Đừng giảm nhỏ giọt

(Dân trí) - Từ đầu năm 2012 đến nay, giá xăng dầu tăng hai lần với mức tăng 3.000 đồng/lít. May thay, vừa qua đã có được một lần giảm với mức rất an ủi là 500đồng/lít với xăng A92 và 300 đồng/lít với dầu diesel.

Đừng giảm nhỏ giọt
 
(Minh họa: Ngọc Diệp)
 
Giới phân tích chỉ ra cụ thể các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đang lãi rất lớn, từ 1.200 đồng – 1.300 đồng/lít. Cho nên, với mức giảm như trên là quá nhỏ giọt, không công bằng. Vậy mà có ý kiến từ cơ quan quản lý cho rằng, quan điểm điều hành giá xăng dầu của Bộ Tài chính tại thời điểm này là góp phần hỗ trợ tối đa cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân.

Trước hết, chưa bàn đến việc người dân được hỗ trợ về đời sống, mà là việc điều hành giá xăng dầu phải phù hợp với thực tế của thị trường. Nếu giá xăng dầu thế giới tăng cao thì tất nhiên không thể bắt các doanh nghiệp bán với giá thấp (trừ khi nhà nước bù giá). Ngược lại, khi giá xăng dầu thế giới giảm thì cũng không thể bắt người tiêu dùng mua với giá cao. Giá cả được điều chỉnh theo quy luật của thị trường, phải tôn trọng nó trước khi áp đặt ý chí của nhà quản lý hay của các doanh nghiệp, nhất là các mặt hàng có sự điều hành từ nhà nước như xăng dầu.

Câu chuyện về thực hư lãi lỗ của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho đến nay vẫn chưa được minh bạch. Khi con số thực chưa rõ ràng thì khó có thể nói đến sự công bằng, hỗ trợ dân bởi vì chưa biết ai hỗ trợ ai đây. Doanh nghiệp báo lỗ là lỗ, báo lời là lời, đố ai biết được thực hư của các con số đó. Dân càng mù tịt.

Thôi thì chuyện minh bạch lãi lỗ  của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tính sau, chỉ xin bàn cụ thể việc giảm giá xăng dầu. Rõ ràng mức giảm vừa đưa ra là giảm mà như không giảm. Cứ cho rằng nhà  nước có ý hỗ trợ doanh nghiệp thì cũng chẳng thấm vào đâu với mức giảm như vậy. Cho nên, như đề xuất của cộng đồng doanh nghiệp, nhà nước nên miễn thuế cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu để giá xăng dầu được giảm ở mức thấp nhất có thể. Mức giảm  phải tác động tích cực vào hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Nhà nước tạm thời giảm thu ngân sách nhưng đổi lại là doanh nghiệp có thêm điều kiện để vượt qua giai đoạn cực kỳ khó khăn này.

Hỗ trợ doanh nghiệp cũng chính là hỗ trợ người dân. Doanh nghiệp phát triển, hàng hóa sản xuất có sức cạnh tranh thì người dân có việc làm, có thu nhập khá. Giá xăng dầu tác động đến đời sống của người dân không chỉ là  khi người dân bỏ tiền ra mua xăng mà còn đối với sự sống còn của doanh nghiệp, nơi mà họ đang làm việc. Đừng để lợi ích của một nhóm kinh doanh xăng dầu mà để cho cộng dồng doanh nghiệp và người dân bị thiệt thòi.

Hãy hỗ trợ thật. Dân không cần giá trị ảo.

Lê Chân Nhân

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!