Hip-hop Việt Nam? Ối giời ơi!

(Dân trí) - Chỉ cần một vài tia lửa, như “Ối giời ơi”, để truyền cảm hứng cho mọi người khám phá và tạo ra những âm nhạc mới; hoặc thậm chí cả một cuộc cách mạng âm nhạc. Đó là điều không phải chưa từng xảy ra.

Hip-hop Việt Nam? Ối giời ơi!
 
(Minh họa: Ngọc Diệp)
 
Khi mới tới Việt Nam, tôi bị ấn tượng bởi rất nhiều thứ. Không may là, âm nhạc không nằm trong số đó.

Âm nhạc đã luôn là một phần lớn trong cuộc sống của tôi. Tôi đã viết về nó trong nhiều năm và có những ngày tôi không thể vượt qua được nếu thiếu âm nhạc. Mỗi khi có cơ hội đi đây đó, tôi luôn “dỏng tai” lên để tìm kiếm những bài hát mới và những thể loại âm nhạc mới mẻ đối với mình. Chúng có sẵn ở khắp nơi, chỉ trừ trong âm nhạc hiện đại của Việt Nam.

Tất nhiên, đó là một sự khái quát hóa quá mức. Tôi đã tập thưởng thức được làn điệu chèo. Tôi cũng thích cả loại nhạc chơi trong các đám ma (bạn bè bảo tôi điên, nhưng kệ họ). Dù sao, rốt cuộc những thể loại âm nhạc mới như “V-pop” là quá tệ hại đối với tôi.
 
Vấn đề là tôi chưa thấy được một không khí âm nhạc có thể khiến tôi nghĩ tới những từ như “sôi động”, “sáng tạo”, hay đặc biệt là “mới mẻ”. Suốt một thời gian dài, tôi tưởng mình đã bỏ sót điều gì. Nhưng sau hơn 4 năm sống ở đây với vô số cuộc tìm kiếm, ít nhất là đối với tôi, câu trả lời là “không”.
 
Vì thế mà tôi đã rất ngạc nhiên khi được nghe một bản phối nhạc Việt với hip-hop “thứ thiệt” và rất mới mẻ. Nhân tiện, hip-hop là một loại hình nghệ thuật hoàn chỉnh, mà trong đó âm nhạc là một thành phần chính.

“Ối giời ơi” là một trong những bản hip-hop đáng kể đầu tiên đã thành công trong việc kết hợp những tiêu chuẩn phương Tây của loại hình này với các chất liệu Việt Nam.
 
 

Clip "Ối giời ơi!"

 
 
Thoạt nghe, nó giống như một bản nhạc Mỹ. Nhưng tôi đã bất ngờ khi biết rằng chất liệu chính của nó được lấy từ một bản nhạc Việt. Được cắt ghép theo truyền thống hip-hop, “Ối giời ơi” đã trở thành một thứ âm thanh hoàn toàn mới và sáng tạo, hòa trộn giữa Đông và Tây.

Nhưng có lẽ yếu tố gây hào hứng nhất của bản nhạc được phát hành qua Internet này là sự quan tâm ngay lập tức và đáng ngạc nhiên của cộng đồng người Việt. Chỉ sau vài ngày, bản nhạc đã được xem hơn 100.000 lượt trên Youtube, với vô số lời bình luận bằng tiếng Việt. Rõ ràng là những người trẻ ở đất nước này cũng đang rất “đói” những món ăn tinh thần mới lạ.
 
Đã có những lúc, ở những nơi nhất định, sự sáng tạo được phát tiết nhờ những điều kiện nhất định.
 
Mặc dù hiểu biết về hip-hop ở Việt Nam còn thiếu, nhưng có thể bây giờ là lúc để những người trẻ bắt đầu tìm hiểu về nó và có những cách diễn giải riêng của họ về văn hóa hip-hop thực sự là gì: Không chỉ là một điệu nhảy, một phong cách ăn mặc, hay phong cách diễn đạt.

Về nhảy break-dance, nó chỉ là một phần của hip-hop và đã được một số nhóm nhảy Việt Nam làm chính điều đó: Lấy một thứ vốn được sáng tạo từ một giai đoạn khác, ở cách xa nửa vòng trái đất, và đưa vào những phong cách riêng biệt.

Nhưng vì lẽ nào đó mà âm nhạc, thứ khơi nguồn cho toàn bộ phong trào hip-hop, đã bị tụt hậu khá xa ở Việt Nam.

Có lẽ giờ là cơ hội cho một giai đoạn sáng tạo bắt đầu diễn ra tại đây. Chỉ cần một vài tia lửa, như “Ối giời ơi”, để truyền cảm hứng cho mọi người khám phá và tạo ra những âm nhạc mới; hoặc thậm chí cả một cuộc cách mạng âm nhạc. Đó là điều không phải chưa từng xảy ra.

Brian
 
  * Bài viết là quan điểm cá nhân của tác giả. Xin mời độc giả đọc bản gốc bằng tiếng Anh của Brain tại đây.
 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý.  Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.
 
Cám ơn các bạn!