Khai man thời… Covid!

Bùi Hoàng Tám

(Dân trí) - Thông tin không vui vừa được Dân trí đăng tải, đó là tại Hà Nội, nhiều người khai man về từ Hải Dương để được xét nghiệm.

Khai man thời… Covid! - 1

Theo Dân trí, chiều 19.2, tại phiên họp trực tuyến với các quận huyện, xã phường về công tác phòng chống dịch Covid-19, nhiều đại biểu nêu ra tình trạng có một số người không đi từ Hải Dương về Hà Nội nhưng muốn được xét nghiệm nên đã khai man là có đi qua Hải Dương.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng, đây là việc khai báo không trung thực, gian lận trong kê khai y tế. Người đi qua vùng dịch mà không khai báo hay người không qua vùng dịch mà khai là có qua đều là gian lận có chủ ý và phải xử phạt hành chính theo quy định.

"Một người cố tình khai đi về từ Hải Dương sẽ kéo theo 3 - 4 người trong nhà đi xét nghiệm thì kinh phí thành phố không đảm bảo được. Sau này các cơ quan sẽ kiểm tra kỹ, ai làm sai sẽ phải chịu trách nhiệm", ông Dũng nói.

Được biết, theo qui định của Bộ Y tế, giá xét nghiệm vi khuẩn, virus, vi nấm, ký sinh trùng Real- time PCR là 734.000 đồng/mẫu. Xét nghiệm vi khuẩn, virus, vi nấm, ký sinh trùng test nhanh là 238.000 đồng/mẫu.

Như vậy, nếu như một trường hợp man khai kéo theo 3-4 người sẽ mất từ 1-3 triệu đồng. Nếu số lượng man khai lớn, đây không chỉ là khoản kinh phí không nhỏ mà còn ảnh hưởng đến tiến độ xét nghiệm, cụ thể là những người thuộc diện xét nghiệm sẽ phải chờ đợi, tăng nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Trong khi đó, tại mục các Điều 8+9+14… "Nghị định qui định xử phạt hành chính" cũng đã có những mức phạt cụ thể đối với hành vi man khai trong phòng chống dịch bệnh.

Cũng được biết cách đây gần 1 năm (9.3.2020), Saudi Arabia mức phạt cho hành vi khai báo không chính xác về tình hình sức khỏe cũng như chi tiết lịch trình đi lại lên tới 133.000 USD (khoảng 3 tỷ VND).

Tại Việt Nam, chắc chắn sẽ không "nặng" như Saudi Arabia, song nếu chỉ phạt vài ba trăm ngàn đồng theo mức xử phạt hành chính hiện nay là chưa hợp lý.

Công bằng nhìn nhận, hành động của họ xuất phát từ sự lo lắng cho cá nhân họ, cho người thân của họ và cũng là cho cả cộng đồng. Song, ngược lại, nó lại làm ảnh hưởng không nhỏ tới công cuộc phòng chống dịch đang khi "nước sôi, lửa bỏng" như hiện nay.

Vì vậy, theo người viết bài này, một mặt cần tuyên truyền, khuyến cáo người dân tuân thủ những qui định của Bộ Y tế đồng thời những đối tượng man khai cần phải bị xử phạt nghiêm khắc, có thể gấp khoảng 10 lần số tiền nhà nước phải chi trả, tức là từ 2.38tr - 7.34tr đồng/người. Có như vậy, mới đủ sức răn đe đối với những đối tượng có hành vi gian dối này.