Hành hung thầy thuốc là chống người thi hành công vụ?

(Dân trí) - Theo các bạn, có nên đưa hành vi hành hung thầy thuốc vào tội chống người thi hành công vụ như ý kiến của GS Bác sĩ Nguyễn Anh Trí?

Hành hung thầy thuốc là chống người thi hành công vụ? - 1

Có lẽ chưa bao giờ, nghề chữa bệnh cứu người lại được coi là một “nghề nguy hiểm” như hiện nay. Tình trạng bạo hành thầy thuốc ngay cả khi các bác sĩ đang chữa trị cho người bệnh là điều nhức nhối và xấu hổ.

Đã từng có thầy thuốc bị hành hung đến thương tật và có cả bác sĩ đã bị người nhà bệnh nhân đâm chết như ở một bệnh viện của tỉnh Thái Bình năm nào.

Không chỉ bị hành hung, họ còn luôn đối mặt với những “tai bay, vạ gió” như vụ án đối với Bác sĩ Hoàng Công Lương ở BV Đa khoa tỉnh Hoà Bình vừa bị truy tố với tội danh thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng mà nhiều người cho là oan uổng.

Luôn phải đối mặt với những sai sót trong một nghề không cho phép bất cứ sai sót nào dù nhỏ nhất, có người còn bị đe dọa, hành hung ngay cả trong lúc đang làm sứ mệnh cứu người cao cả.

Tại phiên họp thẩm tra các báo cáo công tác của Bộ Y tế để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 5 của Quốc hội, nhiều đại biểu đã bày tỏ sự quan ngại này.

Còn gì chua chát hơn khi có ý kiến đề nghị thành lập chốt an ninh tại các bệnh viện để bảo đảm sự an toàn cho y, bác sĩ.

Được biết, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) mỗi tuần dành hai buổi chiều thuê võ sư về dạy võ để tăng cường sức khỏe và có lẽ cũng không loại trừ khả năng tự vệ nếu bị bạo hành…

GS Bác sĩ Nguyễn Anh Trí, nguyên Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, vị thầy thuốc khi nhận quyết định nghỉ hưu, gần 1.000 người đã xếp hàng vẫy tay chào ông trong nước mắt đã đề xuất cần phải đưa hành vi hành hung thầy thuốc vào tội chống người thi hành công vụ.

Công bằng, để bảo vệ thầy thuốc, trong Bộ luật hình sự đã quy định về các tội “cố ý gây thương tích”, “giết người”… có cả tình tiết định khung tăng nặng với những trường hợp người phạm tội gây tổn hại sức khỏe cho người chăm sóc sức khỏe cho mình.

Về cá nhân, người viết bài này tuyệt đối ủng hộ việc cần có những biện pháp mạnh đối với hành vi này bởi đây không chỉ là vi phạm pháp luật mà còn vi phạm đạo đức cũng như truyền thống dân tộc và mong muốn có những biện pháp hữu hiệu để bảo vệ thầy thuốc, trừng trị nghiêm khắc những hành động côn đồ.

Theo các bạn, có nên đưa hành vi hành hung thầy thuốc vào tội chống người thi hành công vụ như ý kiến của GS Bác sĩ Nguyễn Anh Trí?

Bùi Hoàng Tám