Lắng nghe dân và hợp lòng dân!

(Dân trí) - Vụ việc xây dựng Nhà hát giao hưởng nhạc vũ kịch tại Thủ Thiêm đã được Hội đồng Nhân dân TP HCM bỏ phiếu thuận. Như vậy là về lý thuyết, nó đã được nhân dân Thành phố này đồng tình bởi HĐND là đại diện của dân.

Lắng nghe dân và hợp lòng dân! - 1

Tuy nhiên, đã nhiều ngày qua, sự việc vẫn xôn xao dư luận. Nhiều ý kiến khác nhau vẫn tràn trên các mặt báo. Điều này cho thấy tinh thần dân chủ cũng như sự quan tâm không riêng cư dân TP HCM mà là của đồng bào cả nước.

Vì thế, dù HĐND đã thông qua nhưng vẫn hoàn toàn có thể có sự điều chỉnh bởi tiền lệ, đã từng có những sự việc quyết rồi nhưng sau khi lắng nghe ý kiến của nhân dân, đã thay đổi mà việc tạm dừng Luật Bảo hiểm cách đây chưa lâu là minh chứng.

Về vụ việc xây Nhà hát tại Thủ Thiêm vừa qua có mấy luồng ý kiến khác nhau. Một phía cho rằng TP HCM rất cần xây dựng một nhà hát tầm cỡ, vừa để phục vụ người dân, vừa để góp phần thu hút khách du lịch. Phía ngược lại cho rằng việc xây dựng Nhà hát chỉ để phục vụ một nhóm người có kinh tế, yêu âm nhạc…

Trong khi TP cần đường sá, cầu cống, bệnh viện… Một luồng ý kiến cho rằng việc xây cầu cống, trường học, bệnh viện… là việc xây những cái đó và hiện đã, đang và tiếp tục thực hiện.

Còn việc xây nhà hát là xây Nhà hát, không nên lẫn lộn giữa cái này với cái kia. Từ nhiều năm qua, việc xây dựng các công trình phục vụ kinh tế, dân sinh Thành phố đã làm nhiều. Song các công trình văn hóa thì hầu như còn rất hạn chế.

Một luồng ý kiến khác cho rằng có thể xây Nhà hát nhưng không nên xây ở Thủ Thiêm vì các lý do như đây là vùng dất vừa trải qua khiếu kiện kéo dài, diện tích nhỏ hẹp, không xứng với khu vui chơi liên hợp. Luồng ý kiến ngược lại, cho rằng nên xây ở Thủ Thiêm vì đây là khu đô thị mới, cần có nhiều công trình để hấp dẫn đầu tư…

Về thành phần tranh luận, tuy không phải tất cả nhưng đại để vị làm nghề y hoặc hay đau ốm thì thì đề xuất xây bệnh viện. Các vị quan tâm hoặc làm trong ngành giao thông thì kiến nghị xây cầu, làm đường. Các vị làm nghề giáo dục đề nghị xây trường học. Các nhà nghiên cứu lịch sử thì đề xuất xây bảo tàng… Tất nhiên, các nhà quản lý TP thì hẳn là xây Nhà hát rồi.

Thật ra đối với việc này, sự đồng tình hay phản đối không có gì lạ. Tháp Eiffel của Pháp ngày xây dựng, đã từng bị phản đối quyết liệt của các nhà khoa học, nhà kiến trúc và cả người dân Pari.

Trở lại với việc xây dựng nhà hát Thủ Thiêm. Giờ đây, nó rất cần sự quyết đoán của nhà quản lý. Dám làm, dám quyết, dám chịu trách nhiệm. Có một vị chính khách phương Tây đã nói, đại để nếu thấy đúng thì 100 ngàn chứ 100 triệu người phản đối vẫn làm và nếu thấy sai thì 100 ngàn người đồng tình chứ 100 triệu người đồng tình vẫn bỏ.

Tất nhiên, Việt Nam ta là một quốc gia dân chủ, truyền thống lịch sử luôn ghi nhận và tôn trọng ý kiến người dân nên việc lắng nghe dân là cần thiết.

Vì vậy, nếu đã quyết làm (vì thấy đúng), TP HCM nên tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và đồng tình. Thậm chí, có thể tạm lùi thời hạn để tiếp tục giải thích cho nhân dân bởi đây cũng không phải là việc “cháy nhà, chết người” hay “nước sôi, lửa bỏng”. Tất nhiên, nếu thấy không đúng thì phải bỏ.

Người xưa có câu: “Nói phải, củ cải cũng nghe”, “Thuận vợ, thuận chồng tát biển Đông cũng cạn”. Một khi dân đã thông thì “Khó vạn lần Dân liệu cũng xong”.

Tuy nhiên, cũng cần nhắc lại, hợp lý, hợp tình nhưng còn phải hợp lòng dân…

Đó chính là tinh thần “Lấy dân làm gốc” vậy!

Bùi Hoàng Tám