Lần này, Phạm Thanh Bình liệu có xù… án phí?

(Dân trí) - Cứ ngỡ chỉ với án tù 20 năm cho số tiền 500 tỉ đồng, số phận Phạm Thanh Bình đã khép lại với cái giá rẻ mạt. Thế nhưng lưới giời lồng lộng, chạy đâu cho thoát. Chỉ mong rằng số tiền thất thoát sẽ được thu hồi, đừng để một lần nữa Phạm Thanh Bình lại xù cả… án phí.

Lần này, Phạm Thanh Bình liệu có xù… án phí? - 1

Thế là một lần nữa, Phạm Thanh Bình lại phải ra tòa. Báo Pháp luật TP HCM cho biết, VKSND tỉnh Phú Yên vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Phạm Thanh Bình, nguyên chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin), về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước đó, vào năm 2012, Phạm Thanh Bình cùng nhiều cựu quan chức của Vinashin đã bị đưa ra xét xử trong vụ án cố ý làm trái gây thiệt hại gần 1.000 tỉ đồng xảy ra tại Vinashin.

Ngày 30-8-2012, HĐXX phúc thẩm đã quyết định không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm. Theo đó, giữ nguyên mức án 20 năm tù đối với bị cáo Phạm Thanh Bình, nguyên chủ tịch Vinashin.

Thời điểm đó, người viết bài này có làm mấy phép tính, số tiền thiệt hại 500 tỉ đồng (một phần rất nhỏ trong tổng tổn thất của Vinashin) thì với mức án 20 năm, tức là 25 tỉ cho 1 năm tù cũng tức là hơn 2 tỉ đồng/tháng.

Số tiền này mua được 1-2 căn hộ sang trọng ở một thành phố lớn hoặc tương đương với lương của khoảng 800 người lao động/tháng ở các khu công nghiệp. Vì là khối tài sản “khủng” như thế nên Phạm thanh Bình có mà… điên mới trả. Thôi thì tù cũng tù rồi. “Hi sinh đời bố, củng cố đời con” như dân gian thường nói là… thượng sách.

Sau mỗi vụ án kinh tế, điều mà nhân dân mong đợi nhất không phải chỉ là bao nhiêu năm tù dành cho bị cáo mà là làm thế nào để thu hồi được cao nhất số tiền mất mát. Thế nhưng với bị cáo Bình, điều này có lẽ là vô vọng. Thậm chí, đến cả tiền án phí cũng bị “xù” chứ chưa nói gì đến khoản tiền khổng lồ do thất thoát.

Cứ ngỡ chỉ với án tù 20 năm cho số tiền 500 tỉ đồng, số phận Phạm Thanh Bình đã khép lại với cái giá rẻ mạt. Nhớ lại bữa đó, Phạm Thanh Bình còn nói: "Bản án sơ thẩm tuyên tôi phải nộp hơn 650 triệu đồng án phí dân sự nhưng gia đình tôi bố mẹ đều là người làm cho Nhà nước, bản thân tôi cũng vậy, nên mức án phí như vậy thì khả năng gia đình tôi không thể thực hiện được".

Thế nhưng lưới giời lồng lộng, chạy đâu cho thoát.

Chỉ mong rằng số tiền thất thoát sẽ được thu hồi, đừng để một lần nữa Phạm Thanh Bình lại xù cả… án phí.

Bùi Hoàng Tám