Giá trị không từ "xe sang" mà từ "khối óc"

(Dân trí) - Quốc hội thông qua dự toán ngân sách Nhà nước 2015, yêu cầu Chính phủ thực hiện chính sách tài khóa chặt chẽ; phân bổ chi ngân sách nhà nước tập trung, chống dàn trải, lãng phí, thất thoát; quản lý và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả.

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Có nhiều thứ cần phải tiết kiệm, trong đó có giảm đi công tác nước ngoài. Chuyện này hay đây, vì cán bộ nước mình rất khoái đi du lịch dưới nhãn công tác nghe vừa sang, vừa oai. Người ta có đủ lý do để giải thích hay biện minh cho một cá nhân hoặc một đoàn đi công tác. Ai cũng có vị trí và ai cũng quan trọng. Người đi theo để điếu đóm cho “sếp” cũng vô cùng quan trọng. Nếu thực hiện nghiêm túc, chắc ít nhất cũng giảm được cái đám điếu đóm. Kể ra cũng bớt được khá tiền cho nhà nước. Chỉ ngại không có cái đám ấy, các quan có thể đi lạc đường.

Đi nước ngoài để học tập, nghiên cứu những cái hay, cái tốt của người ta về áp dụng. Cho nên, các quan chức trong một tỉnh đều phải đi để học. Đi như vậy cực khổ lắm, cũng vì dân vì nước mà phải vất vả. Nhưng thôi, học tập mãi cũng chẳng áp dụng được gì nhiều, mô hình của họ khác mô hình của ta, trí tuệ của ta khác trí tuệ của họ. Nên ở nhà thì hay hơn, vừa tiết kiệm cho nhà nước, vừa bớt nhọc nhằn cho các quan.

Giảm đi công tác trong nước cũng cần phải thực hiện nghiêm. Đừng tưởng đi công tác nước ngoài mới tốn kém, còn trong nước thì không. Thời hiện đại, bớt họp hành tập trung mà nên khai thác công cụ công nghệ để họp trực tuyến. Cán bộ bây giờ ai cũng có bằng cấp đầy mình. Vài cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ và một đống chứng chỉ tin học, ngoại ngữ trong hồ sơ của một quan chức là bình thường. Các lãnh đạo ai cũng có laptop, ipad, chưa kể phòng riêng được trang bị máy tính bàn loại xịn. Vậy thì cớ gì phải đi họp tập trung cho tốn kém tiền xe cộ, máy bay, khách sạn?

Với những trường hợp cần thiết phải đi công tác nước ngoài hay đi trong nước, cách tiết kiệm hay nhất là đi máy bay giá rẻ. Hiện nay, các hãng máy bay giá rẻ đã mở được nhiều tuyến trong nước và quốc tế, nên chọn cách chi tiêu rẻ nhất để tiết giảm gánh nặng ngân sách. Còn nhớ năm ngoái, sau 2 tháng khi Bộ trưởng Đinh La Thăng kêu gọi đi máy bay giá rẻ, có nhiều cán bộ bỏ hạng C đi hạng thường, cán bộ đi hạng thường xuống giá rẻ, văn phòng Bộ GTVT tiết kiệm được nửa tỉ đồng. Tính bình quân một năm ít nhất cũng tiết kiệm được 3 tỉ đồng chỉ riêng chuyện này.

Đã từng có ý kiến nên nhân rộng sáng kiến của Bộ trưởng Đinh La Thăng ra tất cả các bộ, cơ quan ngang bộ, tất cả các địa phương trong cả nước. Tuy nhiên, không thấy ai hưởng ứng, các bộ khác, địa phương khác im re. Nhiều người không bỏ được cái ghế hạng C, nhiều cán bộ không thể ngồi máy bay giá rẻ. Họ nghĩ rằng như thế là mất đi sự oai phong và giá trị của họ.

Họ không biết rằng, giá trị của ông quan trong mắt dân không phải là ông ngồi xe sang trọng hay đi máy bay hạng C, mà ông làm được gì, trong óc ông có cái gì đáng giá.

Lê Chân Nhân

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!