Không chỉ ngăn chặn "hoàng hôn nhiệm kỳ", "chợ chiều", "virus trì trệ"…!

Bùi Hoàng Tám

(Dân trí) - "Hoàng hôn nhiệm kỳ", "tâm lý chợ chiều", "văn hóa không nhúc nhích", "virus trì trệ"… là những cụm từ được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc nhiều lần trong nhiệm kỳ 5 năm của mình…

Không chỉ ngăn chặn hoàng hôn nhiệm kỳ, chợ chiều, virus trì trệ…! - 1

Chính phủ đang đi những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ 2016-2021 với những thành công tốt đẹp dù phải trải qua rất nhiều khó khăn, thách thức.

Tại phiên họp để xem xét báo cáo đánh giá nhiệm kỳ công tác của Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: "Trong suốt nhiệm kỳ, con tàu Việt Nam phải vượt qua hải trình dồn dập bão tố của biết bao khó khăn, thách thức, vượt xa so với những dự tính ban đầu nhiệm kỳ".

Để có những thành công này, Thủ tướng đã cảm ơn sự đóng góp của các thành viên Chính phủ, các cán bộ công chức trong cơ quan hành chính nhà nước đã cống hiến trong cả nhiệm kỳ, tạo sự đồng tâm hiệp lực giúp Chính phủ hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu.  Đồng thời, Thủ tướng cũng khẳng định nhiệm kỳ Chính phủ không còn nhiều nhưng không có tâm lý "chợ chiều", "hoàng hôn nhiệm kỳ" và sẽ quyết tâm làm việc đến ngày cuối cùng.

Nhìn lại lịch trình, không khó để nhận thấy đây là nhiệm kỳ Chính phủ rất xông xáo, năng động và lăn lộn với công việc.

Chỉ trong 5 năm, lãnh đạo Chính phủ đã thực hiện 570 chuyến công tác "lên rừng, xuống biển" làm việc với địa phương, cơ quan, đơn vị cơ sở, chỉ đạo cụ thể, kịp thời tháo gỡ nhiều vấn đề quan trọng, cấp bách. Con số này thể hiện bình quân 03 ngày có một chuyến công tác của lãnh đạo Chính phủ đến các địa phương, cơ sở.

Song, những lưu ý trên của Thủ tướng rất cần suy nghĩ bởi trong quá khứ, những cụm từ như "hoàng hôn nhiệm kỳ", "chuyến tàu vét", "chợ chiều", 'văn hóa không nhúc nhích" đã trở thành nỗi ám ảnh dư luận, gây bức xúc trong nhân dân.

Đã từng có những vị lãnh đạo cuối nhiệm kỳ công việc thì bê trễ "chờ hưu" nhưng nhăm nhăm có công trình, dự án nào là "quyết tâm" ký cho bằng được nhằm "hoa hồng, hoa huệ". Ở quãng thời gian không còn nhiều này cũng là lúc "nhạy cảm" nhất, "nóng" nhất, những tư tưởng trên dễ nảy sinh nhất.

Do đó, đây cũng là thời điểm cần cảnh giác nhất, cần đề phòng nhất. Cùng với đó, cũng rất cần cảnh giác với tư tưởng đã "yên vị" hay "thăng hạng" hoặc "trụ hạng" thành công, tức là thỏa mãn khi đã đạt mục đích.

Nhiệm kỳ 5 năm tưởng là dài nhưng rất ngắn, ngoảnh đi, ngoảnh lại thời gian "như bóng câu qua cửa sổ". Do đó, cần cảnh giác với tư tưởng "hoàng hôn" của nhiệm kỳ này và cả tư tưởng "bình minh" của nhiệm kỳ mới.

Xin trích lời gửi gắm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với nhiệm kỳ Chính phủ sắp tới: "Trên con tàu tăng trưởng Việt Nam hướng tới chân trời mới, với cơ đồ mới về một nước Việt Nam hùng cường vào giữa thế kỷ 21 sẽ có mặt đủ mọi thành phần, từ công nông đến trí thức, doanh nhân, người dân, không ai bị bỏ lại phía sau và ai ai cũng được "thụ hưởng" thành quả của đổi mới".

Nhân dân đang chờ đợi và hi vọng vào Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026 sắp được Quốc hội bầu trong những ngày gần đây.