Những "vườn hoa hồng" phá nát tiền dân

Bùi Hoàng Tám

(Dân trí) - Chỉ cần các cơ quan chức năng thanh tra xem có "nâng khống", "thổi giá", có "hoa hồng, hoa huệ" không là biết rõ nguyên nhân của việc "bùng nhùng" trong mua sắm.

Những vườn hoa hồng phá nát tiền dân - 1

Những bùng nhùng trong lĩnh vực mua sắm thiết bị y tế lại một lần nữa dấy lên khi đồng nghiệp của chúng tôi trên báo Tiền phong thực hiện loạt bài "Bùng nhùng mua sắm thiết bị y tế: Chi hàng trăm tỉ để "đắp chiếu", (xin cảm ơn các tác giả và Tiền phong).

Theo thông tin từ bài báo, cơ quan thanh tra tại nhiều địa phương phát hiện hàng loạt trang thiết bị y tế được mua về bằng tiền ngân sách nhưng ít sử dụng, chậm sử dụng, sử dụng không hiệu quả và cả đắp chiếu.

Cụ thể, Sở Y tế Hải Dương thực hiện 5 gói thầu với tổng trị giá hơn 277 tỷ đồng đã bị đoàn thanh tra của Thanh tra tỉnh Hải Dương phát hiện nhiều trang thiết bị ít được sử dụng hoặc không đưa vào sử dụng, với tổng trị giá trên 50 tỷ đồng.

Tại Đắk Nông, trong số 147 trang thiết bị y tế  tại Trung tâm Y tế huyện Đắk R'lấp có một số máy móc trị giá hàng tỉ đồng tạm ngưng sử dụng, không sử dụng hoặc bị hư hỏng, chờ thanh lý.

Đáng chú ý, theo kết luận của Thanh tra tỉnh Đắk Nông, trong số này có 3 thiết bị y tế trị giá hơn 400 triệu đồng, chỉ sử dụng thời gian ngắn rồi..."đắp chiếu".

Tại Bắc Giang, có thiết bị y tế được mua về cách đây 5 năm nhưng không  sử dụng do khi nhận được thiết bị thì bệnh viện không có người biết sử dụng, vì vậy đến thời điểm hiện tại máy vẫn chưa dùng lần nào.

Chỉ tính sơ sơ, số tài sản "đắp chiếu" đã lên tới hàng chục tỉ đồng với lý do không có chuyên môn hoặc không có hóa chất phù hợp…

Câu hỏi đặt ra, tại sao khi biết rằng không có hóa chất, đặc biệt là không có chuyên môn nhưng người vẫn cố tình mua máy?

Lý do chắc là sẽ được các cơ sở y tế này dẫn ra thì nhiều, còn dư luận thì không thể không đặt câu hỏi về chuyện "hoa hồng, hoa huệ" vốn không xa lạ với việc mua sắm thiết bị công, bằng tiền ngân sách, tức là tiền thuế của dân lâu nay.

Nhất là gần đây, nhiều vụ "nâng khống", "thổi giá" tại Trung tâm phòng chống dịch bệnh Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai… được lực lượng công an phát hiện thì "cái tổ con chuồn chuồn" càng lộ rõ.

Có lẽ vì vậy, tại buổi trao quyết định cho tân Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đặt ra 10 yêu cầu mà giá thuốc và việc mua sắm thiết bị được Thủ tướng nhắc lên ở vị trí thứ nhất và thứ hai trong số nhiệm vụ.

Mới đây (20/11), Bộ Y tế tổ chức khai trương Cổng công khai Y tế tại địa chỉ https://congkhaiyte.moh.gov.vn nhằm hạn chế tình trạng này. Trong đó, hai lĩnh vực trên cũng được đưa lên hàng đầu trong nhóm 5 công khai.

Trở lại với những vụ việc mua sắm bùng nhùng trên, chỉ cần các cơ quan chức năng thanh tra xem có "nâng khống", "thổi giá", có "hoa hồng, hoa huệ" không là biết rõ nguyên nhân của việc "bùng nhùng" trong mua sắm.

Xin đừng để những "vườn hoa hồng" phá nát tiền dân. Người bệnh đã khổ, xin đừng "móc túi" dân bằng cái giá đè đầu cắt cổ!