Không ít lễ hội ngày càng mất đi nét đẹp văn hóa

(Dân trí) - Sáng mùng 4 Tết, hàng vạn người đổ về núi Bà Đen, Tây Ninh trẩy hội xuân. Cũng như mọi năm, người ta hãi hùng khi chen chân vào dòng người nêm cứng, nhưng không hiểu vì sao, năm nào cũng cứ đông người và hình như ngày càng đông hơn.

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)

 

 

Người ta thắp từng bó nhang lớn để khấn vái, để cầu xin thánh thần. Có lẽ nhiều người nghĩ rằng thắp nhiều nhang mới thiêng, cho nên họ tranh nhau đốt nhang khủng khiếp như vậy. Có lẽ nhiều người nghĩ rằng, phải khấn vái nhiều thì thần thánh mới phù hộ, nên họ tranh nhau tiến sát tới đền thiêng để mặc cả với thánh thần.

 

Cứ sau mùa lễ hội, núi thiêng trở thành núi rác, môi trường bị ô nhiễm nặng nề. Còn người đi lễ   xin được gì hay không thì khó biết được. Giữa tín ngưỡng và mê tín không khó để phân biệt. Và đáng sợ thay, tín ngưỡng vắng bóng và thay vào đó là sự mê muội của con người.

 

Ở chùa Phật tích, Bắc Ninh cũng tương tự. Hàng vạn người chen chúc lên chùa, cũng lâm râm khấn vái, xin Phật phù hộ độ trì cho buôn may bán đắt, cho thăng quan tiến chức, cho giàu có phát tài. Di tích trở thành nơi mặc cả với trời Phật, và sau đó là một núi rác.

 

Từ mùng 3 Tết, tại phủ Tây Hồ đã đông người đến cầu tài cầu lộc. Dù dư luận từng phản ánh những hành vi mê tín trong dân chúng, nhưng xem ra ngày càng trầm trọng hơn. Năm nay, tuy chưa đến ngày phát ấn  đền Trần, nhưng đã có rất đông người đến nhận chỗ trước. Khó có thể không tái diễn cảnh đạp nhau xin ấn như những năm trước.

 

Đã có nhiều ý kiến phân tích, luận giải về hiện tượng người dân ùn ùn đi đến các chùa chiềng, đền miếu để cầu xin. Có không ít ý kiến cho rằng đó là mê tín, nhưng vẫn không tác động được đến nhận thức của cộng đồng. Cũng có ý kiến cho rằng con người đang thiếu niềm tin, cho nên phải cậy đến thánh thần như một chỗ dựa tinh thần.

 

Chưa biết kiến giải nào phù hợp, nhưng có một điều chắc chắn, bệnh mê tín ngày càng trầm trọng hơn và chưa có thuốc đặc trị.

 

Có thể vì vậy nên không ít lễ hội ngày càng mất đi nét đẹp văn hoá, mà thay vào đó là những hiện tượng phản văn hoá.

 

 

 

Lê Chân Nhân

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!