Chuyện nhân sự, “nứa, tre” và “lươn, chạch”

Bùi Hoàng Tám

(Dân trí) - Có điều băn khoăn, với các vụ sai phạm về kinh tế thì đã và đang được xử lý rất quyết liệt. Thế nhưng thất bại về việc này lại chưa thấy cá nhân nào chịu trách nhiệm?

Chuyện nhân sự, “nứa, tre” và “lươn, chạch” - 1

Nhân sự là chuyện quan trọng, rất quan trọng lại đặt cùng với “nứa, tre” và “lươn, chạch” là ý làm sao?

Xin thưa luôn, về “nứa tre” là lấy từ câu của đại biểu Lê Thanh Vân, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách Quốc hội trả lời phỏng vấn báo Vietnam Net, bài “Chọn người tài và quy định “quy hoạch, độ tuổi” đăng tải ngày 21.7. 

Nguyên văn:  “Cha ông ta nói, “dụng nhân như dụng mộc”. Đó cũng là nguyên lý trong việc dùng người. Ví như, khi xây một ngôi nhà, thì gỗ lim được chọn làm cột cái, tre nứa thì dùng làm phên, giậu; còn ngược lại, nếu lấy tre nứa làm cột trụ, thì ngôi nhà sẽ nghiêng, đổ”. Ông Vân nói. 

Còn chuyện “lươn, chạch” là vào tháng 11-2018, chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo xây dựng quy hoạch cán bộ cấp chiến lược nhiệm kỳ 2021-2026, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định:

“Dứt khoát không đưa vào quy hoạch nhiệm kỳ mới những người có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, mất đoàn kết, gây rối nội bộ, tham nhũng tiêu cực, cơ hội chính trị như “con lươn, con chạch”…”. 

Có thể nói nhân sự đang là trăn trở và lo ngại rất lớn hiện nay của từ Tổng Bí thư đến các cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân bởi “Công tác cán bộ là then chốt của then chốt” như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Song, sự lo ngại còn ở chỗ nhìn lại công tác chuẩn bị nhân sự của nhiệm kỳ 11, phải nói thẳng là không thành công. Thậm chí, chỉ tính đến tháng 1.2020, đã có 92 cán bộ cấp cao thuộc diện Trung ương quản lý bị kỉ luật là một thất bại đau xót. 

Đáng lo ngại hơn, trong đó có cả những vị là cán bộ cấp cao của Đảng và nhà nước như Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh, Nguyễn Bắc Son,… bị kết án với khung hình phạt rất cao. 

Việc này khiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng từng phải thốt lên: "Thật đau lòng! Song vì sự nghiêm minh của kỷ luật Đảng, sự thượng tôn pháp luật của Nhà nước, sự trong sạch, vững mạnh và uy tín của Đảng và ý nguyện của Nhân dân, chúng ta phải làm và sẽ còn tiếp tục làm trong thời gian tới". 

Thế nhưng có lẽ cũng cần nhắc lại, trong một lần trả lời báo chí, ông Tô Huy Rứa khi đó là trưởng Ban Tổ chức Trung ương đã khẳng định việc qui hoạch cán bộ đã được thực hiện rất chặt chẽ, nghiêm túc.

Trên báo Tiền phong ngày 28.1.2015, bài "Quy hoạch, luân chuyển cán bộ: "Chạy" làm sao được" đăng lời ông Rứa:

"Về việc tổ chức luân chuyển cán bộ trong quy hoạch, ông Rứa khẳng định được thực hiện theo quy trình chặt chẽ, nên chống lại tiêu cực, chống lại "chạy". "Làm sao mà có thể "chạy" được, 5, 6 cơ quan trên này với cả địa phương nữa. "Chạy" làm sao được". ông Rứa nói.

Thế nhưng thực tế với khoảng 100 cán bộ cấp cao và chắc chắn con số “các đồng chí chưa bị lộ” vẫn còn không ít.

Xin đừng để những "con lươn", "con chạch" lọt vào qui hoạch bởi một khi có quyền, có chức, chúng sẽ biến thành những con "cá sấu", "cá mập", "ăn không từ thứ gì" của nước, của dân.

Và nếu để “nứa tre làm rường cột” như lời ĐB Lê Thanh Vân thì nhà sẽ xiêu, sẽ đổ.

Còn nếu để “lươn, chạch” leo cao thì không chỉ sụp đổ mà còn tan nát cả giang sơn.

Có điều băn khoăn, với các vụ sai phạm về kinh tế thì đã và đang được xử lý rất quyết liệt. Thế nhưng thất bại về việc này lại chưa thấy cá nhân nào chịu trách nhiệm?