vùng biển quần đảo Hoàng Sa; ngày 8/10/2012, Trung Quốc thành lập Phòng khí tượng thành phố Tam Sa. Trước đó, ngày 23/9/2012, báo chí Trung Quốc đưa tin Trung Quốc sẽ sử dụng máy bay không người lái tăng cường giám sát các vùng biển, trong đó có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa…

 

Đương nhiên là Chính phủ và Nhân dân Việt Nam kịch liệt phản đối những việc làm sai trái này. Nhưng điều khiến tôi ngạc nhiên đến… kinh ngạc là tại sao đất nước Trung Quốc, một cái nôi của nền văn minh nhân loại, quê hương của các bậc triết gia như Khổng tử, Trang tử, Lão tử… Nơi sản sinh ra những tinh hoa văn học như La Quán Trung, Khuất Nguyên, Đỗ Phủ… Và gần đây nhất là nhà văn Mạc Ngôn, một tác giả được bạn đọc Việt Nam yêu mến vừa được giải thưởng danh giá Nobel lại có cách hành xử thiếu minh triết như vậy?

 

Chỉ cần phân tích một trong số các việc làm gần đây của họ, chắc chắn ai cũng phải ngạc nhiên và đặt câu hỏi vì sao Trung Quốc, một đất nước của kỉ cương, văn hóa lại có thể có cách hành xử “kỳ lạ” như vậy?

 

Đó là việc nhân dịp Quốc khánh Trung Quốc vừa qua, tất cả 4 vị lãnh đạo cao cấp nhất của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội Việt Nam đều gửi điện đến chúc mừng Đảng Cộng sản và nhân dân Trung Quốc.

 

Đây có thể nói là tình cảm thiêng liêng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam trong ngày trọng đại của người anh em láng giềng Trung Quốc. Thế nhưng thật ngạc nhiên đúng vào lúc đó, họ lại ngang nhiên tổ chức mừng ngày lễ trọng đại này trên chính phần lãnh thổ của Việt Nam mà họ chiếm đóng trái phép tại quần đảo Hoàng Sa.

 

Vì sao lại xảy ra sự việc vô lý đến trớ trêu như vậy?

 

Theo tôi, có thể khẳng định đây không và dứt khoát không phải chủ trương của Nhà nước Trung Quốc. Lý do tôi dám nhận định khẳng khái là bởi vì trên thế giới chưa bao giờ có cách hành xử vô lý, lá mặt lá trái đến như vậy. Nhất là đối với một đất nước có truyền thống văn hiến lâu đời như Trung Quốc và càng đặc biệt hơn, trong mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc mà như lời Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cầm Đào từng nói: “Hai nước Việt – Trung sơn thủy tương liên, văn hóa tương đồng, lý tưởng tương thông, vận mệnh tương quan’.  

Vì vậy, theo phán đoán của cá nhân của tôi, đây có thể chỉ do một số lãnh đạo địa phương tỉnh Hải Nam thực hiện. Chắc lại kiểu “trên bảo dưới không nghe” của mấy người ở xa trung ương thôi.

Tuy nhiên, việc làm này dù ở cấp địa phương của Trung Quốc nhưng hậu quả lại không ở địa phương. Nó làm “mất mặt” lãnh đạo ở cấp trung ương.

Hãy thử hình dung như thế này.

Vào ngày vui trọng đại của một gia đình, những người hàng xóm đến (hoặc gửi thư, gọi điện) chúc mừng. Trong lúc mọi người đang hoan hỉ với nhau thì ở ngoài ngõ có một “ông con” chẳng hiểu vì lý do gì đi… gây sự, lấn đất lấn cát của nhà hàng xóm.

Việc làm của “ông con” này không chỉ khiến người hàng xóm nghi ngờ, tức giận mà nguy hại hơn, nó làm “mất mặt” chính ông bố, bà mẹ, những người chủ của gia đình.

Điều cay đắng, đau xót và xấu hổ giờ đây không phải là cái “ông con” hư hỏng kia mà chính là “ông bố, bà mẹ” gánh chịu hậu quả này. Bởi, như người Việt Nam có câu: Con dại, cái mang.

 

Vì vậy, tôi có thể “cá cược” một ăn một ngàn, không, một ăn một triệu rằng đây chỉ là hành vi “dại dột” của các “ông con” chứ không thể là hành động, là suy nghĩ sâu sắc và chín chắn của các “ông bố, bà mẹ”.

Không bao giờ các vị lãnh đạo Trung Quốc lại có chủ trương hồ đồ, thiếu quân tử như thế.

Các bạn có “đặt cược” với tôi không?

 

Bùi Hoàng Tám

 

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!