Có xây đảo nổi cũng không “đảo nổi” lịch sử!

(Dân trí) - Đảo chìm trên Trường Sa đã bị Trung Quốc biến thành đảo nổi. Những can thiệp xây dựng của Trung Quốc trên bãi đá Gạc Ma của Việt Nam không còn là những dự đoán, mà được chứng minh rõ ràng.

 

(Minh họa: Ngọc Diệp)

 (Minh họa: Ngọc Diệp)
 

Hình ảnh vệ tinh do cơ quan Quốc phòng và Không gian Airbus công bố cho thấy Gạc Ma không còn là bãi đá ngầm. Trung Quốc đã mở rộng một khu vục có diện tích khoảng 100.000 m2 với các cơ sở được xây dựng bên trên.

 

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III phát biểu bên lề kỳ họp Liên hiệp quốc ngày 24.9, rằng Trung Quốc đã xây dựng bất hợp pháp tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ngoài ra, các họat động khác của Trung Quốc đe dọa nhiều khu vực khác trên biển Đông thuộc  các nước trong khu vực. Ông Aquino III nói: “Đây không phải là quan ngại của Philippines. Chúng tôi tin rằng bên cạnh các nước tuyên bố chủ quyền, việc này ảnh hưởng tới tất cả các bên qua lại trên biển Đông”.

 

Sự hung hăng của Trung Quốc cho thấy các nước trong khu vực phải có tiếng nói chung về  giải quyết tranh chấp trong khu vực, cộng đồng quốc tế cùng lên tiếng bảo vệ chính nghĩa cũng như kêu gọi Trung Quốc tôn trọng pháp lụât quốc tế. Trung Quốc không thể một mình chống lại cả thế  giới này.

 

Có một điều chắc chắn, dù Trung Quốc cố tình làm thay đổi hiện trạng của Trường Sa và các bãi đá trên biển Đông thì cũng không thay đổi tình trạng pháp lý của nó. Các chứng cứ lịch sử và pháp lý về chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa là lịch sử. Lịch sử không thể bị bóp méo, bị uốn nắn theo mưu đồ bành trướng của Trung Quốc. Càng manh động trên biển Đông, Trung Quốc càng sa lầy vào sai lầm và bị cô lập khỏi nhân lọai văn minh đang cổ vũ cho xu hướng hòa bình.

 

Xét cho cùng, Trung Quốc dù cố thị uy sức mạnh của nước lớn cũng không làm ai sợ. Việt Nam càng không sợ.

 

Ai gây ra bất ổn trong khu vực, ai đe dọa hòa bình thì cả thế giới thấy rõ. Vì vậy, để ngăn chặn những đe dọa có thể, tất nhiên không phải là việc của một nước.

 

Trong cuộc gặp gỡ với cử tọa Mỹ ngày 24.9 về chủ đề “Vị trí của Việt Nam trong trật tự thế giới” tại Hội châu Á (Asia Society), đáp lại câu hỏi của ông Tom Nagorski, Phó Chủ tịch điều hành Hội Châu Á về khả năng Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận bán vũ khí sát thương cho Việt Nam  có  khiến Trung quốc  lo ngại, Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã khẳng định: "Nếu không mua vũ khí từ Mỹ thì Việt Nam sẽ mua từ các nước khác, tại sao Trung Quốc phải lo ngại…”.

 

Trước khi chờ đợi sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, hơn ai hết, chính Việt Nam phải tự lo cho mình. Việt Nam chưa bao giờ e ngại cường quốc nào khi họ xâm phạm chủ quyền quốc gia. Vì Việt Nam có sức mạnh truyền thống, đó là sức mạnh đoàn kết toàn nhân dân trong chiến tranh vệ quốc.

 

Lê Chân Nhân

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

 

Cám ơn các bạn!