Nếu là giám khảo của “Cặp đôi hoàn hảo”…

(Dân trí) - Làm giám khảo của một cuộc thi như Cặp đôi hoàn hảo- dễ hay khó? Để chấm điểm cho sự hoàn hảo, để “luận” về sự hoàn hảo, để nhìn thấy sự hoàn hảo trong từng cặp đôi… Lẽ ra, phải là điều khó làm. Nhưng có vẻ lại.. rất dễ!

Hãy thử tưởng tượng, nếu bạn được mời vào vị trí giám khảo của cuộc thi đang gây sốt với dư luận- Cặp đôi hoàn hảo, bạn sẽ thể hiện mình như thế nào?
Nếu là giám khảo của “Cặp đôi hoàn hảo”… - 1
 
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Bạn sẽ khó tính, khắt khe như Lê Hoàng? Đừng nghĩ là hay. Bạn có biết ngay sau khi “tung” ra điểm 6 đêm thi đầu tiên, Lê Hoàng đã khiến ca sỹ Minh Quân nổi đóa lên không? Ngay sáng hôm sau, Minh Quân đã phát ngôn không mệt mỏi trên khắp các tờ báo lớn, nhỏ, cả báo mạng lẫn báo giấy rằng, Lê Hoàng chấm điểm không công tâm, rằng Lê Hoàng chẳng hiểu gì về sự nỗ lực, cố gắng của các thí sinh, rằng Minh Quân không hiểu tiêu chí chấm điểm “kiểu ấy” của Lê Hoàng…

Cách cho điểm “không sợ ai” của Lê Hoàng chỉ được lòng công chúng. Hãy xem, Lê Hoàng đã bị “đàn áp” thế nào khi dám cho Mr. Đàm 7 điểm. Phải chăng Lê Hoàng không biết Mr. Đàm là ai ư? Dám cho một người như Mr. Đàm 7 điểm ư? Lê Hoàng có biết, nhạc sỹ Quốc Trung vừa nhẹ nhàng bày tỏ rằng không thích thẩm mỹ âm nhạc của Mr. Đàm đã bị Mr. Đàm “mắng” xa xả trên báo không? Mr Đàm đã từng “hiên ngang” chỉ trích nhạc sỹ Quốc Trung, “Anh không thích thẩm mỹ âm nhạc của tôi? Tôi cũng không hề thích thẩm mỹ âm nhạc của anh tí nào đâu…!” (trích trên báo Cảnh sát toàn cầu).

Cái giá Lê Hoàng phải trả là nhãn tiền. Đêm thi nào cũng như đêm thi nào, Mr. Đàm luôn dành một phần riêng cho Lê Hoàng. Khi nói bóng gió ghét điểm 8, khi khắc tên Lê Hoàng trên cánh tay với lời nhắn  “hằn học”: Yêu lắm đó nha….!

Nếu bạn là người thích sự yên ổn, vui vẻ, hòa đồng, yên phận… Tốt nhất là đừng nên chọn cách chấm điểm thẳng thắn của Lê Hoàng. Chấm điểm kiểu gì như… “tát nước vào mặt” thí sinh. Lê Hoàng quên rằng, nghệ sỹ Việt chẳng mấy ai thích nghe lời chê cả. Lại còn dám cho họ điểm 6, điểm 7. Họ không nổi đóa trên báo, không lu loa bảo anh đanh đá, khắc nghiệt, không khắc tên anh lên tay với mũi tên xuyên qua… Mới là lạ.

Hãy chọn cách chấm điểm an toàn như chị Siu, như nhạc sỹ Lê Minh Sơn. Thậm chí, chúng ta nên tôn vinh nhạc sỹ Lê Minh Sơn. Anh ấy hiện đang giữ kỷ lục là giám khảo chấm nhiều điểm 10 nhất cuộc thi. Có những đêm thi, anh ấy chấm toàn điểm 10. Điểm 10 cho tất cả các tiết mục, dù anh khen hay chê, dù anh thích hay không thích. Dù thế nào, dù ai nói ngả hay nói nghiêng, dù tiết mục hay hoặc dở, những điểm 10 vẫn luôn là “sự lựa chọn kiên cường, hoàn hảo” của anh. Mới đây, trên báo Phụ nữ thủ đô, Lê Minh Sơn có bày tỏ “Những ai hát quá kém tôi mới cho điểm 9, còn lại tôi cho 10 hết. Như vậy thì sao nào?” (!).

Nhìn cách anh ấy nhận xét cũng có thể thấy được, anh “công tâm, sáng suốt” và khôn ngoan đến mức nào. Anh khen hết ngôn từ, khen nức nở, khen tưng bừng, khen đến mức không biết mình đang nói gì, và sau đó, anh uyển chuyển “tung” ra điểm 10 sáng lòa. Cũng có tiết mục, anh chê ghê lắm (tất nhiên là so với chính anh thôi), anh bảo anh tiếc cho tiết mục của họ dàn dựng nhiều quá, chẳng cần thiết, cứ đứng trơ ra giữa sân khấu hát là được… Chê xong, anh vẫn uyển chuyển “tung” ra một điểm 10 khác! “Nội lực” trong việc bẻ cong lời nói và điểm số của anh thật thâm hậu.

Chưa kể những phát ngôn “để đời” của anh, “Tôi thích cho cặp đôi này điểm 10”, “Điểm 10 của tôi có khi còn nghiệt ngã hơn cả những điểm 7, điểm 8”, “Tôi không biết tiếng Anh nên chẳng hiểu các bạn hát gì”… Không phải ai cũng phát ngôn được những câu như thế. Những câu nói phủ nhận hoàn toàn tính logic của ngôn ngữ, đặc biệt, ngôn ngữ của một ban giám khảo.

Sự khéo léo của chị Siu cũng rất đáng nể. Chị luôn có những câu nhận xét na ná như nhau, kiểu như “Tôi thích bạn”, “Tôi thích tiết mục của bạn”, “Tôi thích cặp đôi này”… Khi không biết nói gì, chị sẽ cười ha hả và… hôn gió. Những điểm 10 của chị đưa ra cũng vô khối. Nhiều không biết bao nhiêu mà kể. Chị cứ ngồi cười ha hả và sau đó “tung” ra những điểm 10 một cách hào phóng, mạnh mẽ.

Là giám khảo phải như thế, chẳng mất lòng ai, chẳng bị ai nói xấu trên báo, chẳng bị ai bày tỏ sự hậm hực, chẳng bị ai khắc tên lên cánh tay với mũi tên xuyên qua.

Cứ điểm 10 mà chấm.

Có thể, điểm 10 sẽ bị mất giá trị, nhưng mình chẳng mất gì, đó mới là một giám khảo khôn ngoan.

Cúc Anh