“Nhân cách Đặng Hùng Võ” & “Phẩm cách Văn Giang”!

(Dân trí) - Có lẽ hiếm có “phiên tòa” nào mà “nguyên đơn” lại vỗ tay khen ngợi “bị đơn” như tại buổi đối thoại giữa GS. Đặng Hùng Võ với người dân Văn Giang vừa qua. Nó đã khẳng định một “phẩm cách nhân dân” Văn Giang và xác lập “nhân cách công bộc Đặng Hùng Võ”…

 

(Minh họa: Vũ Toản)

(Minh họa: Vũ Toản)
 
Ngày 8/11 vừa qua, tại Hội trường (cũ) của Bộ TN&MT, nguyên Thứ trưởng Đặng Hùng Võ đã có cuộc gặp gỡ và đối thoại trực tiếp với những người dân bị thu hồi đất cho Dự án Khu đô thị nhà vườn Ecopark ở Văn Giang. Tại đây, GS. Đặng Hùng Võ đã thẳng thắn thừa nhận khuyết điểm, thiếu sót về việc 8 năm trước đây với tư cách Thứ trưởng Bộ TN&MT, ông đã ký 2 Tờ trình (số 14/TTr-BTNMT và 99/TTr-BTNMT) gửi Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, đề nghị thu hồi đất để xây dựng con đường cao tốc nối TP. Hưng Yên và Hà Nội qua cầu Thanh Trì và Khu đô thị nhà vườn Ecopark.

Xin không bàn về sự đúng sai của sự việc dù chính GS. Võ đã thừa nhận là thiếu sót, sai lầm. Điều mà tôi quan tâm, xin tạm gọi là “nhân cách công bộc” Đặng Hùng Võ và “phẩm cách nhân dân” Văn Giang.

Theo GS. Võ, cách đây nửa tháng, một số người bạn đã đưa trên Facebook bức thư ngỏ của 9 người dân Văn Giang cùng LS. Trần Vũ Hải yêu cầu ông đối chất xung quanh các tờ trình trên. “Tối hậu thư” còn nêu rõ, nếu sau một tuần không nhận được hồi âm, bà con sẽ khởi kiện ông ra tòa. Tuy nhiên, bà con cũng mở cho ông một con đường là có thể trả lời bằng thư.

Nhiều người bạn thân khuyên trả lời bằng thư nhưng GS. Võ đã quyết định chọn phương án đối thoại trực tiếp vì ông muốn sự minh bạch. Ông nói: “Tôi cho rằng việc bà con tố cáo tôi là tốt chỉ vì một lý do rất giản dị, nếu tôi bị thiệt thòi mà người dân được lợi thì tôi sẵn sàng”.

Phải nói đây là quyết định rất dũng cảm, một bản lĩnh chính trị và phẩm giá công bộc. Ông hoàn toàn có “cơ hội” hèn nhát im lặng như xưa nay thiên hạ thường im lặng. Nhưng ông đã chấp nhận đối mặt với sự thật và càng dũng cảm hơn khi công khai thừa nhận những sai sót của mình đồng thời xin lỗi bà con. Ông còn hứa sẽ đem hết sức mình để đòi lại những quyền lợi chính đáng của người dân Văn Giang.

Có lẽ không thể không nhắc tới là niềm tin vào chân lý cũng như sự công minh nơi ông. Trả lời câu hỏi ông có e ngại những thế lực hay nhóm lợi ích sẽ gây áp lực sau những gì ông đối thoại với dân Văn Giang và công khai trước công luận, GS. Võ khảng khái: “Sự thật vẫn là sự thật và tôi chỉ nói những điều thật…”.

Thẳng thắn, dũng cảm và niềm tin vào chân lý chính là cách hành xử của kẻ sĩ. Ở ông, có lẽ còn có cả sự day dứt của một công bộc đã làm điều thiếu sót, sai lầm khi đương chức.

Điều băn khoăn ở đây là những gì ông nói hôm nay suy cho cùng là của cá nhân ông, một người già về hưu đã không còn quyền lực. Giá như…!!!

Tôi đã cố gắng tìm một từ nào đó chính xác hơn hai từ “phẩm cách” để nói về tấm lòng, về cách hành xử của người dân Văn Giang khi vỗ tay khen ngợi GS. Võ nhưng đành bất lực.

Phải nói, tờ trình của Thứ trưởng Võ đã gián tiếp gây ra những tổn thất lớn không chỉ về kinh tế, ổn định trật tự xã hội mà có cả máu người dân Văn Giang đã chảy. Thế nhưng chỉ với một lời xin lỗi chân thành, GS. Võ đã nhận được từ chính bà con Văn Giang những tràng pháo tay khen ngợi. Những nụ cười rạng rỡ trên những gương mặt mới đây thôi còn đầy bức xúc, không thể không cảm động.

Tấm lòng nhân dân là thế. Bao dung, rộng lượng, vị tha…

Nhân dân sẵn sàng tha thứ cho những sai lầm dù lớn đến đâu của nhà quản lý nếu như những vệc làm đó không vì động cơ vụ lợi cá nhân và nhất là biết thành khẩn thừa nhận đồng thời quyết tâm sửa chữa. Ngược lại, nhân dân sẽ căm ghét, nguyền rủa những ai vì lợi ích của mình mà làm việc sai trái, mà lẩn tránh trách nhiệm, khinh khi những ai “chối tội, tranh công”…

Như đã nói ở trên, tôi không có ý định bàn đến sự đúng sai mà đơn giản hơn chỉ là cách hành xử thông qua hai việc làm cụ thể. Đó là lời xin lỗi của GS. Võ và tràng vỗ tay của bà con Văn Giang.

Bạn nghĩ gì về những hành động này?

 

Bùi Hoàng Tám

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!