Chống dịch: Đã làm sai thì rất nên sửa sai gấp

(Dân trí) - Nhận thấy sai thì cần nhanh chóng sửa đổi để khắc phục những sai lầm không đáng có, tập trung thực hiện những biện pháp hiệu quả, đúng đắn mà Thủ tướng Chính phủ đã nêu trong Chỉ thị 16/CT-TTg.

Chống dịch: Đã làm sai thì rất nên sửa sai gấp - 1

Ngày 4/4, trao đổi với PV Dân trí, bà Ngô Thị Minh Trinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk) - cho biết, đã ký quyết định số 722/UBND-VP về việc hủy bỏ quyết định xử phạt hành chính đối với ông Bùi Ngọc Tiến (tài xế xe tải) không đúng quy định đồng thời gửi thư xin lỗi:

“UBND huyện Krông Pắk thành thật xin lỗi ông Bùi Ngọc Tiến về việc UBND xã Vụ Bổn đã xử lý không đúng quy định đối với ông”. Bức thư viết.

Lý do, ngày 2/4, tài xế và 2 nhân viên của cửa hàng ông T. vận chuyển các nhu yếu phẩm (mì tôm, nước mắm, bột ngọt…) cho người dân. Khi đi giao hàng, cả 3 người trên xe đều đeo khẩu trang, mang găng tay và có nước sát khuẩn theo quy định phòng chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên khi xe di chuyển đến UBND xã Vụ Bổn thì bị xử phạt 200 ngàn đồng.

Trước sự việc, ông T. bức xúc cho rằng việc làm của UBND xã là cứng nhắc, lạm quyền và không tạo điều kiện cho cho doanh nghiệp khi nhân viên của ông đang đi giao hàng là các nhu yếu phẩm phục vụ cho người dân…

Nhìn lại những ngày qua, kể từ hôm Chỉ thị 16 được ban hành, các ngành, các cấp, các địa phương đã thực hiện rất đúng và quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch theo yêu cầu của Chỉ thị trên. Đặc biệt là các biện pháp về giãn cách, cách ly về xã hội, những yêu cầu người dân không có việc gì cấp bách: Mua thực phẩm, thuốc chữa bệnh... thì không ra khỏi nhà, không tụ tập quá 2 người... ai cũng đã thấy rất cần thiết và rõ ràng nó đang đem lại hiệu quả trong việc hạn chế bệnh dịch lây lan.

Tuy nhiên, không phải tất cả các địa phương đã hiểu đúng hết các chỉ đạo của Thủ tướng. Có những nơi cho cẩu cả những khối bê tông, căng dây, bạt... ngăn chặn xe cộ của các địa phương khác đến tỉnh, thành phố mình. Có những nơi dùng rào chắn, que gậy... rào kín đường lại. Có những chỗ thì dừng lại các phương tiện đi lại, yêu cầu quay ngược trở về nơi xuất phát...

Những hình ảnh phản cảm này, cho thấy có sự hiểu máy móc, hiểu sai Chỉ thị 16 của của Thủ tướng dẫn đến rất nhiều phiền toái cho người dân, doanh nghiệp khi có việc khẩn cấp phải đi lại, di chuyển, nhất là trên các tuyến đường quốc lộ lớn.

Trong khi Chỉ thị 16 đã có hướng dẫn rất rõ là: Trừ các trường hợp vì lý do công vụ, xe đưa đón công nhân, chuyên gia, người cách ly, xe chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa. Hạn chế tối đa hoạt động của các phương tiện cá nhân. Chỉ thị cũng yêu cầu phải bảo đảm vận hành thông suốt việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu sản xuất.

Do đó, việc ngăn chặn phương tiện giao thông nơi khác không được đi vào địa phương mình mà một số địa phương đã làm như trong mấy ngày qua là không phù hợp, gây ra những ách tắc và phiền toái không đáng có.

Giả sử có những trường hợp như xe cứu thương cần đưa các bệnh nhân cấp cứu lên tuyến trên, hay có các vụ hỏa hoạn xảy ra, cần xe chữa cháy của Cảnh sát phòng cháy chữa cháy đến xử lý... thì việc đặt các khối bê tông lớn, những khối gỗ lớn trên đường ngăn chặn các loại xe đó đi lại thì hậu quả sẽ là như thế nào?

Hoạt động của nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp kinh doanh các ngành hàng quan trọng như kinh doanh xăng dầu, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, xuất nhập khẩu... nếu phương tiện vận tải chở hàng hóa, nguyên liệu sản xuất của họ đi trên các tuyến đường bị "ngăn sông, cấm chợ" như vậy thì nền kinh tế sẽ bị đình trệ, thiệt hại cho các doanh nghiệp, cho sản xuất sẽ vô cùng to lớn.

Do đó, trong ngày 3/4, Văn phòng Chính phủ đã có công văn hỏa tốc gửi các địa phương để hướng dẫn rõ hơn việc thực hiện Chỉ thị 16, trong đó yêu cầu các địa phương bãi bỏ ngay các biện pháp ngăn cấm người và phương tiện qua lại địa phương mình không đúng... Đây là văn bản rất cần thiết để chấn chỉnh tình trạng trên.

Covid-19 là một đại dịch khủng khiếp, nên cần có những biện pháp chưa từng có tiền lệ đã phải áp dụng để chống dịch. Tất nhiên, trong bối cảnh này, không thể tránh khỏi có những lúc nơi này, nơi kia hiểu sai, làm sai.

Nhưng nhận thấy sai thì cần nhanh chóng sửa đổi để khắc phục những sai lầm không đáng có, tập trung thực hiện những biện pháp hiệu quả, đúng đắn mà Thủ tướng Chính phủ đã nêu trong Chỉ thị 16/CT-TTg.

Vì vậy, xin ghi nhận thái độ nghiêm túc, tinh thần khẩn trương, thấy sai thì sửa của UBND huyện Krông Pắk.

Mạnh Quân