Những cung điện lộng lẫy thời hiện đại

(Dân trí) - Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 19.9 về báo cáo công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2013 của Chính phủ và dự án Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi), Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước phát biểu:

 

 

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp) 
 
 

“Tôi đi các địa phương, người ta kêu rằng để thực hiện cắt giảm đầu tư phải dừng, hoãn các công trình, dự án thì nhiều công trình coi như mất trắng hàng ngàn tỉ đồng. Trong khi đó, đến nhiều nơi thấy xây dựng trụ sở như cung điện. Ngay cả trụ sở tỉnh ủy nhiều nơi cũng lộng lẫy lắm... Dân ta đang nghèo như vậy, xây trụ sở hoành tráng làm gì? Cần rà soát lại, công khai cho dân biết những nơi nào xây dựng nhà lộng lẫy quá mức cần thiết. Ông nào đi xe sang quá tiêu chuẩn thì Bộ Tài chính phải tuýt còi, không được tha”.

 

Ông Ksor Phước chỉ thẳng vào lãng phí bằng những ví dụ cụ thể, sinh động. Lãng phí không ở đâu xa, mà ngay chính trong việc xây dựng các trụ sở của cơ quan chính quyền, Đảng và việc sử dụng xe công đắt tiền của cán bộ lãnh đạo.

 

Những điều ông Ksor Phước nói là sự thật sờ sờ trước mắt, không giấu giếm đi đâu được. Đi nhiều nơi khắp đất nước, sẽ thấy có nhiều trụ sở đúng là như cung điện. Người ta đã xây dựng cơ quan nhà nước quá đồ sộ, chiếm đất rộng, đầu tư trang thiết bị đắt tiền. Chi phí chi điện, nước, điện thoại, xăng xe phục vụ cho trụ sở đó rất tốn kém.

 

To lắm, oai lắm, nhưng nếu không làm được gì cho dân cho nước thì to và oai đó chỉ để dân xem thường, khinh ghét. Ở trong cung điện lộng lẫy mà để bên ngoài dân lặn ngụp trên đường phố ngập nước, dân khổ sở trên những con đường bụi bặm, ổ trâu, ổ bò. Ở trong cung điện lộng lẫy còn “chốn dân gian” thì hằng ngày có mấy chục mạng người bị chết vì tai nạn giao thông, hàng chục vụ ngộ độc thực phẩm. Ở trong cung điện lộng lẫy mà ngoài đường cướp giật lộng hành, tệ nạn xã hội đe dọa đời sống sinh hoạt của cộng đồng. Ở trong cung điện lộng lẫy người ta có biết trẻ em đu dây đến trường, bơi qua sông đến lớp và những ngôi trường tranh tre, vách đất hư nát…

 

Ngồi trong những chiếc xe sang trọng nhưng trí tuệ tầm thường, nhân cách thấp kém thì chỉ phí xe của dân, tốn xăng của nước.

 

Dân chúng muốn cán bộ lãnh đạo lương cao, có điều kiện làm việc đầy đủ, hiện đại để phục vụ dân thật tốt. Dân cũng muốn cán bộ lãnh đạo có lương cao để yên tâm công tác, để dưỡng liêm. Nhưng dân không thể bỏ tiền thuế mồ hôi của mình để nuôi “quan lại” chỉ biết hưởng vinh hoa phú quý và xa rời việc nước việc dân.

 

Hãy xây dựng trụ sở vừa đủ làm việc, để tiền cho dân. Thực hành tiết kiệm và chống lãng phí trước hết là đừng xây thêm cung điện cho “quan lại” nữa.

 

Cái uy của cán bộ lãnh đạo trước dân chúng không phải là trụ sở to, xe hơi sang, bài phát biểu dông dài toàn mỹ từ to tát, mà là những việc mà quý vị làm được cho đất nước. Điều đó mới làm cho dân giàu nước mạnh thực sự...

 

Lê Chân Nhân

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!