Hành vi “bốc cát bỏ vào nồi cơm” của chính mình?

Bùi Hoàng Tám

(Dân trí) - Một clip gây bức xúc cao độ vừa được mạng xã hội và nhiều cơ quan báo chí đăng tải ghi lại cảnh nhân viên quán cà phê Heaven, số 1Bis Trần Phú, TP. Vũng Tàu vứt hàng chục bao rác xuống biển.

Hành vi “bốc cát bỏ vào nồi cơm” của chính mình? - 1

Đây là hành vi vô ý thức, không chỉ hủy hoại môi trường biển mà còn là sự xúc phạm đến hình ảnh những người tình nguyện trong chiến dịch “Hãy làm sạch biển” với chủ đề “Tử tế với Đại dương” do Trung ương Hội Thanh niên phát động.

Ngay trong chiều 16/9, cơ quan chức năng TP. Vũng Tàu đã tiến hành xác minh, làm rõ vụ việc trên. Bước đầu, lực lượng chức năng xác nhận đây đúng là hình ảnh nhân viên tại quán cà phê Heaven, đường Trần Phú, phường 1, TP Vũng Tàu.

Sự việc rồi đây sẽ được làm rõ. Song, người viết có mấy điều băn khoăn.

Thứ nhất, việc ném hàng chục bao rác xuống biển chắc chắn không phải lần đầu và giữa thanh thiên, bạch nhật như vậy thì tại sao những người dân ở địa phương này không có ai can ngăn, lên tiếng? Rồi vai trò quản lý của chính quyền địa phương này ở đâu?

Thứ hai, người chủ quán này có ý thức được rằng biển Vũng Tàu đẹp bởi xanh và sạch. Nếu như bị đầu độc, biển sẽ ô nhiễm và khi đó, du khách sẽ bỏ đi. Lúc ấy, họ bán hàng cho ai và nhà hàng của họ liệu có tồn tại? Phải chăng đây là hành vi “bốc cát bỏ vào nồi cơm” của chính mình?

Thứ ba, theo Điều 27, Nghị định số 155/2006/NĐ-CP qui định “Các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường sẽ bị xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền tối đa đối với một hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ  môi trường là 1 triệu đồng đối với cá nhân và 2 triệu đồng đối với tổ chức.

Như vậy, nếu theo qui định này, chủ quán cà phê Heaven chỉ phải chịu mức phạt vẻn vẹn có… 1 triệu đồng, đúng là “muỗi đốt inox”.

Tuy nhiên, luật pháp có cách xử của luật pháp, cộng đồng có cách hành xử của cộng đồng. Đã có lời kêu gọi cộng đồng tẩy chay quán cà phê Heaven không chỉ với người dân Vũng Tầu mà với du khách cả nước. Đây là phương cách trừng phạt đúng pháp luật, rất hữu hiệu và mang tính răn đe cao.

Tuy nhiên về luật pháp, cần có những hình phạt nặng hơn cho hành vi hủy hoại môi trường này bởi với mức xử phạt hiện nay là quá nhẹ, phải không các bạn?