"Đẳng cấp" của ngân hàng Việt
(Dân trí) - Covid-19 ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế toàn cầu và hầu như các ngành nghề đều không nằm ngoài phạm vi tác động thì ngành Ngân hàng Việt Nam lại trở thành tiêu điểm khi có mức tăng trưởng cao nhất...
Báo chí trong nước dẫn nhận định của đơn vị tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới là Brand Finance cho biết, giá trị thương hiệu của lĩnh vực ngân hàng trong vòng 2 năm gần đây đã bị suy thoái đáng kể.
Tuy nhiên, cũng theo tổ chức này thì ngành Ngân hàng Việt Nam lại trở thành tiêu điểm khi có mức tăng trưởng giá trị thương hiệu cao nhất so với bất kỳ quốc gia nào trong bảng xếp hạng 2021, với mức tăng 23%.
Cụ thể, theo Bảng xếp hạng 500 ngân hàng có thương hiệu giá trị nhất năm 2020 gồm: Agribank, Vietcombank, VietinBank, VPBank, BIDV, Techcombank, MBBank, Sacombank, ACB. Thứ hạng của 9 ngân hàng này đều tăng so với năm trước.
Trong đó, Agribank là ngân hàng có thứ hạng cao nhất, đứng thứ 173 trên toàn cầu. Tiếp theo là Vietcombank (180), VietinBank (216), VPBank (243), BIDV (246), Techcombank (270), MBBank (374), Sacombank (392) và ACB (397).
Đây là một thông tin rất tích cực và đáng ghi nhận đối với các Ngân hàng Việt. Đồng thời, những kết quả đạt được trong một năm khó khăn cũng đặt nền tảng, tạo bàn đạp thuận lợi để lĩnh vực này bứt phá trong thời gian sắp tới.
Tất nhiên, có lẽ các lãnh đạo trong ngành ngân hàng cũng cần phải cảm ơn ngành y tế và các cơ quan hữu quan đã kiểm soát thành công Covid-19, đây là yếu tố then chốt để Việt Nam chống lại xu hướng suy giảm giá trị thương hiệu của lĩnh vực này trên toàn cầu.
Bên cạnh đó, cải cách nội bộ cũng được Brand Finance ghi nhận là đã giúp tăng cường sức mạnh lĩnh vực tài chính tại Việt Nam, không chỉ thúc đẩy doanh thu mà còn cả uy tín và niềm tin vào thương hiệu. Ngành Ngân hàng Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng giá trị thương hiệu lũy kế 753% trong 5 năm qua, là quốc gia có tăng trưởng nhanh thứ 2 toàn cầu.
Tuy nhiên phía trước, những thách thức về "ngân hàng số", về xử lý nợ xấu hay bài toán xử lý các ngân hàng 0 đồng còn dang dở… là những gánh nặng, là trách nhiệm của mọi thành viên trong ngành.
Bản thân người viết cho rằng, dù là về giá trị thương hiệu hay về những "đề bài" nêu trên thì cách giải luôn phải gắn với hai từ "minh bạch" và "cạnh tranh".
Do vậy, người viết trông đợi ở ngành này sẽ có những biện pháp đột phá hơn nữa để đưa tên tuổi các ngân hàng Việt Nam vươn ra tầm "đẳng cấp" thế giới.
Bên cạnh đó, với chức năng là kênh dẫn vốn chủ đạo của nền kinh tế trong bối cảnh hiện tại, được ví như mạch máu lưu thông, các ngân hàng cần là điểm tựa của doanh nghiệp và cũng là nơi trú ẩn tài sản an toàn của người dân.
Để cân đối được các lợi ích này không dễ. Nhưng chính bởi không dễ mới là cơ hội để các nhà lãnh đạo thể hiện tài năng của mình!
Một lần nữa, xin được chúc mừng và cũng xin gửi sự kỳ vọng lớn lao vào một trong những ngành kinh tế trọng điểm của đất nước này!