Con đường nhiều tai tiếng với con “số 3… định mệnh”!
(Dân trí) - Hi vọng người dân Hà Nội không còn phải ngày ngày ngắm con đường như “trơ gan cùng tuế nguyệt”, có ngày khởi công mà mờ mịt buổi khánh thành…!
Với chiều dài 13 km (13,1km), kéo dài 13 năm (ký vào năm 2008, khởi công tháng 10 năm 2011), trải qua 3 thời kỳ Bộ trưởng, 3 thời kỳ Chủ tịch Thành phố và 3 thời kỳ Bí thư Thành ủy, Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông đang đứng trước một hạn mốc cuối cùng.
Theo báo Dân trí, bài “Cam kết vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước Đại hội Đảng toàn quốc” cho biết, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình triển khai Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói:
“Vấn đề sử dụng nhanh chóng, an toàn đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông là nhiệm vụ chính trị đặc biệt mà chủ đầu tư, TP. Hà Nội phải tập trung sức lực”.
Đây không phải là lần đầu, người đứng đầu Chính phủ ra “tối hậu thư” cho con đường này.
Ngày 12/06/2020, trong phiên họp chỉ đạo triển khai báo cáo của Ủy ban Quốc phòng An ninh Quốc hội, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải “báo cáo Chính phủ đầy đủ những vướng mắc, trình Quốc hội để có hướng xử lý đồng thời yêu cầu công trình được đưa vào sử dụng trong năm 2020”.
Cùng thời điểm trên, ông Vương Đình Huệ - Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng “chốt hạn” thời điểm hoàn thành đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
“Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải phấn đấu đưa dự án vào vận hành trong năm 2020. Bản thân Hà Nội mong muốn dự án hoàn thành, khai thác càng sớm càng tốt và trước tháng 10 càng tốt”. Ông Huệ nói.
Như vậy đến thời điểm này (31.10), cái thời hạn “trước tháng 10” chắc chắn bỏ lỡ như đã từng nhiều lần bị lỡ.
Song, với nhiệm vụ chính trị là thời hạn trước Đại hội Đảng thì không nên “lỡ tàu” bởi như lời người xưa, không để “quá tam ba bận”. Đây cũng là thời điểm Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đặc biệt là tân Chủ tịch Chu Ngọc Anh thể hiện năng lực cũng như việc giữ cam kết của mình.
Có thể nói, Chính phủ thì đã quá sốt ruột còn người dân thì đã quá bức xúc về con đường đầy tai tiếng này.
Vì thế, đây cần là lần “chốt hạ” cuối cùng và hi vọng số phận “con lươn chết vắt ngang Thủ đô” sẽ đi vào hoạt động. Người dân Hà Nội không còn phải ngày ngày ngắm con đường như “trơ gan cùng tuế nguyệt”, có ngày khởi công mà mờ mịt buổi khánh thành…!