"Nhầm", "hiểu sai bản chất" và khuyến cáo của Bộ Y tế

Bùi Hoàng Tám

(Dân trí) - Cả ba sự việc trên, đều được báo Dân trí phản ánh trong cùng thời điểm xung quanh việc tiêm phòng vắc xin, trong đó, hai vụ việc xảy ra tại Thủ đô Hà Nội.

Nhầm, hiểu sai bản chất và khuyến cáo của Bộ Y tế - 1

Về "cái sự nhầm" của văn bản số 709 do ông Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín - Bùi Công Thản ký, UBND huyện Thường Tín đề nghị các cụm công nghiệp và doanh nghiệp trên địa bàn phối hợp thực hiện rà soát, lập danh sách nhân viên, người lao động thuộc doanh nghiệp đăng ký tiêm vắc xin phòng dịch bệnh Covid-19 (nguồn kinh phí do tổ chức, doanh nghiệp, người lao động tự chi trả, dự kiến 350.000 đồng/người).

Trước thắc mắc của dư luận, ngày 11/6, trả lời PV Dân trí, ông Nguyễn Văn Tản - Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện Thường Tín giải thích rằng, do sơ suất nên bộ phận tham mưu đã cho thêm nội dung này vào.

"Cơ quan tham mưu về mặt nội dung đã hiểu không đúng và do sơ suất của bộ phận phát hành…". Ông Tản nói. Được biết, văn bản đã được thu hồi.

Do không giải thích rõ lý do nhầm nên người viết bài này cứ băn khoăn, văn bản rõ thế thì nhầm ở khâu nào? Vì sao nhầm…?. Ai nhầm? "Cơ quan tham mưu" và "bộ phận phát hành" là ai? Có phải lại là "cậu đánh máy"? Với cái sự "nhầm" này, họ có bị xử lý kỉ luật không?

Về "hiểu không đúng bản chất", báo Dân trí cho biết cũng tại thời điểm trên, UBND thị trấn Đông Anh đã thu hồi văn bản có nội dung yêu cầu người dân phải trả phí để được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Lý do, có sự hiểu sai.

Cụ thể, trao đổi với PV Dân trí chiều 10/6, ông Nguyễn Hữu Dũng - Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện Đông Anh (Hà Nội) cho biết, UBND thị trấn Đông Anh hiểu không đúng bản chất vấn đề nên đã cho thêm thông tin "kinh phí tiêm vắc xin sẽ do người sử dụng tự chi trả" khi ban hành công văn số 178/UBND về việc khảo sát nhu cầu sử dụng vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn.

"Họ hiểu sai. Đây không phải là chủ trương chung của huyện Đông Anh" - ông Dũng nói.

Một lưu ý là gần đây xuất hiện hiện tượng một số đối tượng xấu mời các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp mua/nhập khẩu vắc xin phòng Covid-19 hoặc tiêm chủng cho người lao động, đối tác, khách hàng… khiến Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước những lời mời đăng ký tiêm vắc xin phòng Covid-19 lan truyền trên mạng xã hội, tin nhắn, tờ rơi và các hình thức quảng cáo khác.

Đồng thời đề nghị người dân chỉ đi tiêm chủng vắc xin phòng tại các cơ sở y tế, cơ sở đào tạo y, dược và các cơ sở, điểm tiêm chủng được Bộ Y tế cấp phép, tuyệt đối không tiêm chủng những loại vắc xin phòng Covid-19 trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được Bộ Y tế kiểm định, cấp phép.

Mong rằng sau những vụ việc này, các địa phương không còn để xảy ra cái sự "nhầm" hay "hiểu sai bản chất", người dân cần nâng cao cảnh giác bởi xin nhắc lại, ở thời điểm "nước sôi, lửa bỏng" này, mỗi sự nhầm lẫn hay thiếu cảnh giác, sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến công cuộc "chống dịch như chống giặc" hiện nay.