Ông Vũ Trọng Lương – Xin… “cảm ơn”!

(Dân trí) - Nếu không có cái sự tham lam quá mức, làm “một mẻ” tới 114 thí sinh (mà chỉ nâng cho 14 em thôi chẳng hạn) tạo nên sự “đột biến” khiến dư luận nghi ngờ thì kỳ thi sẽ vẫn được đánh giá là đảm bảo mục tiêu, là an toàn, nghiêm túc, khách quan và nhẹ nhàng…

Ông Vũ Trọng Lương – Xin… “cảm ơn”! - 1

Vụ sai phạm thi cử khởi đầu từ Hà Giang tiếp tục có những diễn biến mới khi vào ngày 26/7 vừa qua, UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương rà soát, đánh giá quy trình thực hiện các khâu tổ chức kỳ thi, nhất là chú trọng khâu coi thi và chấm thi.

Cùng ngày, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La cũng quyết định khởi tố hình sự vụ sai phạm trong thi cử ở địa phương này với tội danh “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo điều 356 Bộ Luật hình sự.

Hiện, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo tất cả các địa phương có kế hoạch rà soát trên phạm vi toàn quốc.

Có thể khẳng định, đây là vụ gian lận qui mô, bài bản với sự tính toán, chuẩn bị chu đáo và đã để lại hậu quả nặng nề không chỉ cho ngành giáo dục Việt Nam.

Kẻ gây ra vụ việc này giờ không chỉ là một mình ông Vũ Trọng Lương mà sẽ còn nhiều đối tượng nữa sẽ bị lôi ra ánh sáng và không thoát khỏi hình thức xử lý nghiêm khắc của luật pháp.

Song, nhìn ở một khía cạnh “an ủi” nào đó, có lẽ cũng phải “cảm ơn” ông Lương như cảm ơn… Trịnh Xuân Thanh ngày nào.

Nhớ lại vụ Trịnh Xuân Thanh, nếu như không có vụ việc cái biển số xe thì giờ đây, Trịnh Xuân Thanh sẽ vẫn là Phó Chủ tịch tỉnh, là đại biểu Quốc hội.

Người dân cũng không thể biết rằng Thanh không thuộc diện cán bộ luân chuyển mà là sự “thỏa thuận” giữa Bộ Công thương và tỉnh Hậu Giang.

Cũng không biết rằng việc quản lý cán bộ cấp cao mà cũng lỏng lẻo đến mức một Phó Chủ tịch, Tỉnh ủy viên mà đi hay ở Ban Tổ chức Trung ương không nắm rõ?

Không có vụ việc Trịnh Xuân Thanh, vụ thất thoát, thua lỗ hơn 3.200 tỉ ở Tổng công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam sẽ không còn ai nhắc tới.

Nếu không có vụ việc của Thanh, không ai biết có một đơn vị 3 năm liền nhận 3 phần thưởng, Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì cùng một danh hiệu Anh hùng Lao động cao quý, để rồi năm tiếp theo, đổ vỡ tan tác bên bờ phá sản.

Cũng sẽ không ai có thể tưởng tượng sự “lắt léo” biến tội thành công tài tình đến mức một người từng làm ăn bết bát vẫn có thể thăng tiến vù vù.

Nhìn từ góc độ này với vụ Vũ Trọng Lương, nếu không có cái sự tham lam quá mức, làm “một mẻ” tới 114 thí sinh (mà chỉ nâng cho 14 em thôi chẳng hạn) tạo nên sự “đột biến” khiến dư luận nghi ngờ thì kỳ thi sẽ vẫn được đánh giá là đảm bảo mục tiêu, là an toàn, nghiêm túc, khách quan và nhẹ nhàng…

Nguy hiểm hơn, hoàn toàn các năm sau, nó sẽ vẫn được tiến hành như năm nay và còn kéo dài nhiều năm nữa ở nhiều địa phương khác.

Vì thế, có lẽ cũng cần… “cảm ơn” Vũ Trọng Lương!

Bùi Hoàng Tám