Đáng tiếc cho Trọng Tấn!?

(Dân trí) - Sự kiện Nghệ sĩ Trọng Tấn từ bỏ giảng đường Học viện Âm nhạc Quốc gia đã gây nên sự quan tâm của dư luận, những người yêu mến giọng hát của anh và đặc biệt là các học trò của thầy giáo Tấn.

 

Sao Trọng Tấn bỏ làm thầy?

Có thể nói, ngoài là một trong số ca sĩ xuất sắc nhất của các ca khúc cách mạng thì Trọng Tấn còn được mến mộ bởi phong cách sống nghiêm túc, chan hòa, lịch lãm và khiêm tốn. Có lẽ sau sự cố hi hữu xảy ra dạo năm 2012 (hai ca sĩ Trọng Tấn và Anh Thơ bỏ về trong dịp dự Lễ Quốc khánh Lào), dẫn đến việc bị đình chỉ biểu diễn, Trọng Tấn chưa hề có điều tiếng gì.

Đối với sinh viên Nhạc viện Hà nội, Trọng Tấn luôn là người thày tận tâm tận lực với nghề nên được học trò yêu mến, quý trọng.

Có lẽ vì vậy, việc Trọng Tấn từ giã giảng đường đã khiến nhiều người sửng sốt.

Ca sĩ Anh Thơ đã không khỏi bất ngờ: “Tôi rất ngạc nhiên khi biết tin Trọng Tấn xin nghỉ dạy ở Học viện Âm nhạc Quốc gia. Nếu đây là thông tin chính xác thì tôi rất là tiếc”.

Về nguyên nhân Trọng Tấn từ bỏ Học viện, có nhiều đồn đoán. Dư luận đặt câu hỏi phải chăng đây là hình thức “phản ứng” lại quyết định đình chỉ biểu diễn vừa mới hết hạn?

Tuy nhiên, câu trả lời vẫn bỏ ngỏ bởi theo ca sĩ Tùng Dương, người em mà Trọng Tấn cũng ấp ủ dự án âm nhạc lớn vào đầu năm 2014 cũng chỉ vắn tắt: “Có lẽ anh Trọng Tấn muốn tập trung vào công việc ca hát. Cũng có thể anh xin nghỉ vì những lý do riêng tư khác!”.

Thôi thì dư luận hay bè bạn cũng chỉ là phỏng đoán, hãy nghe chính Trọng Tấn cho biết thì lý do anh viết đơn xin từ bỏ giảng đường là bởi muốn chủ động cuộc sống, công việc và không làm ảnh hưởng đến thời gian và công việc chung của tập thể.
 

Quyết định như thế nào thì là quyền của mỗi con người và có lẽ chỉ có người đó hiểu rõ nhất.

 
Chỉ xin có đôi lời bàn như một lời tham khảo.
 
Đấy là theo mình, việc Trọng Tấn bỏ giảng đường là điều đáng tiếc không chỉ cho Học viện Âm nhạc Quốc gia mà còn là điều đáng tiếc với chính Trọng Tấn.
 
Đáng tiếc bởi là ca sĩ thời nay tuy nhiều (đến mức… lạm phát) nhưng vừa là ca sĩ đích thực, tài năng vừa là người thầy trên giảng đường thì vinh dự đó không phải ai cũng có.
 
Là người thầy (dù đó đây hình ảnh người thầy đang có phần… suy giảm) thì đó vẫn là hình ảnh cao đẹp.
 
Không cao đẹp sao được khi ngoài công việc biểu diễn, Trọng Tấn còn truyền lại cho thế hệ sau không chỉ kỹ năng, kỹ xảo mà hơn cả, đó là tình yêu âm nhạc để từ đó, lan tỏa vào công chúng tình yêu quê hương đất nước.
 
Đành rằng kinh tế rất và rất quan trọng đối với mỗi cá nhân nhưng có lẽ Trọng Tấn cũng không đến mức khó khăn, có thể anh chỉ chưa giàu thôi.
 
Xin hãy mang tất cả tình yêu, niềm say mê nghệ thuật và cả những kỹ năng được những người thầy đi trước truyền dạy cho thế hệ trẻ, đó mới là tài sản vô giá của người nghệ sĩ đích thực.
 
Chính nhờ điều đó đã làm nên một tên tuổi Trọng Tấn khiến anh không “lẫn” vào cái “chợ ca sĩ, ngôi sao” nhốn nháo của thị trường âm nhạc hôm nay.
 
Lời cuối cùng, mình chỉ mong muốn Trọng Tấn thay đổi ý định, ở lại giảng đường. Nơi đó, chắc chắn có nhiều học trò đang chờ đợi anh, phải không các bạn?

 

 

Bùi Hoàng Tám

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!